Doanh nghiệp có "tên lạ" và giấc mơ mang cỏ cây Việt vào mỗi gia đình, vươn ra thị trường mỹ phẩm thế giới

Ngọc Minh |

7 năm trước, các nhà sáng lập Cỏ Cây Hoa Lá đã bắt đầu hành trình hiện thực hóa ước mơ đưa nông sản Việt vào thói quen làm đẹp, chăm sóc sức khỏe của người dân.

Cỏ Cây Hoa Lá là một trong những thương hiệu tiên phong ứng dụng nông sản Việt và các thành phần hữu cơ được chứng nhận Ecocert – Cosmos an toàn, lành tính vào các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Cỏ Cây Hoa Lá đã chọn hành trình phát triển xanh – bền vững và phương châm: "Sống Xanh – Sống chân thành và tử tế với Mẹ Thiên Nhiên".

Để hiểu rõ hơn về hành trình phát triển bền vững của Cỏ Cây Hoa Lá, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với co-founder của Cỏ Cây Hoa Lá, chị Nguyễn Thị Ngọc Bích, Tổng giám đốc ONA Global (công ty sỡ hữu thương hiệu này).


Nâng tầm giá trị nông sản Việt

PV: Cỏ Cây Hoa Lá một cái tên không thể mộc mạc hơn, vì sao chị lại chọn cái tên này cho thương hiệu?

Co-founder Ngọc Bích: Đơn giản thôi vì trong nguyên liệu tạo ra các sản phẩm của chúng tôi có các thành phần cỏ cây hoa lá. Nên chúng tôi không phải quá đau đầu với việc nghĩ tên thương hiệu mà dùng tên nguyên bản từ nguồn gốc.

Tuy nhiên, với cái tên này chúng tôi cũng hướng tới phát triển một thương hiệu mang tầm cỡ quốc gia, thuần Việt Nam nhất chứ không phải cái tên nước ngoài.

Cũng phải nói thêm sản phẩm của Cỏ Cây Hoa Lá có nguồn gốc từ các nguyên liệu truyền thống của Việt Nam. Đó là các loại cỏ cây quanh nhà như: củ gừng, củ xả, củ nghệ, trà xanh hay nông sản như đậu đỏ… Chúng tôi nâng cấp giá trị của các thảo dược, nông sản, đưa nó vào các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho người dân Việt, giúp cho người Việt được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, có cuộc sống tốt hơn bằng chính những thảo dược, nông sản của người Việt. Khi chinh phục được khách hàng trong nước, chúng tôi mới nghĩ tới việc phát triển ra thế giới, nên cái tên thương hiệu cũng thuần Việt mộc mạc là vậy.

PV: Có mặt trên thị trường mới 7 năm, nhưng tôi được biết Cỏ Cây Hoa Lá có mục tiêu "trong 5 năm tới mỗi gia đình Việt sẽ có 1 sản phẩm của thương hiệu", liệu điều có quá tham vọng?

Co-founder Ngọc Bích: Theo mục tiêu đến năm 2030 chúng tôi mong muốn mỗi gia đình người Việt sẽ có ít nhất 1 sản phẩm Cỏ Cây Hoa Lá. Đây là khát vọng chúng tôi đặt ra cho mình để phấn đấu.

Bạn nói mục tiêu đó là tham vọng cũng đúng thôi, nhưng tôi nghĩ khát vọng đủ lớn, đủ quyết liệt tôi tin mình sẽ làm được.

Để hoàn thành được tham vọng đó chúng tôi sẽ có những người đồng hành đó là các kênh phân phối, cộng đồng chị em phụ nữ giúp Cỏ Cây Hoa Lá hoàn thành ước mơ đó.

Ngoài ra, các dòng sản phẩm của Cỏ Cây Hoa Lá rất đa dạng như: sữa tắm, dầu gội đầu, chăm sóc da… không giới hạn về độ tuổi, giới tính, người sử dụng. Ví như chúng tôi có sản phẩm sữa tắm gừng, nghệ thì cả gia đình đều sử dụng được.

 - Ảnh 1.

Ảnh thiết kế: Hà Linh.

PV: Khi đang phát triển sản phẩm từ dược liệu, vì sao Cỏ Cây Hoa Lá lại chuyển hướng đi tập trung vào làm các sản phẩm từ nông sản?

Co-founder Ngọc Bích: Sản phẩm đầu tay của chúng tôi là dầu gội có các nguyên liệu từ bồ kết, hương nhu, bưởi... Tuy nhiên, thời điểm đó chúng tôi chỉ sản xuất ở dạng nghiền các nguyên liệu cho vào túi lọc.

Nghiên cứu cho ra thành phẩm chất lượng không đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe chúng tôi đề ra. Vì ngay từ lúc khởi nghiệp chúng tôi đã nghĩ tới sản phẩm mình làm ra phải đáp ứng được theo tiêu chuẩn của nước ngoài. Khi chất lượng không đạt được như kỳ vọng chúng tôi đã dừng sản xuất.

Một điều khó nữa là dược liệu của Việt Nam rất nhiều. Tuy nhiên, để quy hoạch trồng phải có thời gian rất lâu và không phải vùng nào cũng trồng được. Như vậy nếu chỉ tập trung đi theo hướng dược liệu thì nguyên liệu dùng cho sản xuất sẽ không có sự phổ biến. Ví như, trồng nhân sâm phải mất thời gian chờ cây phát triển, đủ dược chất mới thu hoạch và chỉ trồng ở vùng núi cao.

Sau đó, chúng tôi đã nghiên cứu và lựa chọn hướng đi phát triển sản phẩm từ nguồn nguyên liệu là nông sản. Chúng tôi đã nghiên cứu để áp dụng công nghệ máy móc hiện đại, tạo tính ổn định cao về chất lượng sản phẩm đầu ra phải đảm bảo các tiêu chuẩn quốc tế.

PV: Tại thời điểm cách đây 7 năm khi thị trường còn chủ yếu do các sản phẩm nguồn gốc hoá chất thống trị, chọn hướng khai thác nguyên liệu là nông sản có quá mạo hiểm?

Co-founder Ngọc Bích: Kết quả hiện nay đã chứng minh chúng tôi đã đi đúng và thành công. Bản thân tôi và chị Phương (Nguyễn Thị Lan Phương, Chủ tịch HĐQT ONA Global) có xuất phát điểm từ gia đình nông nghiệp nên cái gì gần gũi nhất với người dân, mang lại giá trị phủ rộng chúng tôi sẽ tập trung phát triển. Nếu chọn nguyên liệu từ nông sản, chuỗi giá trị tác động rộng sẽ hơn so với dược liệu. Phát triển sản phẩm từ nông sản sẽ giúp nhiều người cùng tham gia.

PV: Sử dụng nông sản trong nước sẽ có thế mạnh chủ động về số lượng, nhưng bài toán về chất lượng sản phẩm đã được tháo gỡ ra sao?

Co-founder Ngọc Bích: Một mình chúng tôi không thể làm tất cả mọi việc. Cho nên ngay từ đầu chúng tôi xác định mình mạnh về nghiên cứu, phát triển sản phẩm sẽ tập trung vào đó. Còn phần kỹ thuật nông nghiệp chúng tôi không am hiểu tường tận nên sẽ hợp tác với các đơn vị chuyên về sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Chúng tôi đã hợp tác với các farm trồng trà, đậu đỏ… Họ sẽ là người hướng dẫn bà con trồng theo hướng hữu cơ để tạo ra giá trị lớn hơn cho nông sản.

Cỏ Cây Hoa Lá sẽ cam kết bao tiêu nông sản lâu dài cho các farm. Và đương nhiên nông sản trồng theo hướng hữu cơ thì giá trị sẽ lớn hơn về giá.

"Không có đại gia chống lưng", co-founder làm tất cả mọi thứ

PV: Chị có nói tới vấn đề thế mạnh của Cỏ Cây Hoa Lá là nghiên cứu và phát triển sản phẩm, có sản phẩm nào gặp thất bại hay chưa?

Co-founder Ngọc Bích: Đương nhiên là có rồi. Tuy nhiên, mỗi một thất bại như là một điểm chạm để chúng tôi có thể vượt qua. Khi đã vượt qua thất bại, chúng tôi sẽ trưởng thành hơn, sản phẩm sẽ ngày một tốt hơn. Dù có thất bại nhưng chúng tôi chưa từng nghĩ tới việc từ bỏ.

PV: Khi người tiêu dùng đã quá quen với các sản phẩm hóa mỹ phẩm có trên thị trường thì việc tiếp cận khách hàng điều gì sẽ là trở ngại nhất?

Co-founder Ngọc Bích: Cỏ Cây Hoa Lá thời điểm khởi nghiệp cách đây 6 – 7 năm, khi đó các thương hiệu Việt Nam đang bị ảnh hưởng do liên quan tới chất lượng sản phẩm. Tôi nhớ lúc đó nhiều thương hiệu Việt Nam bị mọi người gọi với cái tên "kem trộn".

Bản thân chúng tôi làm rất chỉn chu, tốt nhưng khi đưa ra thị trường mọi người vẫn đánh đồng với các sản phẩm "kem trộn" trên thị trường. Bị người tiêu dùng nghi ngờ về chất lượng sản phẩm, đó là rào cản để chúng tôi tiếp cận với khách hàng.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn quyết tâm kiên trì và cần mẫn chinh phục từng khách hàng một.

Chúng tôi vẫn nói với nhau bán được 1 sản phẩm nhưng khách hàng phải hài lòng. Khi họ hài lòng sẽ giới thiệu thêm các khách hàng mới. Với sự cần mẫn chăm sóc khách hàng, chứng minh bằng chất lượng cứ như vậy chúng tôi dần có niềm tin với người tiêu dùng.

 - Ảnh 2.

Ảnh thiết kế: Hà Linh.

PV: Lấy lòng tin với khách hàng bằng chất lượng nhưng nếu không có lãi từ sản phẩm thì rất khó có thể phát triển.

Co-founder Ngọc Bích: Làm kinh doanh không thể để lỗ được. Vì bản thân tôi và chị Phương đều là người xuất thân từ gia đình cơ bản. Không có người thân giàu có, "đại gia chống lưng", chúng tôi khởi nghiệp với số vốn 80 triệu đồng. Sản phẩm bán có doanh thu, lại mang tiền đó tái đầu tư, trong vòng 6 năm có lợi nhuận nhưng không quá nhiều.

Điều quan trọng, chúng tôi vui vì đã làm được ra sản phẩm từ nông sản, theo công nghệ hiện đại, giá thành phù hợp với người Việt.

PV: Tôi được biết khi mới sáng lập, thương hiệu có dưới 10 nhân sự, hiện tại quy mô của doanh nghiệp đã có sự thay đổi ra sao?

Co-founder Ngọc Bích: Đúng vậy khi mới thành lập, Cỏ Cây Hoa Lá có chưa tới 10 nhân sự. Do đó, co-founder sẽ phải ôm đủ thứ việc trên đời từ nghiên cứu, phát triển thị trường, tư vấn khách hàng, kho hàng, kế toán… đều làm hết. Mọi người cứ nói khởi nghiệp sướng nhưng tôi không hề thấy sướng chút nào.

Cho đến bây giờ chúng tôi vẫn vừa làm, vừa học. Đội ngũ nhân sự phát triển hiện nay của công ty đã lớn mạnh với 80 nhân sự.

Năm 2023, Cỏ Cây Hoa Lá đạt doanh thu 120 tỷ đồng, có kế hoạch vươn ra thị trường Đông Nam Á và đã có những đơn hàng đầu tiên trên sàn TMĐT của Singapore. Trong 5 năm tiếp theo, chị Bích mong muốn Cỏ Cây Hoa Lá trở thành thương hiệu Việt được yêu thích nhất và tăng trưởng 50%/năm.

Giúp phụ nữ Việt làm chủ kinh tế

PV: Một trong những hoạt động vì cộng đồng mà tôi ấn tượng của Cỏ Cây Hoa Lá đó là hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp.

Co-founder Ngọc Bích: Trên hành trình phát triển ngay từ lúc đầu, chúng tôi xác định chỉ tập trung vào mảng bán lẻ. Phân phối trực tiếp từ thương hiệu tới tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong quá trình làm chúng tôi đã biết được nhiều câu chuyện từ chị em phụ nữ họ sử dụng sản phẩm tốt và muốn đồng hành cùng. Do vậy "cộng đồng phụ nữ khởi nghiệp" cũng từ đó mà ra đời.

Hiện, cộng đồng phụ nữ khởi nghiệp của Cỏ Cây Hoa Lá đã đạt con số ấn tượng với hơn 40.000 thành viên. Nhưng chúng tôi mong muốn mở rộng quy mô sẽ lên 100.000 thành viên trong 5 năm tới.

Mục tiêu này không chỉ giúp thương hiệu phát triển mạnh mẽ hơn mà còn mang lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng, đặc biệt là phụ nữ nông thôn – những người dễ bị tổn thương về kinh tế và cần sự hỗ trợ để vươn lên tự chủ tài chính.

PV: Như chị chia sẻ, Cỏ cây Hoa Lá đã giúp phụ nữ thay đổi cuộc sống của họ, trong suốt thời gian qua có câu chuyện nào khiến chị nhớ mãi?

Co-founder Ngọc Bích: Rất nhiều câu chuyện cảm động của chị em phụ nữ đã thay đổi cuộc đời khi đồng hành cùng Cỏ Cây Hoa lá.

Điển hình trong đó có câu chuyện của Thủy - một trong những giám đốc kinh doanh cấp cao đã đồng hành cùng Cỏ Cây Hoa Lá được gần 6 năm. Chị Thủy đã từng rất sợ một ngày nào đó mình không có tiền chữa bệnh cho mẹ, không có tiền đóng học cho con.

Rất tình cờ chị biết tới Cỏ Cây Hoa Lá và tham gia vào chuỗi bán hàng. Khi kết quả doanh thu tốt, chị Thủy đã từ bỏ công việc văn phòng ổn định để dành 100% thời gian khởi nghiệp cùng với Cỏ Cây Hoa Lá.

Giờ đây sau gần 6 năm khởi nghiệp, chị không chỉ phát triển thu nhập của gia đình và bản thân mà còn giúp cho rất nhiều chị em phụ nữ trong cộng đồng phụ nữ khởi nghiệp của Cỏ Cây Hoa Lá mua được nhà, mua được xe, có kinh tế ổn định.

Hay trường hợp của chị Thắm Phạm, giám đốc kinh doanh khu vực, từ một cô kế toán, ngày ngày cần mẫn sổ sách giấy tờ tại một công ty nhỏ, và giờ đã trở thành Giám đốc khu vực tiêu biểu của Cỏ Cây Hoa Lá.

Hai vợ chồng Thắm cưới nhau sinh con luôn, đi làm cũng chỉ đủ nuôi con và trả tiền thuê nhà. Thắm không dám nghĩ tới việc sinh con thứ 2 vì sợ không có tiền nuôi con. Sau năm năm đồng hành cùng Cỏ Cây Hoa Lá, Thắm đã mua nhà, ô tô…

 - Ảnh 3.

Ảnh thiết kế: Hà Linh.

PV: Cỏ Cây Hoa Lá đã có ý thức phát triển doanh nghiệp bền vững ngay từ đầu.

Co-founder Ngọc Bích: Chính tôi xác định cần có trách nhiệm với cộng đồng. Thương hiệu hiểu rằng sự phát triển bền vững không chỉ nằm ở lợi nhuận mà còn ở cách mà doanh nghiệp đóng góp vào cộng đồng. Các hoạt động như dự án Nuôi Em, dự án Tái Chế Xanh, hay tổ chức các buổi gội nhuộm miễn phí cho người dân địa phương là những ví dụ điển hình về cách Cỏ Cây Hoa Lá kết hợp giữa hoạt động kinh doanh và trách nhiệm xã hội.

Chiến dịch "Góp Lá thêm Hoa – Ươm mầm hạnh phúc" được Cỏ Cây Hoa Lá phát động mỗi năm để đồng hành cùng trẻ em vùng cao trên con đường đến trường. Đặc biệt, chúng tôi mở bán thêm 4 sản phẩm gây quỹ, 100% lợi nhuận được gửi vào quỹ Nuôi Em.

Trong dài hạn, thương hiệu mong muốn duy trì và phát triển thêm các hoạt động xã hội này, tạo ra tác động tích cực không chỉ về kinh tế mà còn về văn hóa và môi trường. Đây chính là một trong những động lực quan trọng để thương hiệu tiếp tục phát triển và khẳng định vị thế của mình.

PV: Điều gì là khó khăn nhất đối với doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại?

Co-founder Ngọc Bích: Thương hiệu đã có chỗ đứng nhất định trong lòng người tiêu dùng. Tuy nhiên vẫn còn rào cản - người Việt vẫn chuộng thương hiệu nước ngoài, chưa ủng hộ hàng Việt. Trong tương lai, chúng tôi vẫn giữ hướng đi nông sản, tập trung nghiên cứu nông sản khác để biết được dược tính ứng dụng vào mỹ phẩm.

Cảm ơn chị về cuộc phỏng vấn, chúc Cỏ Cây Hoa Lá sẽ ngày một phát triển hơn nữa!

Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề " Cộng đồng kiến tạo " tiếp tục tìm kiếm, vinh danh và kết nối những cá nhân, tổ chức đang dấn thân vì cộng đồng trên cả nước. Trong Lễ công bố Giải thưởng, tổ chức ngày 23/09/2024 tại khách sạn Sheraton Hanoi West , Human Act Prize chính thức công bố những điểm nhấn mới của Mùa giải 2024:

  1. Ra mắt ấn phẩm "Dấu ấn tiên phong - Đổi mới trong tác động xã hội tại Việt Nam" – Cuốn cẩm nang hoàn chỉnh đầu tiên dành cho người hoạt động cộng đồng ở Việt Nam.
  2. Ký kết và công bố hợp tác với các đối tác chiến lược trong lĩnh vực phát triển bền vững và các đơn vị bảo trợ truyền thông:
  • PwC - (PricewaterhouseCoopers) – Một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới, tiên phong hỗ trợ doanh nghiệp tích hợp yếu tố bền vững vào hoạt động kinh doanh.
  • Social Impact - Nền tảng giáo dục đầu tiên được thành lập bởi chính các nhà hoạt động cộng đồng ở Việt Nam nhằm thúc đẩy tri thức về phát triển bền vững.
  • Nền tảng TikTok - Nền tảng video dạng ngắn hàng đầu thế giới, đồng hành lan tỏa những câu chuyện tích cực, tôn vinh những cá nhân, tổ chức đang nỗ lực vì cộng đồng, từ đó truyền cảm hứng cho nhiều người cùng chung tay tạo ra những thay đổi tích cực
  • Đơn vị bảo trợ truyền thông: 13 cơ quan báo chí đã sẵn sàng đồng hành cùng Human Act Prize 2024 để lan toả những điều tốt đẹp nhất cho cộng đồng: Vietnamnet, Vietnam Plus, Lao động, Dân trí, Tiền phong, Đại Đoàn Kết, Công thương, Nông nghiệp, Dân Việt, Nhà báo và Công luận, Hà Nội Mới, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Đài Truyền hình TpHCM, TikTok

Cổng thông tin Đề cử dự án vì cộng đồng cho Giải thưởng Human Act Prize 2024, chính thức mở từ ngày 23/9/2024. Tất cả quý vị đều có thể đề cử tại đây.

Mỗi sáng kiến - dự án mà quý vị đề cử, sẽ góp phần kiến tạo, nâng bước cho các hoạt động vì cộng đồng và góp sức cho sự phát triển bền vững của Việt Nam.

- Ảnh 4.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại