Điều làm các bác sĩ khá bất ngờ khi khai thác kỹ quá trình dùng thuốc của bệnh nhân là nhiều người đã không dùng thuốc theo đơn của bác sĩ để điều trị bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp mà dùng thuốc lá sắc uống hoặc các loại thuốc viên tán.
Theo mô tả từ người thân cho biết người bệnh tin vào lời quảng cáo trên mạng, hoặc do truyền miệng tự ý dùng các loại thuốc lá tự sắc lấy nước uống hàng ngày hoặc thuốc viên hoàn tán không rõ thành phần.
Bệnh nhân Nguyễn Xuân L., sinh năm 1945, cán bộ hưu trí. Bệnh nhân được chẩn đoán đái tháo đường và tăng huyết áp 2 năm nay, đã dùng thuốc theo đơn của bác sĩ được hơn 1 năm nay, bệnh ổn định. Tuy nhiên, thời gian gần đây khi có người thân mách đã chuyển sang dùng thuốc Đông y không rõ nguồn gốc.
Sau 1 tuần sử dụng, bệnh nhân L. phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng khó thở vừa, da xanh tái, phù 2 chân, huyết áp tăng cao, tổn thương gan, thận nặng. Bệnh nhân được thở oxy hỗ trợ, hạ huyết áp và điều trị tổn thương gan thận do thuốc Đông y… cũng như đề phòng các biến chứng của đái tháo đường và tăng huyết áp gây ra.
Khi tìm hiểu các thông tin trên mạng xã hội, có thể tìm thấy khá nhiều các lời quảng cáo với nhan đề điều trị đái tháo đường, tăng huyết áp không dùng thuốc. Đa số trong số đó, chưa được kiểm chứng lâm sàng hoặc thực nghiệm tại phòng thí nghiệm. Chủ yếu là các đánh giá chủ quan và dựa vào kinh nghiệm trước đó.
Theo quy trình thông thường để có 1 loại thuốc mới lưu hành trên thị trường, cần trải qua 7 bước như sau:
Bước 1: Nghiên cứu – tìm ra cách tiếp cận mới cho 1 loại bệnh lý.
Bước 2: Khám phá – phát triển.
Bước 3: Thử nghiệm tiền lâm sàng.
Bước 4: Thử nghiệm lâm sàng. Đây là giai đoạn thử nghiệm trên người và phải tuân theo các quy định chặt chẽ của hội đồng y khoa, hội đồng đạo đức y khoa cũng như các quy định của pháp luật.
Bước 5: Cấp phép theo quy định.
Bước 6: Cung cấp, sản xuất theo chuẩn.
Bước 7: Giám sát.
Do vậy để có được 1 loại thuốc mới điều trị cho người đều phải trải qua quá trình nghiêm ngặt, tuy nhiên vì lợi nhuận và đặt sức khỏe của con người dưới giá trị của đồng tiền, nhiều người đã nghĩ ra nhiều hình thức để lôi kéo người bệnh sử dụng sản phẩm của mình.