Hầu hết các nền kinh tế lớn đều hoạt động kém hiệu quả hơn so với dự báo trong năm nay, có lẽ không có gì ngạc nhiên trong bối cảnh bất ổn từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đè nặng lên các nhà đầu tư, cũng sự sụt giảm lớn trong ngành công nghiệp xe hơi Đức.
Các bằng chứng sau đây sẽ cho thấy một cái nhìn toàn cảnh về kinh tế thế giới trong năm nay.
Tăng trưởng không đạt kỳ vọng
Bước vào năm 2019, có rất nhiều điều phải lo lắng, từ căng thẳng thương mại đến Brexit, cùng với một thực tế là chu kỳ tăng trưởng có vẻ đang "hơi" dài so với thông thường. Một số viễn cảnh tồi tệ nhất đã không xảy ra, nhưng tăng trưởng ở các nền kinh tế lớn đều không được như mong đợi.
Nền kinh tế toàn cầu dường như đang đi trên con đường một chiều - tất cả các lĩnh vực đều có thể dẫn đến suy thoái. Các ngân hàng trung ương một lần nữa phải ra tay với việc cắt giảm lãi suất và các sử dụng các biện pháp kích thích kinh tế khác.
Sản xuất suy yếu
Sản xuất suy yếu là nguyên nhân chính của sự trì trệ, và nó đã tạo ra một rãnh sâu trong thương mại, tưởng chừng như đã hồi phục trở lại từ kết quả tăng trưởng vững chắc 2 năm trước. Theo Cục phân tích chính sách kinh tế CPB Hà Lan, thương mại đã giảm so với cùng kỳ kể từ đầu quý 2/2019.
Tuy nhiên, điểm sáng là thị trường chứng khoán và số liệu việc làm vẫn ổn định, đặc biệt là ở Mỹ, người tiêu dùng Mỹ tiếp tục duy trì chi tiêu, giúp bù đắp vào phần đầu tư yếu hơn và đây là yếu tố then chốt bảo vệ nền kinh tế lớn nhất thế giới khỏi sự suy thoái toàn cầu.
Dù rằng mức tăng việc làm hàng tháng đã chậm lại, thì tỷ lệ thất nghiệp đã ổn định ở mức thấp nhất kể từ cuối năm 1969, và sự thắt chặt thị trường lao động đang dần mở đường cho mức lương cao hơn.
Châu Âu, châu Á chùn bước
Ở châu Âu, động lực tăng trưởng hùng mạnh một thời là Đức đã "xịt ngóm" dưới áp lực của sự suy giảm nhu cầu toàn cầu, cùng với sự biến động của ngành công nghiệp xe hơi, tạo ra sự sụt giảm trên toàn khu vực.
Cho dù các biện pháp đối phó đã được cải thiện gần đây, các chuyên gia cho rằng khả năng cao là nền kinh tế châu Âu vẫn sẽ chùn bước thay vì phục hồi.
Câu chuyện của châu Á tương tự như châu Âu ở một vài khía cạnh: pha trộn giữa suy giảm toàn cầu và những rắc rối đặc thù của ngành.
Thay vì ô tô, chính ngành công nghiệp chất bán dẫn đã gây ra vấn đề cho các nền kinh tế như Hàn Quốc và Đài Loan, mặc dù một vài số liệu gần đây cho thấy triển vọng cải thiện. Thêm vào đó là sự chậm lại ở Trung Quốc, gây ra hậu quả trên toàn khu vực.
Có những dấu hiệu về sự ổn định cho năm 2020, ổn định sẽ là tích cực - nếu bạn lo ngại về sự bất ổn và muốn có cái nhìn lạc quan. Còn bi quan mà nói, có vẻ như giờ đây, thế giới đã chuyển sang giai đoạn tăng trưởng chậm chạp và "ì" hơn nhiều.