Bộ Công Thương cho biết, hiện nay mặc dù có sự thiếu hụt xăng dầu cục bộ tại một số cửa hàng xăng dầu (CHXD) thuộc hệ thống phân phối của một số thương nhân đầu mối bị gián đoạn, nhưng tồn kho xăng dầu của các DN vẫn cơ bản đáp ứng đủ cho nhu cầu tiêu dùng xăng dầu trong nước. Đồng thời, nguồn cung xăng dầu của các DN vẫn liên tục được bổ sung từ nguồn nhập khẩu và mua trong nước.
Theo báo cáo của các DN đầu mối, lượng tồn kho của một số DN đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn vẫn đang được duy trì, bảo đảm cung ứng đủ nguồn hàng trong hệ thống. Petrolimex tồn kho đến ngày 8/10 còn khoảng 489.000m3 (gồm 208.000m3 xăng và 280.000m3 dầu); PVOil còn khoảng 230.000m3; Công ty xăng dầu Quân đội còn khoảng 19.000m3; Saigon Petro còn khoảng 11.000m3; Petimex Đồng Tháp còn khoảng 45.000m3; Thanh Lễ còn khoảng 60.000m3... Qua trao đổi, các DN cam kết vẫn đang tiếp tục nỗ lực nhập hàng để bảo đảm cung ứng xăng dầu cho các cửa hàng thuộc hệ thống phân phối của mình.
Đến chiều 10/10, nhiều CHXD ở TP.HCM vẫn thiếu xăng bán cho người dân.
Thông tin mới cập nhật về tình hình xử lý tại một số địa phương có hiện tượng thiếu xăng dầu cục bộ cho thấy, tại TP.HCM một vài ngày qua có tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ, một số CHXD hết hàng tạm thời. Đến 17h chiều 10/10, trên địa bàn TP.HCM có 3/550 CHXD đóng cửa (chiếm 0,54%); có 121/550 cửa hàng tạm hết mặt hàng xăng (chiếm 20%).
Một số DN bán lẻ xăng dầu quy mô lớn trên địa bàn gặp khó khăn trong việc bảo đảm nguồn cung đã được Bộ Công Thương chỉ đạo, hỗ trợ giải quyết khó khăn. Cụ thể, với Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Cần Giờ có 17 CHXD sở hữu và 36 đại lý bán lẻ xăng dầu chủ yếu trên địa bàn TP.HCM, trong ngày 8/10 đã được 350m3 xăng từ Công ty CP Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu để chia sẻ nguồn cung đối với 36 đại lý (khoảng 4m3 xăng cho mỗi đại lý).
Đối với Công ty CP Vật tư Xăng dầu Comeco, từ tối 9/10 đã nhận 100 - 110m3 xăng từ PVOil để đảm bảo hoạt động kinh doanh; theo kế hoạch trong sáng 10/10, Công ty sẽ nhận hàng thêm khoảng 50m3 xăng và 100m3 dầu từ Công ty Saigon Petro. Đồng thời sẽ nhập thêm 500m3 xăng, 500m3 dầu từ PVOil (nếu đơn hàng được phê duyệt).
Tại tỉnh Bình Phước, đến ngày 10/10 đã có 27/415 CHXD (hầu hết ở địa bàn vùng sâu, vùng xa) dừng hoạt động, 23 cửa hàng hết xăng còn dầu và 2 cửa hàng hết dầu còn xăng. Tính đến 12h00 trưa 10/10, Công ty TNHH Huy Hồng, Công ty TNHH Xăng dầu Phú Lợi và Công ty TNHH MTV Phú Sang đã cung cấp xăng dầu cho các CHXD thuộc hệ thống trên địa bàn tỉnh.
Theo báo cáo của Sở Công Thương tỉnh An Giang, trên địa bàn có 30/559 CHXD vẫn mở cửa nhưng không có xăng để bán. Nguyên nhân do giao thông đi lại khó khăn nên các thương nhân kinh doanh xăng dầu cung cấp hàng chậm hoặc do chiết khấu thấp nên các đại lý ngừng lấy hàng. Trước tình hình trên, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các thương nhân kinh doanh xăng dầu khẩn trương cung cấp hàng cho các đại lý bán lẻ xăng dầu.
Tính đến 14h00 ngày 10/10, trên địa bàn tỉnh Hậu Giang có 21/211 CHXD hết xăng, dầu; trong đó có 7 CHXD hết xăng, còn dầu và có một số thương nhân đang gặp khó khăn do không mua được hàng hóa từ các đầu mối xăng dầu để cung cấp cho hệ thống.
Theo báo cáo của Sở Công Thương Ninh Thuận, trên địa bàn tỉnh hiện có 5/128 CHXD đóng cửa do không mua được đủ hàng (đặc biệt là mặt hàng xăng RON95) từ các đầu mối cung cấp hàng cũng như chiết khấu thấp.
Một CHXD ở Kiên Giang thông báo hết xăng dầu.
Theo báo cáo cập nhật, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có 9/475 CHXD tạm dừng hoạt động do hết xăng, dầu; 15 CHXD vẫn hoạt động nhưng hết xăng hoặc dầu. Bộ Công Thương đã đề nghị các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu trên nỗ lực tìm nguồn hàng để cung ứng xăng dầu cho các CHXD, đại lý bán lẻ trên địa bàn.
Các CHXD trên địa bàn tỉnh Bình Dương hoạt động bình thường, 16/445 CHXD đóng cửa do Giấy xác nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu đã hết hạn và các cửa hàng xin nghỉ để cải tạo, sửa chữa để đảm bảo theo quy định và quy chuẩn về lĩnh vực xăng dầu hiện nay, có sự thống nhất bằng văn bản của Sở Công Thương.
Theo Bộ Công Thương, Bộ tiếp tục kiến nghị Bộ Tài chính giảm các loại thuế liên quan đến mặt hàng xăng dầu (thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt); đồng thời sớm rà soát và gửi thông báo áp dụng mức chi phí đưa xăng dầu trong nước về đến cảng và premium trong nước theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua, để bảo đảm tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu theo quy định hiện hành để khuyến khích các DN tăng lượng nhập hàng, bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu ổn định cho thị trường.