"Nhân tài" bị rao bán như "hàng" trên web thương mại điện tử

Như Quỳnh |

Hà Hoa, hiệu trưởng trẻ tuổi nhất Trung Quốc, trong lễ tốt nghiệp học viện Côn Minh đã chính thức thành lập “Cửa hàng nhân tài” nhằm “rao bán” 65 sinh viên ưu tú vừa ra trường.

Phát biểu về việc mở “cửa hàng nhân tài”, ông Hà Hoa cho biết: "Trường học có nghĩa vụ cung cấp những nhân tố ưu tú nhất, với trình độ tiếp thu tốt nhất để các nhà tuyển dụng và xã hội lựa chọn.

Vì vậy, đối với học viện Côn Minh mà nói, 'cửa hàng nhân tài' này chính là một phương án mới mẻ nhằm giải quyết hiệu quả vấn đề việc làm đối với các sinh viên mới tốt nghiệp".

“Cửa hàng nhân tài của học viện Côn Minh” được mở trên Taobao (một trang mạng bán hàng lớn ở Trung Quốc) không lâu, với giao diện là bức ảnh của 65 sinh viên tốt nghiệp hạng ưu mang trên mình màu áo của học viện.

"Gian hàng" này có bốn mục cho các nhà tuyển dụng tìm hiểu là: “Kho tàng của tài năng”, “Made in 2015”, “Cách thức liên lạc và hình ảnh”, “Tập hợp hình ảnh của nhân tài”.  

Nhấp chuột vào hình ảnh của một sinh viên tốt nghiệp với lời giới thiệu: “Nam sinh nhẫn nại, biết chịu đựng, không xấu hổ! K016”, người xem sẽ thấy mục “Baby Details”.

Mục này bao gồm các đặc điểm, công việc mong muốn, yêu cầu về mức lương, và các thông tin khác miêu tả về lý tưởng, sức khỏe, cảm xúc,…của đối tượng.

"Giá niêm yết" công khai của mỗi một sinh viên tinh anh này là 1.000 nhân dân tệ (NDT).

Giải thích về mức giá này, nhà trường cùng người phụ trách cửa hàng nhân tài online trên cho biết: Nếu như nhà tuyển dụng nào có ý định chiêu mộ nhân tài qua Taobao, họ chỉ cần bỏ ra 1.000 NDT và thông báo về ý đồ tuyển dụng là có thể “tóm” được nhân tài.

Nhà trường sẽ liên lạc với thầy cô giáo phụ trách sinh viên này để xác định yêu cầu và ý đồ của nhà tuyển dụng, sau đó kiểm tra năng lực của thí sinh được chọn.

Thông qua điện thoại, video và phỏng vấn trực tiếp, sinh viên và nhà tuyển dụng sẽ chủ động làm việc cùng nhau. Sau đó, dù sinh viên có được chiêu mộ làm việc hay không, nhà tuyển dụng đều phải trả khoản phí 1000 NDT.

Nói về mô hình này, ông Hà Hoa tâm sự: ông mong muốn mượn sức ảnh hưởng và tầm phổ biến của taobao để giúp cho các sinh viên và đông đảo những người “cầu hiền” khác có thể thuận tiện kết nối với nhau.

“Người tìm việc, việc cần người, người với việc phải hợp nhau, thì đâu mới vào đó.”

Trong thời gian tới, ngoài dự án về “Cửa hàng nhân tài” đang được triển khai, hiệu trưởng Hà Hoa còn dự định mở một gian hàng chuyên kinh doanh ý tưởng, sáng kiến, hạng mục được sáng tạo bởi các sinh viên.

Từ đó ông mong muốn có thể giúp đỡ các sinh viên xây dựng một nền tảng tài chính tốt đồng thời khuyến khích sức sáng tạo và trau dồi kinh nghiệm để các bạn trẻ có thể xây dựng sự nghiệp vững chắc trong tương lai.

Đây là lần đầu tiên tại Trung Quốc xuất hiện hình thức “thương mại hóa” học sinh sinh viên.

Nói về tiềm năng của hình thức này, các chuyên gia cũng khẳng định: việc sử dụng internet và thương mại điện tử sẽ có hiệu quả hơn trong việc nắm bắt thị trường và giải quyết những khó khăn về việc làm cho những cử nhân tương lai.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại