Mỹ, nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, đã ban bố lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm năng lượng của Nga do cuộc xung đột với Ukraine. Lệnh cấm của Washington cho phép các nhà nhập khẩu có thời hạn đến ngày 22 tháng 4 để bốc dỡ và di chuyển những hợp đồng đã ký trước khi có lệnh cấm.
Theo dữ liệu của Refinitiv, ít nhất một tàu chở dầu lộ trình hướng đến Mỹ đã chuyển hướng, và ít nhất hai tàu – trước đó đỗ ở các cảng của Nga - đang chờ dỡ hàng tại các cảng của Mỹ.
Nhà chiến lược năng lượng Clay Seigle trích dẫn dữ liệu của Vortexa cho biết, lượng dầu thô và các sản phẩm ở Mỹ đến từ Nga trong tháng 3/2022 dự báo sơ bộ là 18 triệu thùng, tương đương 597.000 thùng/ngày (bpd), so với mức trung bình 672.000 thùng/ngày năm 2021.
Ông Seigle nói rằng: "Các nhà nhập khẩu Mỹ cần phải xem xét không chỉ rủi ro về pháp lý mà còn cả rủi ro về danh tiếng khi kinh doanh các sản phẩm dầu bị trừng phạt hoặc bị kỳ thị".
Các tàu chở dầu đang đến Mỹ
Tàu chở dầu Elli, đã đến Mỹ sau khi cập cảng của Nga, hiện đang thả neo gần Ceuta trên bờ biển phía bắc của Ma-rốc. Tàu Beijing Spirit, chở dầu thô của Nga, đã neo ở Mỹ, đang chuyển hướng sang Pháp, và có những tín hiệu cho thấy một tàu sẽ đến Philadelphia vào ngày 26 tháng 3.
Halkidon Shipping Corp, công ty quản lý Elli, cho biết con tàu "được người thuê tàu hướng dẫn ở lại và chờ đơn đặt hàng ngoài khơi Gibraltar, trong quá trình đi trên đường từ Novorossiisk, Nga, đến Bờ Vịnh Mỹ."
Hôm thứ Tư (16/3), tàu chở dầu Confidence đã cập cảng Nga - được thuê bởi nhà máy lọc dầu Phillips 66 của Mỹ - đã neo đậu gần cảng New York – chở dầu nhờn (vacuum gas oil).
Confidence không bị cản trở bởi các lệnh trừng phạt, theo thông tin từ một nhà quản lý của Dynacom Tanker. "Nếu nó (sự trừng phạt) xảy ra (trong tương lai), nó chắc chắn sẽ không đi đến Mỹ", nhà quản lý của Dynacom cho biết.
Tàu Minerva Clara, do BP thuê và chở dầu nhiên liệu, đã neo đậu ngoài khơi bờ biển Louisiana từ tuần trước. Công ty chủ quản của Minerva Clara từ chối bình luận, trong khi công ty chủ quản của Beijing Spirit chưa trả lời yêu cầu bình luận.
Không cấm dầu CPC
Công ty lọc dầu Mỹ PBF Energy sẽ nhận tại Thành phố Delaware khoảng 1 triệu thùng dầu thô hỗn hợp CPC Blend (Caspian Pipeline Consortium Blend) - với giấy chứng nhận xuất xứ của Nga và được bốc xếp tại Nga, theo một tài liệu vận chuyển được Reuters và một nguồn tin thân cận cho biết.
Bộ Tài chính Mỹ tuần trước thông báo lệnh cấm của Mỹ đối với hàng nhập khẩu của Nga không bao gồm cấm giao dịch dầu thô CPC. Trong một khuyến cáo, họ cho biết CPC có thể tách riêng dầu thô có xuất xứ từ Nga và bốc xếp dầu không phải của Nga.
Dầu CPC Blend chủ yếu bao gồm dầu từ Kazakhstan, thường được trộn với dầu thô của Nga và được bốc xếp tại cảng Novorossiisk của Nga trên Biển Đen.
Một quan chức Ukraine hôm thứ Ba (15/3) đã kêu gọi các công ty dầu mỏ phương Tây tẩy chay hoàn toàn các cảng Nga cũng như dầu Nga, đồng thời yêu cầu tập đoàn dầu khí Chevron có trụ sở tại Mỹ - vận chuyển dầu từ các mỏ dầu ở Kazakhstan thông qua CPC - tạm dừng các chuyến hàng.
Chevron cho biết họ tuân thủ luật pháp Mỹ và phần dầu của họ đưa vào đường ống được chứng nhận có nguồn gốc từ Kazakhstan. Họ không đưa ra bình luận về yêu cầu ngừng vận chuyển tại cảng của Nga.
Giá dầu thô thế giới gần đây đã giảm nhiệt, nhưng vẫn ở mức trên dưới 100 USD/thùng. Tổng thống Mỹ, Joe Biden, đang rất lo ngại về tình trạng giá xăng tại Mỹ tăng mạnh, bởi làm tổn thương tới các hộ gia đình Mỹ.
Trong một dòng tweet đăng vào sáng 16/3, ông viết: "Giá dầu đang giảm, giá khí đốt cũng vậy…Lần trước giá dầu là 96 USD/thùng, khí đốt là 3,62 đô la một gallon, bây giờ là 4,31 USD. Các công ty dầu khí không nên đánh đổi lợi nhuận của họ bằng cái giá của những người Mỹ chăm chỉ."
Những dòng tweet của ông Biden.
Giá xăng tại Mỹ tuần trước đã tăng lên mức cao kỷ lục, sau khi dầu thô tăng vọt lên mức chưa từng thấy kể từ năm 2008. Giá xăng bán lẻ hiện đang giảm, nhưng giảm chậm. Việc chính quyền của ông Biden tập trung vào sự phức tạp của giá năng lượng cho thấy mức độ thất vọng trong Nhà Trắng với một trong những nguyên nhân chính gây ra lạm phát cao.
Giá dầu đã giảm 28% từ mức cao kỷ lục hôm 6/3, song có vẻ sẽ không giảm nhiều nữa. "Điều này đã diễn ra trong 40 năm", Andy Lipow, chủ tịch công ty tư vấn Lipow Oil Associates, cho biết. "Giá cả giảm, có vẻ như sẽ mất một thời gian dài".