Triễn làm KADEX lần thứ 5 dự kiến diễn ra từ ngày 2 đến 5/6. Theo thông tin ban đầu, Uralvagonzavod (UVZ) trang bị cho phiến bản T-72 mới hệ thống điều khiển hỏa lực mới, một màn hình ảnh nhiệt tiên tiến.
Ngoài ra, điểm đặc biệt của chiếc T-72 phiên bản mới là nó được trang bị các thiết đặc biệt để có thể giành lợi thế trong tác chiến tại môi trường đô thị.
"UVZ sẽ giới thiệu tại Kazakhstan một bản nâng cấp của xe tăng T-72 với hệ thống điều khiển hỏa lực mới và hệ thống ảnh nhiệt tiên tiến. Phương tiện này được thiết kế cho các hoạt động quân sự tại khu vực đô thị", vị đại diện của USVZ cho biết.
Xe tăng T-72B3
Theo National Interest, việc Nga tiếp tục nâng cấp và tin dùng tăng T-72 đã có thời gian hoạt động hàng chục năm cho thấy dòng tăng này hiện vẫn đang là xương sống của lực lượng tăng thiết giáp Nga bất chấp Moskva đang có "siêu tăng" T-90.
Tạp chí Mỹ cho biết thêm, thực chất bản nâng cấp của T-72 Nga đang úp mở là phiên bản T-72B3 gần như giữ nguyên. Theo National Interest, T-72B3 là một trong những giải pháp tăng cường sức mạnh thiết giáp cho Lục quân Nga trong bối cảnh không có nhiều kinh phí để mua sắm xe tăng mới.
Việc hiện đại hóa những chiếc T-72 hệ cũ lên chuẩn T-72B3 chỉ mất 1,7 triệu USD - rẻ hơn nhiều so với việc mua xe tăng T-90A mới (giá năm 2011 khoảng 2,77 - 4,5 triệu USD tùy biến thể). Dự án T-72B3 được khởi động nhằm nâng cấp xe tăng T-72B, do đó T-72B3 có rất nhiều ưu điểm vượt trội.
Trong quá trình đại tu và nâng cấp T-72B được trang bị thêm một loạt các thiết bị mới. Đầu tiên kể đến là kính ngắm đa kênh mới Sosna-U. Thiết bị này cho phép xạ thủ để xác định mục tiêu bằng kênh quang học và ảnh nhiệt. Ngoài ra, Sosna-U còn được trang máy đó khoảng cách bằng laser và hệ thống điều khiển tên lửa chống tăng.
Đối với kính ngắm 1A40-1 được sử dụng cho T-72B thì trên tăng nâng cấp mới nó thực hiện thêm chức năng của thiết bị dẫn đường vũ khí. Vi trí làm việc của người chỉ huy được trang bị thiết bị TKN-3MK với hệ thống kép . Nhờ sử dụng thiết bị này người chỉ huy có thể trực tiếp điều khiển vũ khí và khai hỏa.
Chất lượng vận hành của T-72B3 tương tự như của T-72B. Vấn đề là ở chỗ để tiết kiệm chi phí nâng cấp Nga quyết định giữ lại động cơ mà không cần bất kỳ sửa đổi nào.
Trong quá trình sửa chữa và nâng cấp T-72B3 giữ lại động cơ diesel V-84-1 công suất 840 mã lực, thay đổi phần vận hành và dây xích xe. Do đó cho phép tăng tính năng vận hành tăng.
Bản chất của việc hiện đại hóa T-72B sang B3 do chi phí sửa chữa kỹ thuật lớn trên lớp bảo vệ. Trên vỏ tăng mặt trước có lớp bảo vệ động type Contact-5.
Theo một số tài liệu T-72B3 có thể trang bị giáp Relikt, nhưng sau đó đã quyết định sử dụng lại hệ thống trước đó. Tuy nhiên, mức độ bảo vệ chung của T-72B3 cao hơn so với các thông số của thiết bị cơ bản. Vì vậy, phiên bản mới có thể tác chiến tốt hơn trong môi trường đô thị.
Tổ hợp vũ khí của T-72B3 có những thay đổi nhỏ. Pháo 2A46-5 có khả năng tự động nạp đạn, sửa đổi để sử dụng được đạn dược mới. Ngoài ra được trang bị thêm hệ thống súng máy phòng không .
Tăng nâng cấp được trang bị tháp pháo mở với súng máy NSV có thể điều khiển từ xa, nhờ đó kíp lái không phải rời khoang chiến đấu giúp tránh thương vong.
Nga thử nghiệm tăng T-72B3