Lazada trần tình về cáo buộc sử dụng chiêu trò giảm giá ảo

Nguyên Đức |

Trước thực tế bị tố sử dụng chiêu trò giảm giá sốc để câu khách, đại diện Lazada cho hay doanh nghiệp này không sử dụng "chiêu trò", mà chỉ đưa vào giá khuyến nghị ban đầu để đảm bảo khách quan. Tuy nhiên, giải thích này không thỏa đáng.

Như thông tin ICTnews từng phản ánh, trong thời gian qua, website thương mại điện tử Lazada.vn đã bị khá nhiều phản ánh của người tiêu dùng về việc sử dụng “chiêu” giảm giá sốc để thu hút.

Một trường hợp mới đây nhất là vào ngày Black Friday 25/11/2016, Lazada.vn công bố chương trình bán iPhone 7 màu vàng hồng 32GB với giá 15,2 triệu đồng, đồng thời cho rằng đây là mức giá đã giảm tới 42% so với giá 25,999 triệu đồng.

Cho dù 15,2 triệu đồng là mức giá bán khá rẻ trên thị trường, tuy nhiên một số người tiêu dùng khẳng định Lazada đã sử dụng “chiêu trò” cũ là niêm yết giá bán cũ của iPhone 7 xách tay cách đó hàng tháng trời rồi công bố giảm 42%, khiến cho người tiêu dùng không có kinh nghiệm dễ hiểu lầm trong ngày Black Friday doanh nghiệp này giảm mức giá rất lớn.

Liên quan đến câu chuyện Lazada.vn giảm giá ảo gây sốc để thu hút người tiêu dùng, trao đổi với phóng viên ICTnews hôm 3/12, ông Phạm Thông, Giám đốc Marketing Lazada.vn cho hay:

Đối với các sản phẩm bán trên Lazada.vn, doanh nghiệp này luôn công bố hai mức giá, bao gồm giá niêm yết khuyến nghị của hãng và mức giá thứ hai là giá bán đến tay người tiêu dùng.

Lazada cũng như các nhà bán lẻ khác đều phải đưa vào giá khuyến nghị của hãng để đảm bảo khách quan nhất.

“Chúng tôi biết là có những khách hàng quan ngại về việc công bố giá đầu tiên và giá bán cuối cùng. Mọi người thường quan tâm đến mức giá đang bán trên thị trường tại thời điểm đó để xem sản phẩm đã giảm xuống bao nhiêu.

Tuy nhiên đây là vấn đề khó khi giá trên thị trường là giá rất mơ hồ do giá bán giữa các doanh nghiệp khác nhau”, ông Phạm Thông trao đổi, đồng thời khẳng định Lazada không sử chiêu trò giảm giá sốc.

Ông Thông cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên so sánh giá bán trên mạng trước khi quyết định “rút ví” mua, vì việc so sánh rất dễ dàng.

Tuy nhiên, giải thích không sử dụng chiêu trò giảm giá sốc của đại diện Lazada chưa được thỏa đáng.

Bởi nếu trở lại với ví dụ trường hợp chiếc iPhone 7 32GB bán trong ngày Black Friday nêu trên, thì giá công bố của hàng phân phối chính hãng (vốn luôn cao hơn hàng xách tay tại thời điểm bán) ngay khi lần đầu tiên bán tại Việt Nam cũng không có mức giá khuyến nghị cao như Lazada.vn công bố.

Cụ thể, tại thời điểm ngày 25/11/2016, giá bán của iPhone 7 32GB hàng phân phối chính hãng có giá công bố tại thị trường Việt Nam chỉ là 18,79 triệu đồng, thậm chí với iPhone 7 Plus 32GB cũng chỉ ở mức 22,29 triệu đồng.

Còn đối với hàng xách tay, ngay trong ngày cho đặt hàng tại Việt Nam 16/9/2016, giá iPhone 7 rất "loạn xới".

Trong đó, iPhone 7 32GB cũng chỉ được chào giá 25 triệu đồng vào sáng cùng ngày và đến buổi chiều cùng ngày đã hạ còn 22-23 triệu đồng, không rõ mức giá 25,999 triệu đồng để Lazada làm cơ sở giảm 42% được áp dụng từ đâu, thời điểm nào.

Do đó, để đảm bảo khách quan như mục tiêu Lazada đang hướng tới, nếu để mức giá ban đầu hoặc giá khuyến nghị của hãng, Lazada.vn nên công bố giảm giá bao nhiêu % so với mức giá trên thị trường vào thời điểm nào, để câu chuyện "giảm giá" trở nên tường minh hơn, không bị người tiêu dùng nghi ngờ, thất vọng cho rằng doanh nghiệp này thiếu uy tín, vẫn sử dụng chiêu trò "giảm giá sốc" - vốn là căn bệnh khó chữa của rất nhiều website thương mại điện tử.

Trao đổi thêm với ICTnews, bà Ivy Nguyễn, phụ trách PR và Thương hiệu của Lazada thừa nhận trong thời gian qua Lazada cũng đã nhận được nhiều phản ánh của người tiêu dùng về việc có hay không mức giá giảm “khủng”.

Để người tiêu dùng không phải bận tâm về vấn đề này, thời gian tới Lazada sẽ không để mức giảm bao nhiêu phần trăm nữa mà chỉ để mức giá bán cuối cùng là bao nhiêu, để người tiêu dùng đỡ cảm thấy có gian dối trong câu chuyện này.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại