Bị nguyên Tư lệnh KQ Nga phàn nàn, trực thăng tấn công Mi-28 khó lọt vào "mắt xanh" VN?

Hải Dương |

Vào năm ngoái, trang Gazeta.ru (Nga) tiết lộ khi dẫn nguồn từ Cơ quan hợp tác Kỹ thuật - Quân sự Liên bang Nga (MTC) cho biết Việt Nam đang tỏ ý quan tâm trực thăng tấn công Mi-28.

Việc Việt Nam tỏ ý quan tâm tới dòng trực thăng tấn công tiên tiến hàng đầu của Nga là Mi-28N Night Hunter được cho là điều không gây ngạc nhiên vì lúc đó chúng ta đã công bố ý định đầu tư hiện đại hóa Lục quân.

Ngoài việc nâng cấp "nắm đấm thép" có sức xuyên phá cao là Binh chủng Tăng - Thiết giáp thì Việt Nam cũng rất cần phương tiện đủ khả năng "che đầu", tiêu diệt cụm hỏa điểm đối phương để nâng cao hiệu quả tác chiến cho chúng trong chiến tranh hiện đại.

Bên cạnh đó, Mi-28 đã được các cơ quan xuất nhập khẩu vũ khí Nga tích cực giới thiệu ra thị trường thế giới, tính năng của chúng theo quảng cáo là rất cao, thậm chí vượt trội cả dòng AH-64 Apache do Mỹ sản xuất.

Đồng thời Nga luôn giành ưu đãi cho Việt Nam trong các thương vụ mua sắm vũ khí như cấp tín dụng, chấp nhận thanh toán chậm, hay hình thức hàng đổi hàng, những điều trên khiến triển vọng Mi-28 sớm được Việt Nam đặt mua trở nên hiện hữu.

Bị nguyên Tư lệnh KQ Nga phàn nàn, trực thăng tấn công Mi-28 khó lọt vào mắt xanh VN? - Ảnh 1.

Trực thăng tấn công Mi-28 của Không quân Nga

Tuy nhiên diễn biến đã bất ngờ đảo chiều, chính xác là từ khi Nga đưa chiếc trực thăng tối tân sang tham chiến tại Syria. Tại vùng đất Trung Đông nóng bỏng này, một số nhược điểm của chiếc Mi-28 đã bị phát hiện, thậm chí ít nhất đã có 2 máy bay bị rơi gây thiệt hại về nhân mạng.

Mọi việc còn tồi tệ hơn khi mới đây trong cuộc trả lời hãng thông tấn Ria, nguyên Tư lệnh Không quân - Vũ trụ Nga và nay là Chủ tịch Hội đồng liên bang về quốc phòng và an ninh - Thượng tướng  Viktor Bondarev đã hết lời ca thán chất lượng của chiếc trực thăng tấn công trên.

Lỗi nghiêm trọng nhất của chiếc Mi-28 theo lời ông Bondarev nằm ở hệ thống điện tử, chúng thường xuyên hỏng hóc, có độ tin cậy rất thấp. 

Chiếc mũ bay đáng lẽ ra phải là "tai mắt" của phi công theo đúng nghĩa nhưng lại bị chính các phi công Nga phàn nàn là "tử thần" của bọn họ, đôi lúc khiến người lái không thể nhìn hay nghe thấy bất cứ thứ gì, đây là điều không thể chấp nhận được.

Bị nguyên Tư lệnh KQ Nga phàn nàn, trực thăng tấn công Mi-28 khó lọt vào mắt xanh VN? - Ảnh 2.

Một chiếc trực thăng tấn công Mi-28 của Không quân Nga bị gặp nạn

Quay trở lại với Việt Nam, truyền thống mua sắm vũ khí của chúng ta từ trước đến nay luôn là ưu tiên lựa chọn những loại nào đã chứng minh được năng lực và độ tin cậy qua quá trình thực chiến, yếu tố cốt lõi nhất thì chiếc Mi-28 lại chưa thể đáp ứng được, đây là điểm trừ lớn của nó.

Khí hậu của Việt Nam thuộc dạng nhiệt đới nóng ẩm, được dự báo gây ảnh hưởng tới khí tài điện tử còn lớn hơn cả thời tiết sa mạc nóng khô như Syria, đây lại là yếu tố gây bất lợi tiếp theo.

Rõ ràng trước mắt trực thăng Mi-28 còn cả quãng đường dài nếu muốn sớm có mặt tại Dải đất hình chữ S, nó cần phải sớm khắc phục các điểm yếu trên nếu không nguy cơ còn mất vị trí vào chính tay của "người anh em" như Mi-35 hay Mi-171Sh.

Trực thăng Mi-28N và Mi-8AMTSh của Không quân Nga

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại