Thông tin "động trời" này vừa được tờ Izvestia Mashinostroiteli (số 68 năm 2019) của Công ty CP Kỹ thuật giao thông Omsk tiết lộ.
Cụ thể, Tập đoàn Uralvagonzavod đã "tiếp nhận đơn đặt hàng từ Bộ Quốc Phòng Nga về việc khôi phục dây chuyền sản xuất hàng loạt xe tăng T-34-85 huyền thoại thời Liên Xô.
Việc sản xuất các xe tăng T-34-85 theo tờ báo là nhằm phục vụ cho nhiệm vụ tăng cường giáo dục quốc phòng, giáo dục lòng yêu nước cho thế hệ trẻ.
Trước đó, Nga đã nhận được 30 xe tăng T-34-85 từ Lào nhưng được cho là "không đủ", số này chỉ biên chế cho một tiểu đoàn lịch sử thuộc Sư đoàn 4 Kentemirovsky.
Trong khi đó, theo ý tưởng của Bộ Quốc phòng và Tổng cục Chính trị, cần phải thành lập ít nhất một trung đoàn xe tăng T-34 ở Moscow, mỗi quân khu phải có một tiểu đoàn, mỗi sư đoàn cùng các trường đại học quốc phòng phải có một đại đội, với lữ đoàn cần một trung đội.
Những chiếc xe tăng T-34 ở các đơn vị trên sẽ phục vụ cho các hoạt động diễu hành, duyệt binh mừng ngày Chiến thắng 9/5 hàng năm và các sự kiện yêu nước, giáo dục giới trẻ...
Theo nguồn tin của tờ báo, Bộ Quốc phòng dự kiến sẽ phân bổ hơn 10 tỷ rub cho việc sản xuất 400 xe tăng T-34-85 và chuyển giao trong vài năm tới.
Việc sản xuất cỗ xe tăng từ thời chiến tranh thế giới thứ 2 dĩ nhiên là không dễ dàng, sẽ có một "nhóm" các nhà máy cùng tham gia vào công việc lịch sử này.
Sửa chữa, sơn lại xe tăng T-34 của Lào ở Nga phục vụ cho các hoạt động đặc biệt.
Cụ thể, Công ty CP Kỹ thuật giao thông Omsk sẽ đóng vai trò thầu phụ cung cấp một số thành phần bao gồm tháp pháo T-34-85.
Công ty CP "Nhà máy số 9" tại Yekaterinburg đã khôi phục việc sản xuất pháo S-53 85mm cho xe tăng, trong khi nhà máy Chelyabinsk cung cấp động cơ V-55.
Dự kiến, xe tăng T-34-85 model 2019 đầu tiên sẽ rời khỏi dây chuyền lắp ráp ở Nizhny Tagil ngay trong năm nay.
Việc sản xuất T-34-85 cho nhiệm vụ gì thì đã rõ, tuy vậy chắc chắn ai cũng sẽ bất ngờ với số lượng khổng lồ 400 chiếc trang bị rộng khắp cho hầu hết các đơn vị trong toàn quân của Nga.
Thậm chí, nói quá thì đây như là "quyết định điên rồ, ném tiền qua cửa sổ" khi nước Nga đang cần tập trung sản xuất vũ khí mới gồm cả xe tăng, thiết giáp.
Giải thích cho điều này, theo nguồn tin của tờ báo, việc chế tạo hàng loạt T-34-85 được cho là đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì năng lực của Uralvagonzavod vào "đêm trước" khi bắt đầu sản xuất hàng loạt trang bị mới trên khung gầm Armata.
Đáp lại mong muốn của Bộ Quốc phòng Nga, Uralvagonzavod "vui vẻ" đồng ý và thậm chí đang nghiên cứu khôi phục sản xuất các phương tiện chiến đấu huyện thoại như SU-100, SU-76M, T-34-76, IS-2M, IS-3M và thậm chí là T-35.
Tuy vậy, đến thời điểm này Bộ Quốc phòng Nga chưa hề đưa ra thông tin chính thức nào xác nhận rằng "chương trình sản xuất xe tăng T-34-85". Rất có thể đây chỉ là trò đùa của truyền thông Nga nhân ngày Cá tháng Tư (01/04) mà thôi.
T-34-85 là một trong phiên bản được sản xuất phổ biến nhất trong dòng xe tăng T-34 huyền thoại. Những chiếc xe tăng đầu tiên xuất hiện trên chiến trường vào đầu năm 1944.
Chỉ vài tháng sau đó, hàng chục nghìn chiếc T-34-85 liên tục được sản xuất từ khắp các nhà máy của Liên Xô đáp ứng yêu cầu cấp thiết chiến trường.
Ước tính, trong giai đoạn tháng 6/1941-5/1945, 29.430 chiếc T-34-85 được sản xuất, trong khi các phiên bản T-34 khác là 35.119 chiếc.
So với T-34-76, T-34-85 có hỏa lực vượt trội với pháo D-5T 85mm và sau là S-53 85mm. Giáp của T-34-85 cũng dày hơn hẳn so với các thế hệ trước.
Những thước phim đen trắng quý giá về xe tăng T-34-85 thời Liên Xô.