Bí thư Hoàng Trung Hải: "Hà Nội có 14 năm chuẩn bị để cấm xe máy"

Hoàng Đan |

"Đến một lúc nào đó sẽ phải hạn chế phương tiện cá nhân, xe biển chẵn đi ngày chẵn, biển lẻ đi ngày lẻ, phải cấm xe máy...", Bí thư Hoàng Trung Hải nêu.

Bên hành lang Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, giao thông đang là vấn đề chịu sức ép rất lớn đối với Hà Nội.

Theo Bí thư Hải, tăng trưởng dân số Thủ đô khoảng 2,4% năm, (200.000 người/năm) thành phố mỗi năm phải giải quyết khoảng 160.000 việc làm mới. Tăng dân số cơ học đi liền với tăng nhu cầu đi lại, phương tiện giao thông cá nhân.

Hà Nội hiện có khoảng 560.000 xe ôtô, 5,5 triệu xe máy. Tỷ lệ gia tăng của ôtô gần 17%/năm, xe máy tăng gần 8%. Trong khi đó, diện tích khu vực nội đô không mở rộng, tốc độ đầu tư cho hạ tầng của thành phố chỉ gần 4%/năm.

"Nhìn những số liệu thống kê trên có thể thấy ngay sự bất cập, việc đầu tư hạ tầng không đáp ứng được nên theo đề án quản lý phương tiện cá nhân thì tốc độ tăng về vận tải, dân số cao hơn rất nhiều so với tốc độ tăng hạ tầng.

Nên đến một lúc nào đó sẽ phải hạn chế phương tiện cá nhân, xe biển chẵn đi ngày chẵn, biển lẻ đi ngày lẻ, phải cấm xe máy và nhiều quốc gia đã áp dụng phương án này", Bí thư Hải nêu rõ.

Cũng theo Bí thư Hải, để việc thực hiện cấm xe máy phải cho người dân có thời gian để chuẩn bị, chứ không thể ngay lập tức ra quyết định và người dân cũng hoàn toàn có quyền quyết định đến thời điểm đó một là đi xe bus, hai là đi ô tô.

"Xu thế giảm giá ô tô chắc chắn sẽ xảy ra nên người ta hỏi tại sao lại chỉ cấm xe máy nhưng theo đề án thì ôtô cũng sẽ cấm theo ngày chẵn ngày lẻ.

Cũng cần nói rõ thêm, vấn đề ôtô, xe máy cá nhân ở Hà Nội không chỉ là giao thông mà còn là ô nhiễm cực kỳ lớn", Bí thư nhấn mạnh.

Trong dự thảo đề án dự kiến đến 2025 cấm xe máy các quận nội đô.

"Nhưng trên thực tế hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được. Có khả năng phải lùi thời điểm cấm xe máy trong nội đô đến 2030. Từ nay đến đó, người dân đã có khoảng 14 năm để chuẩn bị, thành phố cũng hoàn thiện được hạ tầng, hệ thống giao thông công cộng", Bí thư Hà Nội nói.

Thông tin thêm về phát triển hạ tầng giao thông ở Thủ đô, người đứng đầu Thành ủy Hà Nội cho biết, thành phố đang tập trung vốn phát triển các tuyến đường vành đai (1, 2, 2,5, vành đai 3,5).

Đồng thời hoàn thiện các trục xuyên tâm, thêm trục hồ Tây - Ba Vì, mở rộng, kéo dài trục quốc lộ 6, tiếp tục đầu tư làm đường trên cao, đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường sắt đô thị…

"Thành phố đã rất tích cực kêu gọi nguồn vốn xã hội, nhà đầu tư trong, ngoài nước. Nhưng chưa nhà đầu tư tư nhân nào quan tâm đến tàu điện ngầm. Nếu không giải quyết được vấn đề tàu điện ngầm thì hết sức khó khăn cho giao thông trong những năm tới", ông Hải nói.

Thêm vào đó, để phát triển phương tiện giao thông công cộng, từ nay đến năm 2020 phải tăng gần gấp đôi lượng tuyến xe buýt (hiện nay có 96 tuyến, khoảng 1.500 xe), mở rộng độ bao phủ của xe buýt công cộng tới các khu dân cư của ở tất cả 12 quận nội thành.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại