Trong cuộc họp định kỳ tại Trung tâm báo chí TP.HCM ngày 5/10 vừa, ông Nguyễn Thanh Hòa – Trưởng phòng Thông tin điện tử thuộc Sở Thông tin và truyền thông cho biết, cơ quan quản lý sẽ xây dựng "danh sách đen" gồm những nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật vào danh sách đen, bị hạn chế hợp tác với nhãn hàng nhằm giúp môi trường mạng ngày càng trong sạch hơn.
Bên cạnh đó, quy chế xử lý các tài khoản vi phạm thông tin trên mạng xã hội dự kiến được hoàn thiện vào cuối năm nay. Theo đó, các tài khoản vi phạm được đề xuất không cho xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội.
Liên quan tới vấn đề này, chúng tôi đã ghi nhận quan điểm, suy nghĩ của một số nghệ sĩ.
Ông Nguyễn Thanh Hòa – Trưởng phòng Thông tin điện tử thuộc Sở Thông tin và truyền thông TPHCM cho biết, cơ quan quản lý sẽ xây dựng "danh sách đen" gồm những nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật.
NSƯT Hạnh Thúy
Tôi nghĩ nên có những nhắc nhở hiệu quả để nghệ sĩ cẩn trọng hơn trong việc sử dụng danh tiếng của mình. Tôi cho rằng, điều này là cần thiết bởi chuyện này được quan tâm bao lâu nay rồi, chứ không phải mới đây.
Bản thân tôi khi nhận quảng cáo cũng chọn lọc rất kỹ và hy vọng không gặp tai nạn. Bởi lẽ, khi nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm thì chỉ biết kiểm tra giấy phép xem có hợp lệ hay không thôi.
Bản chất của quảng cáo là thổi phồng sự thật. Thậm chí là thổi phồng sự thật một cách quá đáng nên nói nghệ sĩ quảng cáo thổi phồng sự thật cũng tội cho họ. Đã chấp nhận quảng cáo là chấp nhận thổi phồng. Tuy nhiên, người nổi tiếng cũng nên kiểm soát để biết cái nào nên nói, cái nào không nên nói.
Lựa chọn sản phẩm quảng cáo cũng nên cẩn trọng, để biết sản phẩm đó tác động ra sao đến sức khỏe người tiêu dùng để bản thân cẩn trọng hơn trước nội dung mình nói.
Để tránh rủi ro thì người nghệ sĩ nên chú ý tới uy tín của nhãn hàng và nội dung có bị quá mức hay không. Khi khán giả xem clip quảng cáo, công chúng có thể tin hoặc không tin nhưng khi một người nổi tiếng, có uy tín nói thì họ sẽ tin. Cho nên người nổi tiếng nên biết vị trí của mình để cân nhắc trước khi nhận quảng cáo một sản phẩm nào đó.
NSƯT Hạnh Thúy
Đạo diễn Hoàng Mập
Tôi cho rằng có 2 vấn đề. Thứ nhất, nhãn hàng có cung cấp đúng giấy phép, đúng chức năng của sản phẩm cho nghệ sĩ hay không. Nếu người nghệ sĩ nói đúng những công dụng, chức năng sản phẩm mà nhãn hàng cung cấp thì người nghệ sĩ đâu có tội, cho nên cần làm rõ những trường hợp này và bị phạt nặng phải là nhãn hàng.
Thứ hai, nghệ sĩ biết sản phẩm không đúng như quảng cáo nhưng vì tiền mà sửa chức năng, công dụng, nói sai sự thật thì họ bị đưa vào danh sách đen là bình thường. Có phạt thì cũng điều tra kỹ lưỡng.
Nghệ sĩ cũng là con người, ai cũng cần tiền, ai cũng mưu sinh để sống. Tôi chỉ mong, nghệ sĩ nhận quảng cáo bất cứ sản phẩm nào thì phải tìm hiểu kỹ càng, nội dung, xuất xứ, giấy phép, mã ngành, mã vạch…
Bản thân tôi nhận được rất nhiều lời mời quảng cáo nhưng tôi không nhận. Tôi luôn hỏi kỹ giấy tờ và đòi giá cao theo kiểu để người ta khỏi mời mình nữa (cười).
Đạo diễn Hoàng Mập
Diễn viên Quách Ngọc Tuyên
Tôi đồng tình. Tôi nghĩ làm như vậy thì anh chị em nghệ sĩ, người nổi tiếng, KOL sẽ ý thức hơn khi nhận các sản phẩm quảng cáo.
Thật ra, khi nhận quảng cáo một sản phẩm nào, anh chị em nghệ sĩ cũng tìm hiểu nhưng khó có thể tìm hiểu hết những thứ sâu xa bên trong, nhãn hàng có lừa gạt hay không. Nghệ sĩ chỉ kiểm tra được là, công ty có giấy phép kinh doanh hoạt động, sản phẩm được cho lưu hành hay không thôi.
Bản thân tôi thì dựa thêm vào trực quan của mình. Sai lầm có lẽ ai cũng có nhưng quan trọng là từ những cái sai đó mà mình rút ra bài học gì.
Hồi xưa, tôi có quảng cáo cho một trung tâm lái xe. Thời điểm tôi nhận và làm quảng cáo, mọi giấy tờ pháp lý của họ đều đầy đủ hết. Rồi họ làm sai chuyện gì đó, tôi không biết. Lúc đó mình hết hạn hợp đồng rồi nhưng khán giả coi quảng cáo trước đó và còn nhớ. Vô tình, tôi bị khán giả phản ứng.
Diễn viên Quách Ngọc Tuyên.
Dạo gần đây, tôi và gia đình hạn chế nhận những sản phẩm khó kiểm định về chất lượng. Bởi khán giả vì thương quý, tin tưởng mình mới mua, nếu sản phẩm không đúng chất lượng, hại tới sức khỏe của họ thì vô tình mình mang tội. Nói chung, nghệ sĩ, người nổi tiếng, KOL cần sáng suốt, cẩn trọng và kiểm tra kỹ sản phẩm trước khi nhận.
Tuần trước, tôi cũng từ chối một thương hiệu không rõ nguồn gốc dù được trả một số tiền rất lớn. Sai lầm thì ai cũng có thể mắc phải nhưng bản thân mình cần ý thức được mình ảnh hưởng như thế nào để không làm hại khán giả và hại chính bản thân mình.