Mong muốn đưa các con trở lại lớp học, gia đình Morgan đã chuyển từ California đến Texas để những đứa trẻ có thể tiếp tục các hoạt động thường ngày. Ảnh: Reuters
Trong tháng 12/2020, khi các trường học ở San Francisco vẫn đóng cửa, nhiều gia đình đã phải di chuyển quãng đường hơn 2.700km đến thành phố Austin, bang Texas, để những đứa trẻ có thể tham gia lớp học trực tiếp.
Với việc các trường học trên toàn quốc bị đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, những hậu quả về sức khỏe tâm thần đối với học sinh đã trở thành tâm điểm chú ý.
Reuters đã khảo sát các học khu trên toàn quốc vào tháng 2 để đánh giá tác động của việc trường học đóng cửa hoàn toàn hoặc một phần đối với sức khỏe tâm thần của học sinh.
Trong số 74 học khu tham gia khảo sát, 74% báo cáo sự gia tăng căng thẳng về sức khỏe tâm thần ở học sinh. Cũng theo khảo sát, số lượt tư vấn về sức khỏe tâm thần đã tăng lên.
Theo Reuters, những căng thẳng và áp lực không chỉ ảnh hưởng đến học sinh khi 57% các học khu được hỏi nói rằng, số lượng giáo viên và nhân viên trong trường học tìm kiếm sự hỗ trợ về sức khỏe tâm thần đã tăng lên.
Việc đóng cửa trường học đã ảnh hưởng đến các học khu ở mọi tiểu bang. Vào mùa xuân năm 2020, tất cả các trường học công lập tại Mỹ đã đóng cửa để phòng dịch Covid-19.
Ban giám hiệu nhà trường, một số giáo viên và phụ huynh vẫn đề nghị đóng cửa toàn bộ hoặc một phần trường học để bảo vệ sức khỏe cho trẻ em hoặc ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Một nghiên cứu trong năm 2020 chỉ ra rằng, các trường công lập tuân theo hướng dẫn giãn cách xã hội thường có tỷ lệ lây nhiễm SARS-CoV-2 thấp.
“Mặc dù các đợt bùng phát dịch bệnh có xảy ra tại trường học, nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức độ lây truyền trong môi trường này thường thấp hơn, hoặc ít nhất là tương tự mức độ lây lan trong cộng đồng, khi các biện pháp hạn chế được áp dụng trong trường học”, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ.
CDC cho biết, trong tổng số 36.860 ca tử vong ở trẻ em trong năm 2020, chỉ có 216 ca liên quan đến Covid-19.
Tại bang Rhode Island, những học sinh học trực tuyến có khả năng mắc Covid-19 cao hơn so với những học sinh tham gia lớp học trực tiếp, Ủy viên Giáo dục Angélica Infante-Green nói. “Phần lớn các trường hợp mắc bệnh mà chúng tôi ghi nhận là ở bên ngoài trường học” bà Infante-Green nói.
Dimitri Christakis, Giám đốc Trung tâm Sức khỏe, Hành vi và Phát triển Trẻ em tại Viện Nghiên cứu Trẻ em Seattle cho biết, cuộc khảo sát của Reuters đã cho thấy những lo ngại về sức khỏe tâm thần kể từ khi các trường học “vật lộn” với việc học trực tuyến.
Khi học sinh ở trong nhà, xa bạn bè và giáo viên, các yếu tố khác liên quan đến Covid-19 có thể gây ra căng thẳng như sự lo lắng khi thấy cha mẹ mất việc làm hoặc một thành viên trong gia đình nhiễm virus.
Lãnh đạo của các học khu nói với Reuters rằng, học sinh đang phải âm thầm chịu đựng những vấn đề về sức khỏe tâm thần như trầm cảm, rối loạn ăn uống và thiếu hụt tình cảm. Họ cho rằng, nếu học sinh ở trong trường học, những tình trạng này sẽ dễ dàng nhận thấy hơn.
“Điều đáng lo ngại nhất sẽ là khi học sinh, phụ huynh hoặc người chăm sóc tự vượt qua những vấn đề về sức khỏe tâm thần. Họ có thể cố gắng nắm bắt những yếu tố gây căng thẳng mà họ phải đối mặt và không yêu cầu sự giúp đỡ”, Joel Cisneros, Giám đốc sức khỏe tâm thần học đường của Học khu Thống nhất Los Angeles nói.
Những lo ngại này cũng xuất hiện trong hệ thống Trường Công lập North Thurston ở Washington, nơi 14.000 học sinh đã không đến trường trong gần một năm. Việc không có lớp học trực tiếp đã khiến các nhân viên chăm sóc sức khỏe tâm thần gặp khó khăn trong việc tiếp cận những trẻ em cần giúp đỡ.
Mandy Garrison, một chuyên gia về sức khỏe tâm thần cho biết: “Khi chúng tôi gặp học sinh trực tiếp, việc theo dõi bọn trẻ dễ dàng hơn nhiều. Khi các trường học đóng cửa, một số học sinh phải đối mặt với việc giãn cách xã hội, lo lắng và sợ hãi về tương lai”.
Kể từ khi đại dịch bùng phát, số học sinh nhập học của học khu đã giảm từ 14.800 vào tháng 3/2020 xuống dưới 13.990 vào tháng 3/2021.
“Các học sinh đang dần bỏ học. Chúng tôi không thể giúp đỡ các em về sức khỏe tâm thần nếu không thể gặp trực tiếp”, Leslie Van Leishout, Giám đốc hỗ trợ sinh viên cho biết.
Kêu gọi học sinh trở lại trường học
Tại khu học chánh Somerset, thành phố San Antonio, bang Texas, các trường học đã mở cửa trở lại vào tháng 9/2020. Tuy nhiên, 1/5 số học sinh trong một học khu chủ yếu dành cho trẻ em dân tộc thiểu số đã lựa chọn phương pháp học trực tuyến.
Theo Reuters, học khu đã chứng kiến số vụ tự tử tăng gấp đôi trong năm học này. Khi nhân viên trong trường học biết một học sinh có ý định tự tử, họ thường thông báo cho một nhóm các chuyên gia sức khỏe tâm thần để theo dõi đứa trẻ. Saul Hinojosa, người quản lý khu học chánh Somerset cho biết, tình trạng nghỉ học đã tăng lên “theo cấp số nhân” và số lượt tư vấn về sức khỏe tâm thần tăng gấp đôi. Theo khu học chánh, sự gia tăng này tập trung vào những học sinh đang học trực tuyến.
Học khu đang kêu gọi học sinh trở lại trường học. “Chúng tôi đang trò chuyện với phụ huynh và nói với họ rằng có thể đưa con đến trường, điều này an toàn”, Hinojosa nói.
Mặc dù vậy, một số phụ huynh vẫn không thoải mái khi cho con đi học lại.
Nhiều học khu tại Mỹ đang kêu gọi học sinh trở lại trường học. Ảnh minh họa: Getty Images
Mary Villanueva cho biết, nguy cơ mắc bệnh vẫn còn quá cao. Bà đã giữ con gái 14 tuổi và hai đứa cháu sinh đôi 7 tuổi ở nhà kể từ tháng 3/2020. Villanueva nói rằng đại dịch đã làm trầm trọng thêm các vấn đề lo lắng của cháu bà. “Cậu bé bị sợ hãi và lo âu”, bà Villanueva nói.
Terry White, một giáo viên lịch sử tại trường Somerset High, đã cho cậu con trai theo học chương trình giáo dục trực tuyến vào mùa thu năm nay. Sau khi không được chơi bóng đá và tiếp xúc với thế giới bên ngoài, con trai của Terry White đã không còn hứng thú với các lớp học và sống khép mình hơn.
Sau vài tuần theo dõi và thấy rằng, dịch Covid-19 không còn lây lan trong trường học, ông White đã cho con trai đi học trở lại. “Con trai tôi đã cười và vui đùa trở lại”, ông White nói.
Vào mùa thu năm 2020, các nhân viên nhà trường đã can thiệp vào 12 trường hợp học sinh có ý định tự tử, tăng từ 1-2 học sinh mà họ thường gặp trong một năm. Đối với mỗi trường hợp, nhân viên nhà trường sẽ đánh giá xem các em có cần liên hệ với cảnh sát hoặc tìm các nguồn lực khác để giúp đỡ các gia đình về thực phẩm, quần áo hoặc chăm sóc sức khỏe tâm thần và y tế hay không.
Nếu không có sự giám sát thường xuyên từ nhà trường và phụ huynh, nhiều học sinh đã tự giải quyết vấn đề của chính mình. Điều này có thể gây nên rất nhiều rắc rối.
Kể từ khi các trường học chuyển sang hình thức học trực tuyến, Học khu Công lập Philadelphia hầu như tuần nào cũng nhận được báo cáo từ cảnh sát liên quan đến học sinh, bao gồm các vụ xả súng, tai nạn xe hơi và bắt giữ. Các vụ xả súng gây tử vong ở thanh thiếu niên trong thành phố đã tăng từ 55 vụ vào năm 2019 lên 87 vụ vào năm 2020 và các vụ xả súng không nguy hiểm tới tính mạng tăng từ 309 vụ lên 534 vụ. Một số người cho rằng nếu học sinh đến trường học, những vụ việc như vậy sẽ ít xảy ra hơn.
Trong giai đoạn đầu của đại dịch Covid-19, việc đóng cửa trường học ban đầu gặp phải ít sự phản đối, khi các bậc phụ huynh cho rằng việc này sẽ chỉ kéo dài trong vài tuần ngắn ngủi. Tuy nhiên, một năm sau, một số phụ huynh đã lên tiếng phản đối gay gắt.
Khi trẻ em trở lại lớp học, một số phụ huynh nói rằng họ thấy những đứa trẻ có sự thay đổi.
Ở San Francisco, khi những đứa trẻ phải “vật lộn” với việc học trực tuyến, Sullivan Morgan và chồng cô đã gặp khó khăn về tài chính khi họ không đủ khả năng cho cả hai cậu con trai học ở trường tư thục, nơi có các lớp học trực tiếp.
Vào mùa thu, họ quyết định bán nhà và chuyển đến thành phố Austin, nơi con của họ có thể học trường công lập. Kể từ tháng 1/2020, cả hai cậu con trai đã đi học 5 buổi/tuần. Người con trai cả cũng đã chơi piano trở lại. “Bọn trẻ đã trở lại như ngày xưa”, Morgan nói./.