Chủ tịch của Toyota Motor – Aki Toyota cho biết ông luôn chào đón Apple gia nhập ngành công nghiệp ô tô nhưng hãng sản xuất iPhone nên sẵn sàng cho việc phải gắn bó hàng thập kỷ với khách hàng của mình.
"Bất cứ ai cũng có thể sản xuất ô tô nếu họ có khả năng. Nhưng, khi họ làm một chiếc xe, tôi hy vọng họ nhận ra sẽ phải dành 40 năm để phản hồi khách hàng và đối diện hàng tá thay đổi khác", ông Toyoda nói trong một buổi hội thảo mới đây trong vai trò là Chủ tịch Hiệp hội Sản xuất Ô tô Nhật Bản.
Apple Car được kỳ vọng sẽ tạo ra cách mạng trong ngành sản xuất ô tô.
Apple chưa từng cung cấp thông tin chính thức nào về kế hoạch sản xuất ô tô. Tuy nhiên, tin đồn đã xuất hiện không dứt trong vài năm qua. Cuối năm ngoái, báo chí Mỹ và Hàn Quốc đồng loạt khẳng định Apple đã làm việc với các đối tác tiềm năng nhằm xem xét khả năng bắt đầu sản xuất ô tô vào năm 2024.
Hồi tháng 1, Hyundai Motor cho biết họ đang đàm phán với Apple về việc hợp tác sản xuất xe điện tự lái. Một tháng sau, Hyundai nói đã chấm dứt đàm phán.
Ông Toyoda khẳng định ông không có bất cứ vấn đề gì khi Apple sản xuất ô tô. Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô sẽ phải giải quyết rất nhiều vấn đề trong suốt vòng đời sản phẩm, bắt đầu bằng việc cung cấp vật liệu để sản xuất và kết thúc bằng việc tiêu huỷ chính các vật liệu đó sau nhiều thập kỷ.
"Các công ty công nghệ gia nhập thị trường đồng nghĩa ngành công nghiệp ô tô có một tương lai tươi sáng. Lựa chọn cho người dùng cũng sẽ nhiều hơn", ông Toyoda nói.
Trước đó, Giám đốc tài chính của BMW khi được hỏi về Apple cũng đã bày tỏ quan điểm chào đón Apple: "Tôi ngủ rất ngon", ông Nicolas Peter nói với Bloomberg. "Cạnh tranh là điều tuyệt vời. Nó giúp chúng ta có động lực. Chúng tôi đang ở vị trí tốt và sẽ giữ vị thế dẫn đầu trong ngành công nghiệp này", ông khẳng định.
Nếu gia nhập thị trường ô tô, Apple sẽ phải giải một số bài toán, chẳng hạn tự sản xuất thiết bị hay thuê bên ngoài giống với iPhone. Nếu chọn thuê ngoài, họ và đối tác cũng phải quyết định xem ai là người bảo trì, bảo dưỡng những chiếc xe và giải quyết các bộ quy tắc an toàn.