5.400 người đã quan hệ tình dục xin thử vắc-xin: "Cái đinh cuối cùng" của cỗ quan tài HIV

Hoàng Ngân |

Một loại vắc-xin mới phòng ngừa căn bệnh thế kỷ sẽ được thử nghiệm tại Nam Phi vào ngày mai với hi vọng "chiếc đinh cuối cùng" này sẽ đóng chặt cỗ quan tài mang tên HIV.

Cuộc thử nghiệm mang tên HVTN 702 nhắm đến 5.400 người đã từng quan hệ tình dục ở độ tuổi từ 18 - 35 tại 15 điểm đăng ký khắp đất nước Nam Phi.

Đây là thử nghiệm lâm sàng vác xin HIV lớn nhất và tiên tiến nhất sẽ diễn ra tại quốc gia hiện có hơn 1.000 người nhiễm HIV/ngày.

"Cùng với các biện pháp phòng chống HIV khác, loại vắc-xin an toàn và mới này có thể được coi là chiếc đinh cuối cùng đóng chặt cỗ quan tài mang tên HIV", Anthony Fauci, Giám đốc của Viện bệnh truyền nhiễm và dị ứng quốc gia Mỹ tuyên bố.

Loại vắc-xin được thử nghiệm lần này là phiên bản cải tiến của vắc-xin RV144 được thử nghiệm ở Thái Lan trước đó. Tuy nhiên các nhà khoa học hy vọng đợt thử nghiệm mới sẽ thành công hơn.

5.400 người đã quan hệ tình dục xin thử vắc-xin: Cái đinh cuối cùng của cỗ quan tài HIV - Ảnh 1.

"HIV đã gây thiệt hại nặng nề cho đất nước Nam Phi, nhưng bây giờ nhờ những khám phá khoa học mà đất nước chúng tôi có thể hy vọng nhiều hơn.

Nếu loại vác xin này có tác dụng tốt ở Nam Phi thì sẽ làm thay đổi đáng kể quá trình phát triển của căn bệnh thế kỷ", Glenda Gray, Giám Đốc điều hành của Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Nam Phi kỳ vọng.

Các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu được phân chia nhóm ngẫu nhiên. Và họ sẽ được theo một trong hai phác đồ: Tiêm vắc-xin hoặc giả dược. Tất cả những người tham gia sẽ được tiêm 5 mũi/ năm.

Những người tham gia mà bị nhiễm HIV sẽ được chuyển đến các trung tâm y tế địa phương để được chăm sóc, điều trị và được tư vấn về cách giảm nguy cơ lây truyền virus.

Hiện Nam Phi đã có hơn 6,8 triệu người đang chung sống với HIV. Dự kiến, kết quả của cuộc thử nghiệm vắc-xin sẽ được đưa ra vào cuối năm 2020.

* Theo Yahoo News

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại