Đam mê là hàng không, máy bay và bầu trời
Đúng một tuần sau ngày hội hàng không đầy ấn tượng là Triển lãm Hàng không vũ trụ quốc tế MAKS 2019 tại ngoại ô Moscow, chúng tôi "5 anh em trên một chiếc ô tô" cùng nhau đi tìm lại cảm xúc lên đỉnh thực sự của người bay hay còn gọi là phi công.
Vì có quá nhiều ấn tượng nên mạch văn có thể hơi lộn xộn, cần phải từ từ và có đầu đuôi, mong bạn đọc thông cảm.
Tôi (Nguyễn Hùng), anh Nam Liên và anh Chính là những phi công giáo và học viên cách đây đã hơn 30 năm, chính xác là 33 năm. Anh Lê Anh Tuấn là giáo viên vũ khí hàng không nổi tiếng của Trường KQ Nha Trang và anh Hà Vĩnh Tiến là cựu sĩ quan KQ Việt Nam và bây giờ là một doanh nghiệp.
Năm anh em tôi đều có chung một đam mê là hàng không, máy bay và bầu trời.
Tuần trước, tại MAKS 2019 chúng tôi đã cùng nhau thưởng thức những màn trình diễn đỉnh cao của những "nghệ nhân lái máy bay".
Họ là những phi công tài nghệ, tinh hoa của giới phi công quân sự Nga và nhiều người đã và đang là phi công thử nghiệm trên các loại máy bay chiến đấu phản lực tiên tiến như MiG-29, Su-27, Su-30, Su-35 và cả loại tiêm kích tàng hình Su-57 mới nhất, hoặc các đội bay biểu diễn trên máy bay huấn luyện phản lực L-39.
Tại Việt Nam chỉ có duy nhất một đơn vị có máy bay huấn luyện phản lực L-39 được anh em phi công đặt cho cái tên trìu mến là "Hải Âu". Đó là Trung đoàn 910 thuộc Trường Sĩ quan Không quân, trước đây đóng quân tại sân bay Nha Trang và giờ đã chuyển đến sân bay Tuy Hòa.
Máy bay huấn luyện phản lực L-39 "Hải Âu" của Trung đoàn 910 thuộc Trường sĩ quan Không quân.
Đã có một số bộ phim tài liệu và phóng sự tuyệt vời của các hãng truyền hình về cuộc sống, học tập, huấn luyện của anh em giáo viên, học viên tại đây. Khi xem những hình ảnh về máy bay L-39 mấy anh em chúng tôi, những người đã rời ghế lái đã hơn 3 thập kỷ cứ ao ước và thèm khát được một dịp nào đó được tìm lại cảm xúc này.
Ở Việt Nam để vào đơn vị Không quân có máy bay chiến đấu đã là khó, được đến xem máy bay còn đang sử dụng lại càng khó, để được vào ngồi trong buồng lái là điều không thể và được ngồi bay như một "phi công - hành khách" trên buồng sau của một chiếc L-39 là điều không tưởng.
Nhưng khát khao tìm lại cảm xúc cứ thôi thúc chúng tôi, được nói đùa là như những "con nghiện" đi tìm một liều doping đủ độ sướng cho mình. Và bằng những quan hệ, may mắn tình cờ cùng sự khát khao mà tôi đã tìm được đúng chỗ. Đó là Đội bay biểu diễn nổi tiếng bằng máy bay L-39 với cái tên rất Nga là Rus.
Những chiếc máy bay huấn luyện phản lực L-39 của Đội bay Rus được sơn đen với hoa văn ánh vàng trang trí đậm chất văn hoá làng quê Nga trên thân và được đánh số từ 1 đến 6.
Những chiếc máy bay huấn luyện phản lực L-39 của Đội bay Rus. Ảnh: Hùng Nguyễn
Biên đội 6 chiếc này đã có những màn trình diễn tại Triển lãm hàng không MAKS 2019 đầy ấn tượng trước hàng triệu người thăm quan. Họ đã thể hiện những động tác hoặc kỹ thuật bay cực kỳ khó và phức tạp mà đến các phi công đang bay còn phải trầm trồ ngưỡng mộ.
Ví dụ như kỹ thuật bay khoan 2 chiếc đối đầu nhau ở tốc độ đến 500 km/h hay làm các động tác phức tạp trong đội hình 6 chiếc đòi hỏi sự chính xác đến hoàn hảo là cách nhau chiều ngang 1,5 mét và chiều cao là không hơn 3 mét.
Một hình ảnh lãng mạn nhất của họ và đã lấy được những nụ hôn gió của hàng triệu cô gái là vẽ trái tim và mũi tên xuyên qua trên bầu trời ở các quốc gia.
Đến sân bay của đội bay Rus ở ngoại ô Thành phố Viazma cách Moscow khoảng 250km đúng giờ hẹn. Chúng tôi phải để xe của mình ngoài đơn vị và được xe bus Quân đội "tăng bo", đưa vào sân bay qua hai lần hàng rào gác nghiêm ngặt với động tác "xuất trình giấy tờ".
Các "phi công" KQ Việt Nam chuẩn bị cho ban bay trên L-39 của Đội bay biểu diễn Rus. Ảnh: Hùng Nguyễn
5 "phi công" Không quân Việt Nam: Xé gió chinh phục L-39
Chiếc xe bus đi qua cổng gác ngoặt rẽ sang phải, sau rừng cây thông và bạch dương xen kẽ nhau đã hiện ra hình ảnh quen thuộc của một sân bay quân sự Nga.
Bãi đậu máy bay gồm nhiều chiếc L39 và tất nhiên là cả 6 chiếc Sơn đen của Đội bay biểu diễn Rus, như những con thiên nga hiền hoà, thân quen.
Đón chúng tôi là em gái Nadia rất tươi tắn, mời chúng tôi vào phòng khách của đơn vị. Chúng tôi làm quen, giới thiệu tên tuổi và làm các thủ tục cần thiết như bảo hiểm, ký giao ước như cho một môn chơi mạo hiểm.
5 "phi công" Không quân Việt Nam từ trái qua: Hùng Nguyễn, Lê Anh Tuấn, Hà Vĩnh Tiến, Nam Liên, Nguyễn Đình Chính.
Làm quen với các phi công Nga, hoá ra họ đều là các giáo viên ở thời gian chúng tôi học ở Nga và cũng như ở Việt Nam, chúng tôi tìm được những người quen chung của nhau. Chúng tôi trở nên thân thiện và gần gũi hơn.
A Nam Liên ngoài khả năng tiếng Anh trôi chảy của một cơ trưởng nổi tiếng của Vietnam Airlines thì vốn tiếng Nga cũng không bị giảm đi chút nào. Anh liến thoắng nói chuyện, pha trò với các bạn Nga gồm tất cả các thành phần của một ban bay gồm phi công, thông tin, hậu cần, y tế làm cho tôi cũng đỡ vất vả trong việc phải phiên dịch cho mọi người.
Cũng chắc là chưa khi nào mà Đội bay biểu diễn Rus lại được phục vụ cùng một lúc 5 người bay khách trong một ngày. Cũng như chưa khi nào mà có đến 5 "phi công" người Việt Nam chiếm chọn khối lượng của một ban bay cả về không gian và thời gian.
Đây là một đơn vị quân đội nên khâu tổ chức, phân công và lên kế hoạch bay cực kỳ chu đáo, bài bản và chuyên nghiệp. Trước khi lên bay, chúng tôi phải kiểm tra sức khoẻ như các phi công khác. Huyết áp của cả 5 anh em đều nằm trong mức chuẩn là 120/70.
Kiểm tra sức khoẻ trước khi bay. Ảnh: Hùng Nguyễn
Mọi người đều phải trải qua khâu hướng dẫn và thực hành phóng ghế dù để đề phòng bất trắc trong chuyến bay.
Sự háo hức lên đến "tột cùng" khi chúng tôi nghe thấy tiếng động cơ của chiếc L-39 mang số 2 lăn ra đường băng cất cánh bay đi trinh sát khí tượng.
Ban bay đặc biệt của 5 "phi công" Không quân Việt Nam. Ảnh: Hùng Nguyễn
Thời tiết cả một tuần qua ở Moscow và Viazma như để dành cho chúng tôi bay. Bầu trời cao xanh ngắt, chỉ có những đám mây bông trắng bồng bềnh, nắng nhẹ và nhiệt độ vô cùng lý tưởng là 24-25•C.
Ra sờ máy bay như để làm quen hay như tìm lại cảm xúc với "người yêu" cũ cũng làm chúng tôi trào lên sự xúc động. Đặc biệt lúc trèo lên buồng lái, nhìn vào bảng đồng hồ và ngửi thấy cái mùi quen quen của cabin. Nó pha trộn mùi dầu mb và mùi mồ hôi của người bay.
Thứ mùi không lẫn vào đâu được. Mọi người tranh thủ chụp ảnh để ghi lại một kỷ niệm có lẽ sẽ không quên cho đến cuối đời và để cho những bạn bè ở Việt Nam được thấy ngay online trong sự thèm thuồng đến "ghen tị".
Cũng là lần đầu tiên ở một sân bay Nga hai cựu phi công Quân sự Việt Nam, hai người bạn chiến đấu là anh Nam Liên và anh Chính cùng nhau xuất kích trong một biên đội. Mở máy, lăn ra đường băng và cùng nhau cất cánh. Đúng như câu hát "Biên đội ta xuất kích". Một sự phấn khích đến đỉnh điểm cho tôi và các anh còn lại....
(Còn tiếp)