400.000 người Palestine bắt đầu "ngày cuồng nộ": Xe tăng, máy bay, tên lửa nhắm vào Israel

Tất Đạt |

Bạo lực đã bắt đầu nổ ra ở khắp Trung Đông, chủ yếu giữa người Palestine và người Israel, xoay quanh việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Tới thời điểm hiện tại (8/12), hơn 100 người Palestine đã bị thương trong các cuộc bạo động nổ ra khắp các địa điểm dọc Bờ Tây, Dải Gaza và Jerusalem.

Sau khi Hamas (viết tắt của Phong trào Kháng chiến Hồi giáo) xác nhận đã phóng đi hai quả tên lửa nhằm vào các mục tiêu Israel, hơn 400.000 người biểu tình Palestine đã đổ xuống đường, biểu tình quyết liệt phản đối quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel từ phía chính quyền Mỹ.

Phía quân đội Israel cho biết, hai quả tên lửa được bắn đi từ Dải Gaza nhưng đã rơi xuống lãnh thổ Palestine. Hai chốt quân sự của Israel ở Gaza cũng bị xe tăng và máy bay của Hamas tấn công.

400.000 người Palestine bắt đầu ngày cuồng nộ: Xe tăng, máy bay, tên lửa nhắm vào Israel - Ảnh 1.

Người Palestine biểu tình tối ngày 7/12. Ảnh: AP

Trước ngày Hamas phóng tên lửa, Israel cũng đã cho nổ nhiều loại bom âm thanh, bắn pháo sáng đe dọa sáng cả trời đêm Gaza.

Tại Bờ Tây, các cuộc biểu tình nổ ra liên tiếp tại các khu vực Ramallah, Bethlehem, Nablus, Jenin và nhiều ngôi làng, trại tị nạn khác.

Theo Almasdar News, để chống trả, lực lượng Israel đã sử dụng nhiều khí tài quân sự, trong đó có loại khí ga hơi cay bị quốc tế cấm, đạn thật, lựu đạn gây điếc, đạn thép bọc cao su cùng nhiều vũ khí quân đội có khả năng gây sát thương cao khác.

Bạo động nổ ra khắp khu vực Jerusalem sau tuyên bố của ông Trump. Nguồn: Fox News

Hamas đã kêu gọi một cuộc nổi dậy Intifada (một thuật ngữ chỉ làn sóng phản đối kèm theo bạo lực của người Palestine chống lại người Israel), khuyến khích thanh niên Palestine đứng lên đòi lại quyền lợi "bằng bất kì giá nào".

Trong khi đó, chính quyền Dân tộc Palestine (PA) đã rút khỏi tiến trình hòa bình và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cũng đã từ chối cuộc gặp với Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại