Các tuyển thủ ở kíp VN2 gồm có:
- Trưởng xe: Đại úy Vũ Bá Trọng, sinh năm 1987, quê Hà Nội.
- Lái xe: Trung úy QNCN Đỗ Quốc Tuấn, sinh năm 1993, quê Vĩnh Phúc.
- Pháo thủ: Thượng quý QNCN Trần Ngọc Bình, sinh năm 1989, quê Bắc Giang.
Các thành viên kíp xe VN2 đều thuộc biên chế của Lữ đoàn XT 201, Binh chủng Tăng thiết giáp và đều đã tham gia Tank Biathlon 2019.
Nhìn lại lượt đấu thứ nhất
Trong lượt đấu thứ nhất của Nhóm 1, Bảng 2 các đội đã bộc lộ sở trường, sở đoản của mình. Qua truyền hình trực tiếp, người xem đã thấy Kíp xe Việt Nam 1 thi đấu tương đối tốt và giành ngôi đầu. Tuy nhiên, sau khi Ban giám khảo họp và mổ băng đánh giá lại thì kết quả lượt đấu như sau:
Đội Nam Ossetia dẫn đầu với thành tích 31’49; Đội Việt Nam xếp thứ hai với thành tích 32’20; Đội Myanmar xếp thứ ba với thành tích 36’27; Đội Qatar không hoàn thành bài thi.
Tuy nhiên, trong lượt đấu thứ 2 này, đội Qatar vẫn tiếp tục được thi đấu nhưng không tính thành tích tập thể mà chỉ để tính thành tích cá nhân. Còn sự tranh đua hôm nay chỉ là cuộc đua tam mã giữa Nam Ossetia, Myanmar và Việt Nam.
Theo nguồn tin riêng của chúng tôi, sau khi có kết luận của Ban giám khảo, Đội tuyển Việt Nam đã có sự rút kinh nghiệm sâu sắc về những điểm mạnh, điểm yếu của mình. Qua đó, Kíp VN2 đã bước vào thi đấu với một thái độ bình tĩnh, tự tin và thoải mái.
Diễn biến, kết quả của lượt đấu thứ hai
Trước khi trận đấu diễn ra, thời tiết tại Alabino khá ổn, đủ điều kiện cho các kíp xe tăng thi đấu. Cụ thể trời nắng nhẹ, nhiệt độ se lạnh vào khoảng 16 độ C, gió nhẹ khá thuận lợi cho xạ kích vì nếu gió lớn sẽ ảnh hưởng tới quỹ đạo đường đạn.
Tuy nhiên, trời khá nhiều mây và có sương mù nhẹ ảnh hưởng ít nhiều đến tầm nhìn và khả năng quan sát phát hiện mục tiêu.
Đặc biệt, trận mưa từ đêm hôm trước đã để lại nhiều vũng nước lớn và nhiều đoạn lầy lội trên đường đua. Mặt đường sau 4 ngày thi đấu đã bị hàng trăm lần vòng xích xe tăng quần thảo, tàn phá trở nên xấu hơn rất nhiều.
Nói chung, đây là điều bất lợi chung cho các đội đua vì đường sá như vậy sẽ ảnh hưởng nhiều đến vận tốc trung bình cũng như vận tốc tối đa của xe, dễ trơn trượt ảnh hưởng đến thao tác chuyển hướng của lái xe; kính lái, kính ngắm và kính quan sát nói chung cũng thường xuyên bị bùn bắn lên làm mờ...
Mặc dù đang trong thời gian chống dịch Covid-19 song số khán giả hâm mộ đến theo dõi thi đấu vẫn khá đông đảo, trong đó có khá đông người hâm mộ Việt Nam. Nhiều người mang theo cờ đỏ sao vàng đến để động viên đội tuyển.
Khá đông cổ động viên Việt Nam tới thao trường Alabino cổ vũ đội tuyển xe tăng.
Đúng 15.00 trận đấu bắt đầu.
Trong trận đấu hôm nay, thứ tự xuất phát lần lượt là: Nam Ossetia, thứ hai là Qatar, thứ ba là Việt Nam và cuối cùng là đội Myanmar.
Trong vòng thi thứ nhất, đội Nam Ossetia 2 thực hành bắn bia số 12 rất tốt, họ diệt được 3/3 mục tiêu với tốc độ bắn khá nhanh. Họ hoàn thành việc bắn diệt mục tiêu lúc 5’10" và hoàn thành vòng thi thứ nhất lúc 8’34". Đó là một mở đầu rất tốt.
Đội Qatar vẫn như hôm qua, họ vẫn rất bỡ ngỡ khi điều khiển chiếc xe tăng T-72B3 lạ lẫm.
Trong lúc đó, Đội Việt Nam 2 vượt lên để bắn bia số 12. Pháo thủ Trần Ngọc Bình bắn khá nhanh song rất tiếc có 2 phát đạn gần, 1 phát trúng mép trên mục tiêu song không được tính. Do không diệt được mục tiêu nào đội VN2 phải chịu chạy 3 vòng phạt và chỉ hoàn thành vòng đua lúc 9’36", chậm hơn Nam Ossetia 2 hơn 1 phút.
Trong vòng này, đội Myanmar 2 diệt được 2/3 mục tiêu với tốc độ bắn khá nhanh. Bởi vậy họ đã hoàn thành vòng thi thứ nhất chỉ với 7’40". Đây là một thành tích rất đáng nể tại bảng này.
Tuy nhiên, từ vòng đấu thứ hai trở đi tình hình đã thay đổi rất nhanh. Trong khi kíp VN2 bắn diệt cả 2/2 mục tiêu, dù có bị drift ở một khúc cua và bị trôi xe khi leo dốc, song vẫn băng băng về đích và kết thúc lượt đấu ở 30’05.
Đội Nam Ossetia 2 có lẽ do thao tác sử dụng hệ thông ổn định chưa chuẩn nên để pháo quay gần như ngang ra so với thân xe và phải hai lần dừng xe nhờ đến trợ giúp kỹ thuật. Bởi vậy, phải mất đến 50’55" họ mới hoàn thành được lượt đấu.
Đội Myanmar 2 cũng gặp trục trặc khi bắn súng cao xạ 12,7 mm nên họ chỉ về đích ở 40’41".
Còn đội Qatar vẫn như hôm qua. Sau khi cố gắng vượt được 2 vòng đấu, họ lại làm hỏng súng máy song song và phải bỏ cuộc sau hơn 1 giờ vất vả.
Kết quả chung cuộc (theo công bố trực tiếp tại thao trường):
Thành tích của các đội tuyển thi đấu chiều nay, Việt Nam xếp thứ nhất.
Tổng hợp 2 lượt đấu:
Đội Việt Nam: 62’25"- xếp thứ nhất
Đội Myanma: 77’08"- xếp thứ hai, chậm hơn Việt Nam 14’43"
Đội Nam Ossetia: 82’44"- xếp thứ ba, chậm hơn Việt Nam 20’19"
Đây là điều kiện khá thuận lợi cho đội tuyển Việt Nam khi bước vào lượt đấu thứ ba.
Nhận xét chung lượt đấu
Về trình độ điều khiển xe: Nhìn chung khá điêu luyện. Trong điều kiện đường cơ động lầy lội, trơn trượt song các kíp xe vẫn căn đường tương đối tốt, ít lỗi kỹ thuật, duy trì vận tốc trung bình cao. Trừ những khi dừng bắn còn lại hầu như lúc nào vận tốc của các xe cũng khoảng 30 km/h.
Trên đoạn nước rút, các đội đều đạt vận tốc trên 60 km/h, trong đó đội Việt Nam 2 và Myanmar 2 đã đạt vận tốc tối đa lên tới 66 km/h. Tuy có sút kém so với lượt đấu trước nhưng cũng là quá xuất sắc trong điều kiện đường sá hôm nay.
Một điểm đáng lưu ý hôm nay là do đường trơn trượt nên khá nhiều lần các kíp xe bị drift đến mức gần như bị "văng" ra ngoài đường đua ở khúc cua gấp song thật may, tình huống đó đã không xảy ra.
Xe tăng đội Việt Nam vào cua gấp bị trượt xe.
Một tình huống nữa mà hầu như đội nào cũng gặp là xe bị rệ khi qua dốc nghiêng và làm đổ cọc hạn chế. Cái này nguyên nhân chủ yếu là do đường trơn quá nên xe bị trượt về phía thấp của dốc.
Riêng lái xe của đội Việt nam tính toán vận tốc và tận dụng quán tính chưa được tốt lắm nên đã để trôi xe khi vượt dốc.
Về xạ kích: Nhìn chung kết quả bắn của các kíp xe hôm nay không được tốt lắm, có lẽ do nguyên nhân khó quan sát mục tiêu. Đặc biệt, đội Việt Nam 2 đã không diệt được bia số 12 nào. Đây là một nhược điểm cần rút kinh nghiệm sâu sắc.
Tuy nhiên, điểm sáng trong kỹ thuật sử dụng vũ khí của các kíp xe hôm nay là tốc độ bắn khá cao so với lượt đấu thứ nhất.
Về trình độ sử dụng trang bị của các đội cũng có vấn đề, nhất là đội Nam Ossetia. Vì nguyên nhân này thời gian thi đấu của họ bị kéo ra rất nhiều.
Công tác bảo đảm thao trường và mọi mặt nhìn chung đảm bảo, phục vụ tốt cho cuộc thi.
Vậy là lượt đấu thứ hai của Nhóm 1 Bảng 2 đã hoàn thành. Ưu thế trong nhóm đang nghiêng về phía đội tuyển Việt Nam, chúng ta đã xuất sắc giành lại ngôi đầu bằng những cú nước rút thần tốc.
Với khoảng cách hiện tại, gần như chắc chắn đội Việt Nam vẫn tiếp tục đứng đầu sau lượt đấu cuối. Câu trả lời sẽ có trong trận đấu chiều mai.