Luật sư Nguyễn Thế Truyền – Đoàn luật sư TP. Hà Nội nhận định “có dấu hiệu hành vi cạnh tranh không lành mạnh” trong vụ tài trợ Vinastas thông tin sai lệch về chất lượng nước mắm truyền thống, do đó cơ quan điều tra cần tiếp tục làm rõ quan hệ “tay ba” Vinastas, T&A Ogilvy và nhà tài trợ, nếu có.
Gần hai tháng qua, những thông tin mập mờ về Asen (thạch tín) trong nước mắm từ một cuộc khảo sát do Vinastas thực hiện và công bố đã gây hoang mang cho người tiêu dùng và ảnh hưởng đến hàng vạn hộ sản xuất nước mắm truyền thống.
Sau vụ công bố của Vinastas, hàng vạn hộ sản xuất nước mắm truyền thống rơi vòa cảnh điêu đứng. Rất cần Vinastas phải xử lý trách nhiệm cụ thể của tập thể và từng cá nhân để xảy ra vụ việc.
Liên quan đến sai phạm trong khảo sát, công bố chất lượng nước mắm của Vinastas, mới đây, Bộ Công Thương công bố kết luận cho biết Công ty T&A Ogilvy là đơn vị đã tài trợ cho Vinastas với số tiền được chính quan chức hội này tiết lộ “khoảng vài trăm triệu”.
Trách nhiệm của Vinastas bước đầu cũng đã được chỉ ra là “có dấu hiệu vi phạm quy định Luật an toàn thực phẩm và Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”.
Tuy nhiên, dư luận chắc chắc chưa “tâm phục khẩu phục” nếu chỉ xử Vinastas. Bởi còn quá nhiều nghi vấn chưa có lời giải: sẽ còn ai, đơn vị nào đứng sau đặt hàng để T&A Ogilvy tài trợ cho Vinastas khảo sát và công bố thông tin không chính xác, thiếu độc lập?
Rõ ràng, T&A Ogilvy chỉ là một công ty chuyên về làm truyền thông, hà cớ gì doanh nghiệp này phải bỏ “vài trăm triệu” tài trợ Vinastas “thông tin bẩn”, “bỏ bom” về nước mắm truyền thống? Liệu có doanh nghiệp đối thủ của nước mắm truyền thống đứng sau chi tiền cho việc làm khuất tất này?
Nước mắm là sản phẩm truyền thống, gắn liền với cuộc sống của người dân Việt Nam, được tiêu dùng rộng rãi từ hàng trăm năm nay.
Liên quan đến vụ việc, VOV.VN đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Thế Truyền - Đoàn luật sư TP. Hà Nội.
Theo luật sư Nguyễn Thế Truyền, hiện còn nhiều nghi vấn trong vụ “thông tin bẩn về nước mắm truyền thống” mà cơ quan chức năng cần tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm đơn vị sai phạm, bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Phải có cá nhân của Vinastas chịu trách nhiệm
“Dưới góc độ pháp luật, tôi cho rằng việc xử lý vi phạm của Vinastas khi họ công bố kết quả kiểm tra mẫu nước mắm với kết luận “hơn 67% không đạt chỉ tiêu asen” là hết sức cần thiết, Vinastas phải chịu trách nhiệm về công bố của mình” – Luật sư Nguyễn Thế Truyền nói khi được hỏi quan điểm liên quan đến trách nhiệm của Vinastas và hướng xử lý.
Luật sư Nguyễn Thế Truyền – Đoàn luật sư TP. Hà Nội.
Tuy nhiên, theo luật sư này, trước hết, cần cá thể hóa được trách nhiệm của từng thành viên ban chấp hành Vinastas trong vụ việc.
“Cần phải cá thể hóa trách nhiệm của từng thành viên trong ban lãnh đạo của Vinastas trong vụ việc này, những hành vi nào có dấu hiệu đi ngược lại tôn chỉ, mục đích? Có hay không hành vi trục lợi cho cá nhân, tổ chức trong việc công bố kết quả khảo sát?”, Nguyễn Thế Truyền đặt vấn đề.
Luật sư Nguyễn Thế Truyền đánh giá: Vinastas là một tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật.
Do đó, tất cả những vấn đề trên cần phải được đánh giá một cách khách quan, toàn diện do Vinastas được lập ra vì mục đích bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng trong cả nước.
Ông Truyền cũng cho biết, cơ quan có thẩm quyền có thể ra quyết định giải thể Vinastas trên cơ sở như: hội không hoạt động liên tục 12 tháng; khi có nghị quyết của đại hội về việc hội tự giải thể mà ban lãnh đạo hội không chấp hành; hoạt động của hội vi phạm pháp luật nghiêm trọng…
Doanh nghiệp “đứng sau” Vinastas đã vi phạm pháp luật rất nặng
Trước thông tin dư luận cho rằng: T&A Ogilvy tài trợ cho Vinastas là có “động cơ”. Luật sư Nguyễn Thế Truyền cho rằng, T&A Ogilvy gần như không có nhu cầu “cạnh tranh trực tiếp” với nước mắm truyền thống. Nên, việc công ty này bỏ tiền cho Vinastas khảo sát và công bố sai lệch chất lượng nước mắm là rất khó hiểu.
“Cơ quan chức năng cần tiếp tục điều tra làm rõ có đơn vị đứng sau T&A Ogilvy trong việc tài trợ cho Vinastas hay không,” ông Truyền nói.
-Ngày 17 tháng 10 năm 2016, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã tổ chức buổi báo cáo kết quả khảo sát nước mắm trên toàn quốc.
Tuy nhiên nhóm thực hiện chương trình đã thông tin về kết quả khảo sát chưa được thận trọng, rõ ràng, trong đó có việc đồng nhất khái niệm Arsen với thạch tín không đúng theo Từ điển Bách khoa Việt Nam đã tạo điều kiện cho việc đưa ra các thông tin ban đầu gây hoang mang cho người tiêu dùng và lo lắng cho các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm.
-Sau sự cố đó, Vinastas đã gửi tới người tiêu dùng, các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm và các cơ quan quản lý lời xin lỗi về sự cố đã xảy ra.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ là cần làm rõ những tổ chức, cá nhân có liên quan trong vụ việc này. Vinastas có trách nhiệm và xử lý người liên quan như thế nào đến vụ việc và phải xử lý trách nhiệm vì để xảy ra vụ việc.