Bác sĩ cảnh báo hậu quả của việc lạm dụng thuốc giảm đau liên tục: Có người bị suy gan cấp

Lê Liên |
Bác sĩ cảnh báo hậu quả của việc lạm dụng thuốc giảm đau liên tục: Có người bị suy gan cấp
Bác sĩ cảnh báo hậu quả của việc lạm dụng thuốc giảm đau liên tục: Có người bị suy gan cấp
Ảnh: BVCC.

Thanh niên 27 tuổi lạm dụng thuốc giảm đau trong thời gian dài dẫn đến phải nhập viện, cấp cứu gấp.

Anh B.T (27 tuổi, Quảng Ngãi) trong vòng 15 ngày trở lại đây xuất hiện tình trạng vàng da, vàng mắt, người mệt mỏi, ăn uống kém, hay nôn ói. Anh đến khám tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng.

Tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, anh T được thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán với virus viêm gan B, C và các virus viêm gan khác nhưng đều cho kết quả âm tính. Qua khai thác bệnh sử, được biết trước đó người bệnh từng uống khoảng 80 viên paracetamol trong vòng 2 tháng để chữa đau nhức cơ.

Anh T kể: "Tôi hay bị đau nhức lưng, vai gáy do công việc nên thường ra tiệm thuốc nói bệnh và được họ bán paracetamol cho uống. Một ngày tôi uống khoảng 2 viên, uống cũng hơn 2 tháng."

ThS.BS Lê Quốc Tuấn - Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng - cho biết: "Người bệnh nhập viện trong tình trạng viêm gan, suy gan cấp nặng, các chỉ số men gan, bilirubin, chức năng đông máu bị rối loạn nghiêm trọng."

Ekip bác sĩ đã tiến hành điều trị tình trạng suy gan cấp nặng ở người bệnh bằng phương pháp thay huyết tương kèm theo điều trị hỗ trợ trong lúc chờ đợi gan hồi phục. Sau 8 ngày điều trị, sức khỏe người bệnh hiện tại ổn định, ăn uống ngon miệng, tình trạng vàng ở da, mắt được cải thiện và đã xuất viện trong ngày 3/5/2022.

Paracetamol là loại thuốc giảm đau, hạ sốt, được sử dụng phổ biến trên thị trường và người dân có thể tự mua dễ dàng tại các nhà thuốc. Ngộ độc paracetamol nhẹ thì tổn thương, viêm gan, nặng thì có thể gây suy gan cấp, thậm chí là tử vong nếu không được xử trí kịp thời. Ngộ độc paracetamol có xu hướng tăng lên ở nước ta. Ngộ độc paracetamol là một loại ngộ độc dễ gặp nhưng dễ bị bỏ sót, chẩn đoán chậm trễ, đặc biệt khi người bệnh lạm dụng paracetamol để tự điều trị với mức độ quá liều lặp lại nhiều lần.

Bác sĩ Tuấn cảnh báo người dân nên lưu ý liều lượng sử dụng của thuốc paracetamol theo chỉ định của bác sĩ. Nếu có những dấu hiệu bất thường sau khi sử dụng thuốc paracetamol như ngứa, vàng da, vàng mắt, ăn uống kém, nôn ói,… người dân nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử trí và điều trị kịp thời.

https://soha.vn/bac-si-canh-bao-hau-qua-cua-viec-lam-dung-thuoc-giam-dau-lien-tuc-co-nguoi-bi-suy-gan-cap-20220504145857261.htm

Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email songkhoe@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ
    Công ty Cổ phần VCCorp

    © Copyright 2010 - 2022 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân
    Điện thoại: 024 7309 5555

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0942.86.11.33
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980
    Chính sách bảo mật

    Chat với tư vấn viên