Bé trai 7 tuổi ngộ độc nguy kịch vì uống nhầm thuốc cai nghiện Methadone

P.V |
Bé trai 7 tuổi ngộ độc nguy kịch vì uống nhầm thuốc cai nghiện Methadone
Bé trai 7 tuổi ngộ độc nguy kịch vì uống nhầm thuốc cai nghiện Methadone
Bệnh nhi được theo dõi, điều trị tích cực. Ảnh: BVCC

Thấy ly nước màu hồng để trong tủ lạnh, bé tưởng nhầm là nước ngọt nên đã lấy uống.

Bệnh nhi Đ.M.D., (nam 7 tuổi, trú tại Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh), nhập viện do hôn mê kèm tím môi.

Khoảng 17 giờ 15 phút cùng ngày, bệnh nhi uống nhầm ly nước có pha thuốc cai nghiện Methadone màu hồng của người thân để trong tủ lạnh vì tưởng là nước ngọt. Sau uống khoảng 15 phút, bệnh nhi than mệt, môi tím dần kèm lơ mơ.

Ngay lập tức, người nhà đưa bệnh nhi đến ngay Bệnh viện quận 11 để sơ cứu và sau đó chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng nguy kịch với môi tím, độ bão hòa oxy máu chỉ còn 60%, thở chậm, không đều, có cơn ngưng thở kèm nhịp tim chậm dần… và hôn mê.

Bé trai 7 tuổi ngộ độc nguy kịch vì uống nhầm thuốc cai nghiện Methadone - Ảnh 1.

Thuốc cai nghiện Methadne. Ảnh: BVCC

Các bác sĩ đã hỗ trợ hô hấp, tiêm thuốc giải độc Naloxone. Tuy nhiên, tình trạng bệnh nhi không cải thiện, nên quyết định đặt nội khí quản giúp thở cho bệnh nhi và tiếp tục tiêm thuốc giải độc Naloxone.

Ngoài ra, để loại bỏ độc chất, bệnh nhi được rửa dạ dày, dùng than hoạt để loại bỏ bớt thuốc Methadone trong đường tiêu hóa.

Đây là trường hợp ngộ độc Methadone đầu tiên tại Bệnh viện Nhi đồng 1.

Tham khảo tài liệu, thuốc cai nghiện Methadone có độc tính cao nhất là trẻ em. Methadone có thời gian bán hủy kéo dài 24-36 giờ và thời gian cần thiết để thuốc được thải ra hết khỏi cơ thể trên 90 giờ nên độc tính thuốc kéo dài nhiều ngày, gây tổn thương hệ thần kinh, hô hấp, tim mạch, tiêu hóa... đe dọa tính mạng của bệnh nhi.

Vì vậy, các bác sĩ Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực đã quyết định truyền liên tục thuốc giải độc Naloxone trong 4 ngày để trung hòa độc tính của thuốc. Sau 24 giờ điều trị, tình trạng bệnh nhi đã cải thiện, tỉnh, tiếp xúc được nhưng vẫn cần thở máy để hỗ trợ hô hấp.

Sau 5 ngày điều trị tích cực, bệnh nhi được cai máy thở thành công, hoàn toàn tỉnh táo, thở tốt, không di chứng.

Ngộ độc thuốc do uống nhầm là một tai nạn khá thường gặp ở trẻ em. Để phòng ngừa tai nạn này, các bậc phụ huynh cần bảo quản thuốc men trong gia đình cẩn thận. Thuốc nên được cất giữ trong tủ thuốc có khóa hoặc ở các vị trí an toàn, ngoài tầm với của trẻ, tuyệt đối không để trên bàn, hộc tủ, nơi để thức ăn hay tủ lạnh.

Cần hết sức lưu ý các thuốc viên có màu sắc sặc sỡ giống như kẹo hoặc các loại thuốc nước có màu giống như nước ngọt thì các trẻ rất dễ lấy ăn hoặc uống nhầm.

theo VTV

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ
    Công ty Cổ phần VCCorp

    © Copyright 2010 - 2023 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân
    Điện thoại: 024 7309 5555

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0794.46.33.33 - 0961.98.43.88
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980
    Chính sách bảo mật

    Chat với tư vấn viên