Đòi bồi thường bảo hiểm xe máy: Ai qua cầu mới hay

TRỊNH HOÀNG HUY |

Ai đi xe máy cũng mua bảo hiểm xe máy, đây là quy định để bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Nhưng thực tế dường như không nhiều người được hưởng tiền đền bù khi có vấn đề xảy ra. Sau tai nạn, nhiều người đành bỏ qua việc đi đòi tiền bảo hiểm vì thủ tục quá nhiêu khê.

Một lần né một cậu bé đang chạy xe trên đường, tôi không may bị ngã. Dù chỉ bị thương nhẹ phần mềm nhưng chiếc xe máy mới của tôi lại bị vỡ đèn, vỡ mặt ốp trước và lệch vành bánh.

Tôi đã chủ động gọi điện lên hãng bảo hiểm để yêu cầu được giải quyết bồi thường. Và tôi hết sức "đau đầu" khi nghe nhân viên bảo hiểm tư vấn vô số thủ tục rườm rà về hồ sơ. Họ đề nghị phải có biên bản xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc giấy xác nhận của công an khu vực tại địa điểm xảy ra tai nạn.

Nếu có thương tích phải nhập viện thì phải có giấy xuất viện kèm đơn thuốc. Nếu xe hư hỏng phải có biên lai của cửa hàng sửa chữa và giấy xác nhận vụ việc của công an. Tất cả giấy tờ phải có mộc đỏ của công an cùng sự xác nhận của đại diện công ty bảo hiểm.

Nghe xong, rối và mệt nhiều hơn khi nghĩ đến khoảng thời gian và công sức bỏ ra để tìm cho đủ các loại giấy tờ kể trên. Đó là chưa kể chẳng biết có xin xác nhận được không nên tôi chọn cách tự thỏa thuận và tự giải quyết cho xong.

Chị đồng nghiệp tôi có người thân không may gặp tai nạn, khi yêu cầu bảo hiểm giải quyết thì được đại lý đề nghị chia tỉ lệ 50/50. Nếu bảo hiểm bồi thường 10 triệu đồng thì chủ nhân sẽ phải chi lại một nửa cho bên lo thủ tục.

Và mọi thứ nhiêu khê, đến nay vẫn chưa nhận được. Gọi điện thoại thì lại nghe trả lời qua quýt, thật khó để đủ nhẫn nại theo đuổi.

Bảo hiểm xe máy chỉ để... khỏi bị phạt. Thà tự bồi thường cho nhau hoặc bỏ cuộc còn hơn lo cho đủ các giấy tờ liên quan.

Chủ trương mua bảo hiểm bắt buộc đối với xe gắn máy là đúng đắn và cực kỳ cần thiết, bởi nó gắn liền với trách nhiệm dân sự của người tham gia giao thông.

Tuy nhiên, quá khó để người mua có thể được hưởng quyền lợi. Việc bất hợp lý này cần phải thay đổi mạnh mẽ để doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm có trách nhiệm hơn trong quá trình chi trả.

Đồng thời cần có cơ chế bồi thường cũng như hạn chế bớt một số thủ tục hành chính để người dân được bồi thường một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Đây cũng là cách để mọi người mua thấy được sự cần thiết để tự nguyện mua bảo hiểm như một cách góp phần giảm thiểu được gánh nặng kinh tế do tai nạn giao thông gây ra.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại