ChatGPT bị cấm ở Trung Quốc, Apple gặp khó tại thị trường hàng đầu

Kiệt Linh |

Apple đang nghiên cứu các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) sắp ra mắt của mình để thúc đẩy doanh số bán iPhone, đặc biệt là ở thị trường Trung Quốc, nơi nhu cầu đang sụt giảm. Tuy nhiên, có một vấn đề nảy sinh: đó là, ChatGPT - sắp được tích hợp vào Siri - bị cấm ở Trung Quốc.

ChatGPT bị cấm ở Trung Quốc, Apple gặp khó tại thị trường hàng đầu- Ảnh 1.

Trong một bài thuyết trình hồi đầu tháng này, Apple đã giới thiệu công nghệ độc quyền của mình có tên Apple Intelligence để hỗ trợ các tính năng AI mới hấp dẫn và tuyên bố hợp tác với OpenAI để sử dụng công cụ ChatGPT nổi tiếng trong một phạm vi hạn chế. Khi Siri được kích hoạt và cần thêm trợ giúp để trả lời câu hỏi, ChatGPT có thể can thiệp.

Động thái này báo hiệu cách Apple đang cố gắng xúc tiến nhanh việc khai thác công nghệ mới nhất vào thời điểm các đối thủ công nghệ như Microsoft, Google, Meta và Samsung đã tìm được chỗ đứng cho AI của mình. Thỏa thuận với OpenAI có thể giúp Apple thu hẹp khoảng cách.

Tuy nhiên, Trung Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới quản lý công nghệ AI tạo sinh - một công nghệ đang hỗ trợ các dịch vụ phổ biến này. Vào tháng 8, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc - cơ quan giám sát Internet hàng đầu của đất nước, đã đưa ra các hướng dẫn mới cho ngành, yêu cầu các công ty phải xin phê duyệt trước khi triển khai. Cơ quan này đã phê duyệt hơn 100 mô hình AI tính đến tháng 3, tất cả đều từ các công ty Trung Quốc.

Theo nguồn tin từ Thời báo Phố Wall (Wall Street Journal) mới đây, Apple đang tìm kiếm một công ty AI Trung Quốc để hợp tác trước khi iPhone dự kiến ra mắt vào tháng 9, nhưng vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào.

Apple đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, nhu cầu tìm kiếm đối tác một cách nhanh chóng của Apple xuất hiện vào thời điểm doanh số bán điện thoại thông minh của Apple giảm mạnh 10% trong quý đầu tiên năm nay, phần lớn là do doanh số bán iPhone giảm mạnh ở Trung Quốc. Công ty đã mất đà ở Trung Quốc vì chủ nghĩa dân tộc, nền kinh tế khó khăn và sự cạnh tranh gia tăng cũng ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai của gã khổng lồ công nghệ Mỹ.

Rắc rối ở EU

Những hạn chế đối với các công cụ AI mới của Apple có thể không chỉ diễn ra ở Trung Quốc. Trong một tuyên bố gửi tới báo chí sau khi bài báo này được xuất bản, Apple cho biết họ “có động lực rất cao” để mang các tính năng này đến với khách hàng trên toàn thế giới, nhưng hãng cũng đang phải đối mặt với những thách thức pháp lý ở Liên minh Châu Âu.

Apple cho biết họ không tin rằng mình có thể triển khai các tính năng AI ở châu Âu trong năm nay.

“Do những bất ổn về quy định do Đạo luật thị trường kỹ thuật số (DMA) mang lại, chúng tôi không tin rằng mình sẽ có thể triển khai ba trong số các tính năng sau đây - iPhone Mirroring, tăng cường tính năng chia sẻ màn hình SharePlay Screen Sharing và Apple Intelligence - cho người dùng EU của chúng tôi trong năm nay,” một phát ngôn viên của Apple cho biết.

“Đặc biệt, chúng tôi lo ngại rằng các yêu cầu về khả năng tương tác của DMA có thể buộc chúng tôi phải thỏa hiệp tính toàn vẹn của sản phẩm theo cách gây rủi ro cho quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu của người dùng. Chúng tôi cam kết hợp tác với Ủy ban Châu Âu trong nỗ lực tìm ra giải pháp cho phép chúng tôi cung cấp các tính năng này cho khách hàng EU mà không ảnh hưởng đến sự an toàn của họ”, Apple nói thêm.

Đối thủ đang trỗi dậy

Tại Trung Quốc, những lo ngại xung quanh doanh số bán iPhone tiếp tục gia tăng khi doanh số bán điện thoại thông minh của thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc Huawei tăng trưởng 70% trong quý đầu tiên, theo Counterpoint Research.

Nếu một giải pháp không được thực hiện vào mùa thu, người tiêu dùng Trung Quốc có thể cảm thấy thiếu sót và chọn đợi cho đến khi họ có thể có được trải nghiệm AI đầy đủ với Apple, phát ngôn viên của hãng cho biết thêm.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại