Cận cảnh chuyến bay của máy bay vận tải cánh quạt lớn nhất thế giới

Thanh Bình |

Kênh Tvzvezda mới đây đã công bố một video về chuyến bay của máy bay vận tải cánh quạt lớn nhất thế giới An-22 Antei.

Sau khi lên nắm quyền, Tổng thống Putin coi xuất khẩu vũ khí là mũi nhọn chính để khôi phục kinh tế và ảnh hưởng của Nga, đến nay Moscow đã đạt được những thành tựu lớn.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, đây là một chuyến bay huấn luyện thường niên được diễn ra trên căn cứ quân sự của Lực lượng Không quân - Vũ trụ Nga (VKS Nga) gần Tver, ngoại ô Moscow.

Được biết, phi hành đoàn làm việc trên chuyến bay với điều kiện thời tiết nhiều mây và mưa nhẹ.

Trong đó, các phi công sẽ thực hành các tình huống khẩn cấp khác nhau như: trong trường hợp mất liên lạc vô tuyến và các yếu tố liên quan đến hệ thống điều khiển,…

An-22 Antei (NATO định danh là Cock – con gà trống) là chiếc máy bay vận tải chiến lược hạng nặng do Cục thiết kế Antonov nghiên cứu phát triển, được đưa vào phục vụ trong Không quân Liên Xô từ năm 1967.

Được thiết kế với chức năng không vận chiến lược cho quân đội Liên Xô, máy bay có khả năng cất cánh từ các đường băng dã chiến ngắn nhờ 4 cánh quạt đúp quay ngược chiều.

An-22 dài 57,9 m, cao 12,53 m, sải cánh 64,4 m, trọng lượng rỗng 114 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 250 tấn. Điều này biến An-22 từng được coi là máy bay vận tải quân sự lớn nhất thế giới, cho tới khi máy bay vận tải C-5 Galaxy (Mỹ) ra đời.

Dù vậy, An-22 vẫn giữ lại “ngôi vị” máy bay vận tải quân sự dùng động cơ tuốc bin cánh quạt lớn nhất thế giới cho tới tận ngày nay. Chiếc máy bay này trang bị 4 động cơ Kuznetsov NK-12MA với 2 cánh quạt quay ngược chiều nhau, công suất mỗi động cơ 15.000 mã lực.

Trong 10 năm sản xuất (1966-1976), chỉ có 68 chiếc được chế tạo và ngày nay còn khoảng 7 chiếc hoạt động trong Không quân Nga và hãng hàng không Antonov Airlines (Ukraine).

An-22 có thể đạt tốc độ tới 740 km/h, tầm bay xa 5.000 km với tải trọng lớn nhất hoặc 10.950km với lượng nhiên liệu lớn nhất và 45 tấn hàng, bao gồm những phương tiện lớn như xe tăng chiến đấu.

Tuy có kích cỡ rất lớn nhưng An-22 chỉ chở được thêm 28 hành khách (không tính đội bay 5-8 người) ở thân trước được điều áp. Còn phần khoang chở hàng không được điều áp.

Phi công thử nghiệm, anh hùng Liên Xô Yury Kurlin, người từng có hơn 3 nghìn giờ bay trên An-22 cho biết:

“Đó là một phi thuyền lớn thả mình trên bầu trời. Tốc độ chậm, chở hàng nặng, dễ điều khiển, bay được trong mọi địa hình và không phức tạp trong vận hành đó là những đặc điểm cơ bản của chiếc máy bay ong thợ An-22”.

Cận cảnh chuyến bay của An-22 máy bay vận tải cánh quạt lớn nhất thế giới

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại