Tác giả đại tài của nền văn học Anh - Samuel Johnson từng tóm gọn rằng: “Những gì chúng ta muốn làm một cách thoải mái, chúng ta phải học làm một cách siêng năng trước”. Nhưng ngày nay, sự phổ biến và dễ dãi của mạng xã hội lại khiến nhiều người chỉ nhìn vào “thành công” mà quên mất quá trình bồi đắp gian lao đằng sau.
Dễ thấy nhất là trường hợp của những travel blogger, content creator du lịch, khi tính chất công việc buộc họ phải “phơi bày” các chuyến đi ngoạn mục, tự do và có phần “hưởng thụ” lên social media. Vô tình, những nội dung này kích hoạt các hormone hưng phấn của người xem, khiến họ quên mất (hoặc hoàn toàn không nghĩ tới) công sức gây dựng danh tiếng, sự hy sinh thời gian và bươn chải của những KOLs du lịch để có được những nội dung hào nhoáng cho khán giả.
Hoàng Minh Thương (nickname: Mèo, sinh năm 1991) - một content creator mảng du lịch với 4 năm làm review trên các nền tảng đã nhiều lần gặp phải những câu hỏi khó nhằn trong quá trình xây dựng hình ảnh trên MXH.
Không nhận danh xưng “travel blogger”, Minh Thương tự định nghĩa mình là người làm nội dung với niềm đam mê xê dịch. Từ năm 19 tuổi, cô đã lên kế hoạch tích góp cho những mục tiêu lớn như đi du lịch và mua nhà. Ở tuổi 30, cô đã đi qua 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, nghỉ việc văn phòng, kịp mua nhà và tiếp tục giấc mơ du lịch vòng quanh thế giới của mình.
Hoàng Minh Thương
“Làm nghề gì mà đi du lịch được nhiều thế?”
Câu hỏi thường gặp này được Minh Thương tận dụng, biến thành một nội dung để sản xuất video trên TikTok. “Mình bắt đầu review du lịch từ năm 2018 trên Facebook, đến tháng 10/2021 thì hoạt động thêm trên nền tảng TikTok. Bên cạnh việc review, mình còn nhận quảng cáo và làm mẫu. Trước 2020, mình có làm song song công việc văn phòng tại một tập đoàn lớn cùng 2 công ty nước ngoài. Sau chuyến đi Sơn Đoòng tháng 7/2020, mình đã xin nghỉ việc văn phòng, tham gia phát triển homestay Le Chalet du Lac ở Mộc Châu cùng hai người bạn”, Minh Thương chia sẻ.
Đến nay, thu nhập từ việc làm review, nhận quảng cáo, sở hữu homestay cùng các hoạt động phát triển tour du lịch nước ngoài đã tạo nguồn thu nhập đủ để Minh Thương tự do, cân bằng giữa những chuyến đi vì công việc với thuần vì mục đích cá nhân. Nguồn năng lượng, sự tự tại của cô toát lên qua những clip review, bộ ảnh công phu khiến người xem ngưỡng mộ. Nhưng đằng sau những hình ảnh rạng rỡ trên MXH là hơn 10 năm Minh Thương miệt mài phát triển bản thân, củng cố năng lực lẫn nền tảng tài chính để có sự tự do - tự lo như ngày hôm nay.
Minh Thương đã kịp chinh phục Sơn Đoòng từ năm 2020, trước khi tour khám phá hang động này luôn kín chỗ như hiện nay
Tháng 2/2021, Minh Thương từng được chú ý trên MXH nhờ việc… mua nhà ở độ tuổi 30. Kế hoạch đi du lịch 6 tháng qua Nam Mỹ, Châu Phi và Tây Á năm 2020 của Minh Thương bị hoãn lại do Covid-19, vậy là cô đã dồn toàn bộ tiền tiết kiệm cho những chuyến đi để mua nhà. Căn nhà nhỏ nằm cuối ngõ ở Thanh Xuân là tài sản hữu hình, minh chứng cho quá trình nỗ lực làm việc và tích luỹ hơn 10 năm của cô.
Vì thường xuyên vắng nhà do đi du lịch, nên mua nhà sẽ giúp Minh Thương không phải lo lãng phí tiền thuê nhà, luôn có nơi để trở về
Người Việt hoàn toàn có thể du lịch nước ngoài tự túc, tiết kiệm và chất lượng!
Ngoài câu chuyện mua nhà, trong hành trình làm review du lịch, Minh Thương được biết tới rộng rãi qua những chuyến đi nước ngoài tự túc, trải nghiệm nhiều vùng đất đẹp, ít người Việt có cơ hội đặt chân tới. Mục đích chính để cô nàng review, chia sẻ, ảnh clip là để nhiều người Việt biết đến và có thể tự mình trải nghiệm, thay vì phải đi theo tour hoặc sử dụng những dịch vụ kém chất lượng.
“Mình và bạn có một fanpage tên là A La Cà Dắt Gà Đi Chơi. Sau nhiều lần mình từng là ‘gà con’ bị đi du lịch đắt đỏ, bị lừa trải nghiệm dịch vụ quảng cáo và nhiều tình huống dở khóc dở cười khác, mình muốn xây dựng một cộng đồng mà mọi người có thể đi du lịch cùng mình và team với những chuyến đi chất lượng thật sự. Qua đó, mọi người kết bạn, chia sẻ kinh nghiệm và đi thành các nhóm riêng mà không cần bọn mình dẫn dắt… Khi tổ chức nhóm du lịch, tụi mình nhấn mạnh là tour tự túc, nhóm mình lead team và chi phí hợp lý, tiết kiệm, ngang với mọi người đi tự túc”.
Tự tin đứng ra tổ chức các chuyến du lịch nước ngoài là bởi Minh Thương thông thạo tiếng Anh và tiếng Hàn, biết tiếng Trung cơ bản và từng vi vu 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trước đây, ngoại ngữ là “cần câu cơm” giúp cô nàng được nhận vào tập đoàn lớn trước khi tốt nghiệp. Sau này, ngoại ngữ tiếp tục nuôi dưỡng đam mê du lịch nước ngoài của cô, và giúp cô vừa kiếm được thu nhập, vừa có thể chu du bốn bể.
Tháng 4/2022, ngay sau khi Việt Nam nối lại đường bay quốc tế (15/3), Minh Thương đã có chuyến du lịch nước ngoài đầu tiên ngay sau hơn 2 năm dịch bệnh. Không phải Singapore, Thái Lan, Indonesia hay Mỹ, Nhật, Hàn Quốc…, nơi Minh Thương và bạn lựa chọn lại là điểm đến ít ai ngờ tới: Pakistan.
“Mình chọn Pakistan vì đúng thời gian đó đang có hoa đào nở siêu đẹp. Mình đi cao tốc qua dãy núi Karakoram, con đường tơ lụa tại Tân Cương và Ấn Độ nên muốn tận dụng sang thăm thú ở phía Pakistan. Cảnh đẹp hùng vĩ nhưng có nhiều khó khăn trong quá trình di chuyển và thích ứng thời tiết, nếu không có tình yêu thiên nhiên chắc hẳn mình và đồng bọn đã không vượt qua những quãng đường dài chỉ để ngắm cảnh.
Mình đã đến Nanga Parbat (cao 8.126m), là đỉnh núi cao thứ 9 của thế giới. Mình được ở Thung lũng Trường Thọ (Hunza Valley) nơi sinh sống của người Burusho, hay còn được gọi là Hunza - bộ tộc định cư bên trong dãy Karakorum. Rồi mình được chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ tích của Hồ Attabad với màu nước xanh ngọc lục tái hiện câu chuyện về thảm họa thiên nhiên hình thành nên nó… Còn nhiều địa điểm thiên nhiên và công trình kiến trúc ở Pakistan nữa, mình đã chia sẻ trên trang cá nhân. Càng đi, mình càng nhận ra cho đến khi hiểu tường tận thì mới ngộ ra mình còn biết quá ít về thế giới này” - Minh Thương thổ lộ.
Minh Thương tại Pakistan trong chuyến đi tháng 4/2022
Chuyện làm review du lịch “đắt show”: “Tiền thì thích đó nhưng mình quan tâm đến việc vui vẻ nhiều hơn”
4 năm xây dựng thương hiệu trên Facebook cá nhân (~35k lượt theo dõi), hơn nửa năm làm TikTok (~72k lượt theo dõi), Minh Thương không chỉ gây dựng được cộng đồng riêng mà còn được nhiều thương hiệu khách sạn, nhà hàng, dịch vụ du lịch, đặt vé… ngỏ lời hợp tác. Từ tháng 3, thị trường du lịch bắt đầu sôi nổi trở lại thì các hợp đồng liên tục đổ về, Minh Thương dường như kín lịch vi vu. Dù vậy, cô vẫn chỉ tự nhận mình là reviewer/content creater du lịch, thay vì danh xưng travel blogger:
“May mắn, công việc toàn tự đến với mình, mình không có công ty quản lý hay người đại diện nào, mình làm việc tự do và sẽ lựa theo yêu cầu công việc để thương thảo chi phí. Với mình, chỉ cần thích thì mình sẽ làm thật có tâm còn nếu không thì mình không nhận. Tiền thì thích đó nhưng mình quan tâm đến việc có vui vẻ hay không nhiều hơn.
Thực chất, việc cẩn thận chọn đối tác sẽ giúp mình, hơn là chỉ lấy theo số lượng, làm vì lợi nhuận. Các reviewer cần tìm hiểu rõ về sản phẩm mình quảng cáo và có trách nhiệm với nó. Nếu một sản phẩm không uy tín có thể khiến hình ảnh và những điều bạn cất công xây dựng bị méo mó và sụp đổ”.
Trong thời đại TikTok là nền tảng phổ biến top đầu, gia nhập “tóp tóp” là điều Minh Thương dành nhiều tâm huyết, duy trì tần suất sản xuất nội dung để xây kênh. Cô khẳng định những nền tảng như TikTok giúp các influencer (người có sức ảnh hưởng) “được biết đến nhiều hơn, tạo cơ hội phát triển, làm nghề và kiếm ra thu nhập”.
“Mình được nhiều người biết đến hơn, khả năng kiềm chế tốt hơn, học được nhiều kỹ năng mới để phục vụ nền tảng này. Mỗi tội… cũng mất nhiều thời gian hơn. Điểm mạnh của mình là có thể tự hậu kỳ clip, tự quay tự dựng và thu voice. Ngoài ra, mình có một người bạn hay cùng trải nghiệm các chuyến trong nước nên tụi mình hỗ trợ quay chụp cho nhau. Dù thị trường hiện nay đã đông người tham gia làm review du lịch, nhưng mình tin nếu đã có chất riêng sẽ không sợ bão hoà”.
Cảm ơn bạn vì cuộc trò chuyện này!