Trả lời báo chí liên quan đến việc hư hỏng, xuống cấp của Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, ông Vũ Hồng Phương, Phó GĐ phụ trách Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho hay:
Các hư hỏng đó do đang trong quá trình thi công, sẽ được nhà thầu khắc phục, hoàn thiện đầy đủ trước khi nghiệm thu, bàn giao.
“Ban quản lý dự án đường sắt đã giao Tổng thầu Trung Quốc tăng cường đội ngũ bảo vệ và chịu trách nhiệm sửa chữa hư hỏng trước khi bàn giao,” ông Phương nói.
Theo ông Phương, hiện dự án đã hoàn thiện 99%, số còn lại chủ yếu liên quan tới mái che thang cuốn, hệ thống an toàn, cây xanh.
“Chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu quyết tâm hoàn thành dự án trong tháng 4”, ông Phương nói.
Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông bổ sung, hiện một số vướng mắc chính của dự án nằm ở thủ tục nghiệm thu, đăng kiểm thiết bị, do Việt Nam chưa có tiêu chuẩn cho đường sắt đô thị.
Ngoài ra, do 1 đơn vị quản lý đầu tư (Bộ GTVT), 1 đơn vị sau này quản lý vận hành, khai thác, bảo trì (Hà Nội), nên cũng có một số áp lực, khó khăn.
“Quan điểm chung là phải theo đúng cam kết đưa dự án vào khai thác trong tháng này”, ông Đông cam kết.
Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ ray 1.435mm và 12 nhà ga trên cao. Các đoàn tàu khai thác khoảng 2 phút/chuyến.
Dự án có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (hơn 20.000 tỷ đồng). Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016, nhưng phải điều chỉnh lùi tiến độ nhiều lần.