Tờ New York Times đưa tin, Rivian – nhà sản xuất xe tải điện của Mỹ thông báo vào thứ 3 rằng họ thua lỗ 1,7 tỷ USD trong quý cuối cùng của năm ngoái. Nguyên nhân được cho là bởi công ty này gặp khó khăn trong khâu sản xuất.
Như vậy, tổng cộng trong năm 2022, Rivian đã thua lỗ tới 6,8 tỷ USD. Con số này cho thấy những khó khăn mà startup xe điện từng rất hứa hẹn một thời đang phải trải qua trong quá trình đối đầu Tesla – công ty vốn thống trị trong thị trường xe điện. Tuần trước, một công ty xe điện trẻ tuổi khác là Lucid Motors nói rằng họ cũng thua lỗ 2,6 tỷ USD trong năm 2022.
“Chúng tôi dự đoán những thách thức về chuỗi cung ứng sẽ vẫn còn tồn tại trong năm 2023 nhưng với khả năng dự đoán tốt hơn so với những gì đã trải qua trong năm 2022”, Rivian nói trong tuyên bố. Công ty cho biết thêm rằng họ dự kiến sản xuất 50.000 xe trong năm nay, gần gấp 2 lần số đã làm được trong năm 2022.
Rivian thông báo họ mang về 663 triệu USD doanh thu và giao 8.054 xe trong quý 4 của năm 2022. Cả năm 2022, họ đạt doanh thu 1,7 tỷ USD và giao 20.332 xe. Công ty sản xuất được 24.337 xe vào năm ngoái, vẫn chưa đạt mục tiêu 25.000 chiếc đề ra trước đó.
Công ty cho biết họ còn 11,6 tỷ USD tiền mặt và các khoản tương đương tiền tính tới cuối tháng 12, giảm từ mức 18,1 tỷ USD vào đầu năm.
Rivian là công ty làm xe tải điện thể thao và một dòng xe van. Việc công ty không thể tăng sản lượng nhanh chóng khiến doanh số bán hàng bị giới hạn và giá cổ phiếu sụt giảm. Vào ngày thứ 3, cổ phiếu công ty giao dịch ở quanh mức 19 USD, giảm từ mức 47 USD/1 cổ phiếu từ 1 năm trước.
Rivian cho biết họ dự kiến báo lỗ 4,3 tỷ USD trong năm 2023.
Nhiều nhà đầu tư giàu có chống lưng
Tập đoàn Sumitomo đã thực hiện một "khoản đầu tư chiến lược" vào Rivian vào tháng 12/2017. Tháng 5 năm 2018, Rivian tiếp tục nhận được khoản tài trợ nợ 200 triệu USD từ Ngân hàng Standard Chartered, nâng tổng số tiền huy động được lên tới 450 triệu USD.
Tháng 2 năm 2019, Amazon chính thức đầu tư 700 triệu USD vào Rivian, cùng với đó là đơn đặt hàng 100 nghìn xe tải điện. Hai tháng sau đến lượt Ford Motor Company đầu tư 500 triệu USD. Cox Automotive đã đầu tư 350 triệu USD vào tháng 9, nâng tổng số tiền huy động được trong năm 2019 lên 1,5 tỷ USD.
Trong danh sách các nhà đầu tư cho Rivian có một điểm đáng chú ý: Amazon vừa là nhà đầu tư mạnh tay, vừa là một khách hàng lớn. Những nhà đầu tư khác bao gồm BlackRock, Fidelity, T. Rowe Price và Ford Motor đều có kế hoạch sản xuất xe dựa trên công nghệ của Rivian.
Tiếp đó, Rivian huy động thêm hàng tỷ USD từ các quỹ đầu tư với những cái tên đình đám đứng sau. Trong giai đoạn này, số lượng nhân viên công ty cũng tăng đột biến từ 100 người lên hơn 3.000 người trong vòng 4 năm từ năm 2016 đến 2020.
Tính đến năm 2020, công ty có bốn trụ sở sản xuất kinh doanh. Trụ sở chính tại Irvine, California, chuyên về kỹ thuật xe, thiết kế, phát triển hệ thống động cơ và pin cũng như các chức năng thương mại. Một cơ sở ở Plymouth, Michigan, tập trung vào chuỗi cung ứng và kế toán. Một ở Palo Alto, California, phát triển công nghệ và dữ liệu tự lái. Nhà máy rộng 240.000 m2 ở Normal, Illinois, sản xuất các bộ phận của xe như bộ pin.
Rivian có kế hoạch phát triển mạng lưới trạm sạc công cộng vào năm 2023. Họ cũng cho biết sẽ kết hợp cung cấp giữa bộ sạc nhanh và bộ sạc chậm hơn theo điều kiện cụ thể, đồng thời cũng bán luôn bộ sạc tại nhà.
Nguồn: New York Times