Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai với số vốn đầu tư khoảng 1.225 triệu USD theo đề xuất của UBND TP Hà Nội. Phần lớn nguồn vốn được vay nước ngoài với 1.075 triệu USD, riêng ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đóng vai trò chủ đạo ở mức 450 triệu USD.
Tuy nhiên, theo thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong Biên bản ghi nhớ của Đoàn Chương trình ADB tháng 4/2017, ADB chưa đưa dự án vào danh mục dự án dự kiến tài trợ cho Việt Nam giai đoạn 2018 – 2020. Trong khi đó, dự kiến thời gian thực hiện dự án đường sắt này là năm 2020 đến năm 2025.
Trước tình hình trên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu UBND TP Hà Nội cần tiếp tục làm việc với ADB và các nhà đồng tài trợ khác để làm rõ khả năng thu xếp vốn cho dự án. Theo đó, Bộ sẽ lấy làm cơ sở để có thể tiến hành các thủ tục tiếp theo theo quy định hiện hành.
Bộ KH&ĐT cũng cho biết, Bộ đã có văn bản đề nghị các cơ quan liên quan như Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước có ý kiến về đề xuất dự án nêu trên và đã nhận được văn bản góp ý của các Bộ Tài chính, Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị UBND TP Hà Nội nghiên cứu các văn bản góp ý nêu trên để tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ đề xuất dự án.
Tuyến số 3 đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai có chiều dài khoảng 8km, gồm 7 ga, đi qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai. Điểm đầu của dự án này là Quảng trường 1/5 trên đường Trần Hưng Đạo, điểm cuối ở phố Tam Trinh tại nút giao với cầu cạn Pháp Vân.
Toàn tuyến đường sắt số 3 có chiều dài 26km từ Trôi – Nhổn – ga Hà Nội – Hoàng Mai. Trong đó đoạn Trôi – Cầu Giấy đi trên cao, còn lại chủ yếu đi ngầm. Giai đoạn 1 (đoạn Nhổn – ga Hà Nội) đã khởi công từ năm 2010, sau 2 lần điều chỉnh, tổng mức đầu tư của giai đoạn 1 lên tới 36.000 tỷ đồng.