Theo ông Alexei Kuznetsov, Giám đốc Công ty Cơ khí và Điện tử tự động Moscow, chiến đấu cơ đa nhiệm MiG-35 của Nga sẽ được trang bị hệ thống định vị quán tính mới nhất.
"MiG-35 sẽ nhận được hệ thống định vị mới. Chúng tôi đã kí hợp đồng và sẽ đưa một vài nguyên mẫu vào thử nghiệm trong cuối năm nay hoặc đầu năm sau", ông Alexei Kuznetsov cho hay.
Hệ thống định vị quán tính mới được thiết kế để xác định các vị trí của vật thể, phân tích những quá trình phức tạp trên không và cung cấp thông tin điều hành bay. Nó còn có khả năng tự động vận hành khi thiếu các tín hiệu hỗ trợ từ mặt đất, trên biển và không gian vũ trụ.
Tiêm kích MiG-35.
Ngoài việc được trang bị thêm hệ thống định vị quán tính cực hiện đại, nhà sản xuất cũng đã thử nghiệm thành công đạn tên lửa tự dẫn mới mang tên Grom trên những chiếc MiG-35 nâng cấp.
Theo nững thông tin ít ỏi được công khai, tên lửa - bom Grom với các biến thể tên lửa hành trình Grom-E1 và bom lượn Grom-E2.
Trong một phát biểu tại MAKS-2015, Boris Obnosov - Tổng công ty Tên lửa chiến dịch-chiến thuật (KTRV) cho biết, hiện tại dòng tên lửa/bom này vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.
Ông Sergei Korotkov, Tổng giám đốc công ty MiG cho biết, tất cả những nấp cấp mới này nhằm thu hút được sự quan tâm của khách hàng.
Tuy nhiên, tham vọng của nhà sản xuất khó có thể thực hiện được bởi tính đến thời điểm hiện tại, MiG-35 là dòng chiến đấu có số phận hẩm hiu nhất của Nga.
Vừa qua, thương vụ 50 chiếc tiêm kích MiG-35 giữa Nga và Ai Cập đã đi vào hồi kết không như mong muốn của nhà sản xuất khi Cairo đã thay toàn bộ MiG-35 bằng phiên bản khác là MiG-29.
Ngoài ra, Ấn Độ cũng từng cân nhắc mua dòng chiến đấu cơ này, tuy nhiên cuối cùng Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã quyết định mua tiêm kích Rafale của Pháp mà không phải MiG-35 của Nga.
Báo Kommersant dẫn nguồn từ cơ quan xuất khẩu vũ khí Nga -Rosoboronexport, cho hay Bộ Quốc phòng Ấn Độ có gửi thư cho cơ quan này nêu ra 14 điểm hạn chế của MiG-35.
Một trong số đó là MiG-35 lắp loại động cơ RD-33MK, cải tiến từ loại RD-33, sản xuất năm 1972. Ngoài ra, chương trình thiết kế MiG-35 vẫn chưa hoàn tất.
Đặc biệt, Bộ Quốc phòng Nga cũng tiến hành đàm phán với nhà sản xuất về thương vụ cung cấp 37 chiếc MiG-35 cho không quân Nga, tuy nhiên thương vụ này đến nay đã qua nhiều năm và nhiều cuộc đàm phán nhưng vẫn chưa có hồi kết.
Trước thực trạng của MiG-35, nhiều chuyên gia nhận định ngay cả khi hoàn thành nâng cấp dòng chiến đấu cơ này vẫn khó có thể cải thiện tình hình. Và một tương lai tương tự như chương trình F-35 của Mỹ là khó có thể tránh khỏi.