Các nhà nghiên cứu đã giải mã nhóm máu của người cổ Neanderthal và Denisovan

IVAN LÊ |
Các nhà nghiên cứu đã giải mã nhóm máu của người cổ Neanderthal và Denisovan

Bí ẩn về tộc người cổ Neanderthal và Denisovan - đã tuyệt chủng sống cách đây 40.000 đến 100.000 năm - giờ đây đã được giải mã.

Mới đây, một phân tích về bộ gen hạt nhân chất lượng cao được công bố trước đây từ ba người Neanderthal và một người Denisovan cho thấy rằng những tông người đã tuyệt chủng này là đa hình cho các nhóm máu ABO và các alen nhóm máu chung - các phiên bản khác nhau của cùng một gen trong các quần thể cận Sahara hiện đại.

Các nhà nghiên cứu đã giải mã nhóm máu của người cổ Neanderthal và Denisovan - Ảnh 1.

Condemi và cộng sự đã phân tích nhóm máu của người Neanderthal và Denisovan bằng cách xem xét DNA của họ. Ảnh: CNRS

Người cổ đại Neanderthal là một quần thể hóa thạch người săn bắn hái lượm sống ở Âu-Á từ 250.000 đến 38.000 năm trước trước khi bị người Homo sapiens thay thế hoàn toàn trên toàn lãnh thổ của họ.

Các nhà nghiên cứu đã giải mã nhóm máu của người cổ Neanderthal và Denisovan - Ảnh 2.

Người Neanderthal

Các đặc điểm hình thái tiến hóa dần từ tổ tiên châu Phi của chúng và thích nghi với khí hậu mát hơn của châu Âu. Việc họ đến Châu Âu đánh dấu một sự thay đổi lớn về văn hóa với việc nhập khẩu một công cụ mới, được biết đến nhiều ở châu Phi kể từ ít nhất 1,5 triệu năm trước và ở Levant, đó là cái rìu.

Người Denisovan cũng là một dân số loài người cổ đại đã tuyệt chủng nhưng hồ sơ xương còn quá rời rạc.

Các nhà nghiên cứu đã giải mã nhóm máu của người cổ Neanderthal và Denisovan - Ảnh 3.

Người Denisovan

Tiến sĩ Silvana Condemi và các cộng sự của cô thuộc Đại học Aix Marseille và CNRS cho biết: "Trong thập kỷ qua, tiến bộ công nghệ đã cho phép tạo ra dữ liệu từ toàn bộ bộ gen của khoảng 15 người Neanderthal và Denisovan đã tuyệt chủng sống cách đây 40.000 đến 100.000 năm từ Tây Âu đến Siberia".

"Nó tiết lộ cấu trúc dân số, một số biến động nhân khẩu học và dòng gen trên các quần thể hominin, sự phân tán gen cổ trên toàn thế giới của người Tinh Khôn được quản lý và thậm chí là sự tồn tại của một quần thể siêu cổ xưa" ma ".

Các nhà nghiên cứu đã giải mã nhóm máu của người cổ Neanderthal và Denisovan - Ảnh 4.

"Ngoài ra, sự sẵn có của trình tự DNA của người Neanderthal và Denisovan đã cung cấp tình trạng phát sinh loài và độ sâu thời gian đã nâng cao đáng kể sự hiểu biết về sự biến đổi gen ở người hiện đại." Họ nói thêm: "Trong quá trình truyền máu, thông lệ là xem xét kỹ lưỡng 6 nhóm máu: ABO, Rh, Kell, Duffy, Kidd và MNS".

"Thật kỳ lạ, mặc dù ý nghĩa của chúng và số lượng dữ liệu kiểu gen có sẵn trên người hiện đại liên tục được tích lũy, hầu như không có sự chú ý nào đến các đa hình tế bào hồng cầu chính này trong các nghiên cứu cổ sinh".

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã phân tích trình tự chất lượng cao có sẵn của ba cá thể Neanderthal và một cá thể Denisovan cho 7 hệ thống nhóm máu được sử dụng ngày nay trong truyền máu. Họ phát hiện ra rằng những hominin cổ đại này thể hiện đầy đủ các biến đổi ABO được quan sát thấy ở người hiện đại.

Các nhà nghiên cứu đã giải mã nhóm máu của người cổ Neanderthal và Denisovan - Ảnh 6.

7 hệ thống nhóm máu được sử dụng ngày nay trong truyền máu

Các cá nhân cổ đại cũng có các alen nhóm máu trong sự kết hợp phù hợp với ý tưởng rằng người Neanderthal và người Denisovan có nguồn gốc từ châu Phi. Các nhà khoa học cho biết: "Chúng tôi nhận thấy các alen liên quan đến ABO hiện đang ngăn ngừa nhiễm trùng đường ruột do vi rút và các alen Neanderthal ngày nay có liên quan đến nguy cơ cao mắc bệnh tan máu ở thai nhi và trẻ sơ sinh".

"Mô hình nhóm máu chung như vậy theo thời gian và không gian phù hợp với dân số Neanderthal có tính đa dạng di truyền thấp có khả năng sinh sản thành công thấp và họ không thể tránh khỏi sự diệt vong."

Các tác giả cũng kết nối một alen của người Neanderthal với các quần thể thổ dân Úc và Papuan ngày nay.

Các nhà nghiên cứu đã giải mã nhóm máu của người cổ Neanderthal và Denisovan - Ảnh 8.

Thổ dân Úc

"Alen RHD một phần mới, RHD * DIII type4 với c.602G và c.733C, được báo cáo ở ba cá thể Neanderthal, chứ không phải ở Denisovan, chưa được biết đến ở người hiện đại cho đến năm 2019 và mô tả của nó là một biến thể mới ở một cá thể từ Quốc gia đầu tiên của Úc", họ nói.

"Vì vậy, tính đa hình này không phải là một biến thể mới theo nghĩa lịch sử của thuật ngữ, vì nó đã có mặt cách đây khoảng 100.000 năm ở người Neanderthal."

"Kết quả này thúc đẩy cuộc thảo luận về các sự kiện kết hợp giữa các dòng họ khác nhau và cũng như về sự phân tán sớm của Người Homo sapiens qua Bán đảo Ả Rập tới Úc và Châu Đại Dương."

theo TRÍ THỨC TRẺ