40.000 quân Nga công phá dữ dội Avdiivka: Vòng vây còn vài km, cả trăm xe tăng Ukraine vào trận kịch chiến

Tùng Chi |

Ukraine đã triển khai xe tăng với chiến thuật áp sát các nhóm tấn công của Nga sau đó nã pháo, bất chấp tên lửa Nga đang trút xuống ầm ầm xung quanh.

40.000 lính Nga tấn công Avdiivka

Hãng thông tấn UNIAN (Ukraine) ngày 10/12 dẫn lời ông Vitaly Barabash - người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự Avdiivka cho hay, bất chấp điều kiện thời tiết thiếu thuận lợi, Nga vẫn không từ bỏ các nỗ lực chiếm giữ thành phố chiến lược ở miền Đông Ukraine.

"Dọc toàn bộ tuyến phòng thủ xung quanh thành phố Avdiivka, đối phương (Nga) đã thực hiện các hoạt động tấn công gần như suốt ngày đêm" - Ông Barabash nói, đồng thời cho biết thêm rằng, trung bình một ngày có 6-8 cuộc tấn công bằng bom đường không và 30-40 cuộc pháo kích.

Tính đến sáng 10/12, số dân cư trong thành phố chỉ còn 1.253 người (so với 32.000 người thời điểm trước xung đột).

Trước đó, hãng thông tấn Ukrinform (Ukraine) ngày 8/12 dẫn lời ông Oleksandr Shtupun - người phát ngôn quân đội Ukraine cho hay, Nga đã tập trung hơn 40.000 quân để tấn công theo hướng Avdiivka.

"Khoảng 40.000 binh sĩ Nga đang tác chiến ở khu vực Avdiivka, con số thực tế thậm chí có thể lớn hơn" - Ông Shtupun nói.

Cũng theo vị quan chức, mặc dù phải chịu thiệt hại đáng kể (trung bình 300 - 400 binh sĩ mỗi ngày) nhưng Nga không giảm cường độ các hoạt động tấn công của bộ binh. Avdiivka và Marinka là những nơi giao tranh ác liệt nhất.

40.000 quân Nga công phá dữ dội Avdiivka: Vòng vây còn vài km, cả trăm xe tăng Ukraine vào trận kịch chiến - Ảnh 1.

Binh sĩ Ukraine nã đạn về phía lực lượng Nga ở Avdiivka. Ảnh: Reuters

Khoảng cách giữa các cánh quân Nga bao vây Avdiivka đang thu hẹp. Theo báo cáo hàng ngày mới nhất của Viện nghiên cứu chiến tranh (ISW, trụ sở tại Washington), các blogger quân sự thân Nga tuyên bố lực lượng Nga đã tiến về bắc Novobakhmutivka (cách Avdiivka 9km về phía tây bắc), Novokalynove (cách Avdiivka 13km về phía đông bắc), đông nam Pervomaiske (cách Avdiivka 10km về phía tây nam).

Bên cạnh đó, lực lượng Nga đang tiến sát về phía khu công nghiệp ở đông nam Avdiivka và Nhà máy than cốc ở tây bắc thành phố.

Trong khi đó, theo ghi nhận của trang tin Topwar (Nga), vòng vây của Quân đội Nga ở phía tây bắc và phía tây Avdiivka còn khoảng 5,5 km.

40.000 quân Nga công phá dữ dội Avdiivka: Vòng vây còn vài km, cả trăm xe tăng Ukraine vào trận kịch chiến - Ảnh 2.

Khoảng cách giữa các cánh quân Nga bao vây Avdiivka đang thu hẹp. Ảnh: Twitter

Xe tăng Ukraine kịch chiến

Theo tạp chí Forbes (Mỹ), để ứng phó với các bước tiến của Nga ở Avdiivka, Ukraine đã triển khai xe tăng với chiến thuật áp sát các nhóm tấn công của Nga sau đó nã pháo, bất chấp tên lửa Nga đang trút xuống ầm ầm xung quanh.

"Chúng tôi giữ được tuyến phòng thủ nhờ xe tăng" - Một binh sĩ Ukraine nói với hãng thông tấn Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ).

Video do máy bay không người lái (drone) ghi lại trong tuần qua đã cho thấy một trong những cuộc phản công của tăng thiết giáp Ukraine.

Theo mô tả của Forbes, trong đoạn video, một chiếc xe tăng (có vẻ là T-64) thuộc Lữ đoàn cơ giới 116 (Ukraine) đã lao về phía nhóm bộ binh Nga đang trú ẩn trong một ngôi nhà ngay phía đông Nhà máy than cốc Avdiivka.

Chiếc xe tăng tiến nhanh, rút lui rồi lại tiến nhằm làm phức tạp điểm ngắm mục tiêu của lực lượng Nga. Kíp chiến đấu 3 người của chiếc T-64 đồng thời nã nhiều phát đạn từ pháo 125mm và phá hủy một số công trình tại đây. Nga phản ứng bằng cách bắn tên lửa chống tăng nhưng trượt mục tiêu trong gang tấc.

"Nhận ra mình đã thất bại, bộ binh Nga tháo chạy" - Forbes viết.

Đoạn video cho thấy Lữ đoàn 116 Ukraine đẩy lùi cuộc tấn công của Nga vào Avdiivka. Nguồn: Forbes/Twitter

Tạp chí Mỹ nhận định, cuộc giao tranh đã làm nổi bật điểm mạnh của xe tăng như tính cơ động, hỏa lực và khả năng bảo vệ. Nó cũng đồng thời nêu bật mức độ dễ bị tổn thương của bộ binh trước các cuộc tấn công của xe tăng đối phương, nhất là khi họ không được xe tăng quân mình yểm trợ.

Không phải các trung đoàn và lữ đoàn Nga xung quanh Avdiivka không có xe tăng và phương tiện tác chiến bọc thép. Gần đây, một trận chiến xe tăng hiếm gặp giữa lực lượng Nga-Ukraine đã diễn ra ở phía bắc Avdiivka.

Thế nhưng, phía Nga nhận thấy rằng những đoàn xe dài rất dễ bị tổn thương khi tiến hành tấn công. Trong giai đoạn đầu của chiến dịch Avdiivka, Nga đã triển khai nhiều đoàn xe về phía thành phố này nhưng chúng đã rơi vào các "khu vực tiêu diệt" mà Ukraine bố trí sẵn ở phía nam, phía đông và bắc Avdiivka.

Bị phá hủy bởi mìn, đạn pháo và máy bay không người lái, Nga đã thiệt hại hàng trăm xe tăng cùng các phương tiện chiến đấu khác. Tới giữa tháng 11, các chỉ huy Nga buộc phải thay đổi phương án tấn công là triển khai các đội bộ binh nhỏ.

Song, khi không được hỗ trợ, những bộ binh này trở thành "miếng mồi" cho các đội xe tăng giàu kinh nghiệm của Ukraine. 

Forbes cho biết, các chỉ huy của Kiev đã triển khai tới hai bên sườn Avdiivka không dưới 5 lữ đoàn tác chiến.

Trong đó, có 4 lữ đoàn cơ giới, mỗi lữ đoàn gồm 1 đại đội hoặc 1 tiểu đoàn xe tăng, tương ứng từ 10-30 xe tăng. Lữ đoàn thứ 5 là lữ đoàn xe tăng đích thực, với thành phần có tới vài tiểu đoàn xe tăng.

Các tiểu đoàn xe tăng của Ukraine là sự kết hợp lộn xộn giữa các loại T-64 đời cũ và đời mới, T-72, một số xe tăng Leopard 2 và có thể cả những chiếc T-90 thu được của Nga. Tuy nhiên, dù là bất cứ chiếc xe tăng nào trong số này cũng vẫn hơn một đội bộ binh không được hỗ trợ.

Hiện chưa có số liệu thống kê chính xác tổng số xe tăng đã được Ukraine triển khai để phòng thủ Avdiivka nhưng theo Forbes, với ước tính trên thì con số phải hơn cả trăm xe.

Song, tạp chí này lưu ý rằng, chiến thuật xe tăng của Ukraine xung quanh Avdiivka không có nghĩa là sự sống còn của thành phố này sẽ được đảm bảo. Quân số của Nga ở Avdiivka vượt hẳn Ukraine, và điều quan trọng là, dù thiệt hại hàng trăm binh sĩ mỗi ngày, phía Nga cũng không có dấu hiệu nhượng bộ.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại