2024 sẽ là năm thử thách đối với ‘Tuyến Zelensky’

Hoàng Yến |

Theo giới chuyên gia phương Tây, Lực lượng Vũ trang Ukraine năm 2024 sẽ chuyển sang phòng thủ chiến lược với hạt nhân là ‘Tuyến Zelensky’.

Theo The Financial Times (FT) của Anh, cục diện xung đột Nga-Ukraine đã đảo chiều, Lực lượng Vũ trang Ukraine bước sang năm 2024 đã bị ép phải từ bỏ thế tấn công trên các mặt trận, đồng thời cũng phải chuẩn bị cho một cuộc đối đầu lâu dài và xây dựng tuyến phòng thủ vững chắc.

Trong năm tới, Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ chuyển sang phòng thủ chiến lược, với trọng tâm là cái gọi là “Tuyến Zelensky”, mô phỏng theo “Phòng tuyến Surovikin” của Nga, bởi vì vào năm 2023, Kiev đã không đạt được những thành công đáng chú ý trong cuộc phản công mùa hè.

Thất bại trong cuộc phản công ở Zaporozhye đã cho thấy sự hiệu quả của “Phòng tuyến Surovikin” của Nga, nó đã làm cuộc phản công của Ukraine như đâm đầu vào bức tường đá và hao tổn cực lớn binh lực, đến mức họ không còn khả năng tiếp tục tấn công.

Các chuyên gia tin rằng, năm 2024 Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ cố gắng giữ vững các mặt trận và tìm ra điểm yếu trong thế trận phòng thủ của quân Nga, đồng thời sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công tên lửa vào hậu phương của Lực lượng vũ trang Nga.

Giới tướng lĩnh Mỹ cho rằng, những hành động như vậy sẽ giúp Kiev có thời gian củng cố binh lực, tiếp nhận thêm nhiều vũ khí trang bị hạng nặng bổ sung cho những thiệt hại trong cuộc phản công mùa hè, để chuẩn bị cho chiến dịch quân sự năm 2025, khi đó khả năng thành công của cuộc tấn công sẽ cao hơn.

Đồng thời, giới quân sự phương Tây phải thừa nhận rằng, bước tiến của Lực lượng vũ trang Ukraine trên tuyến liên lạc phần lớn phụ thuộc vào sự hỗ trợ quân sự và tài chính của các đồng minh, nhưng sự hỗ trợ dành cho chính quyền Kiev từ châu Âu và Mỹ sẽ không thể đảm bảo lợi thế về số lượng và chất lượng cho Lực lượng vũ trang Ukraine trên chiến trường.

Bên cạnh sự lo lắng về việc Ukraine không mở được những cuộc tấn công lớn trong năm 2024, các đồng minh của chính quyền Kiev cũng hy vọng rằng, thế trận phòng thủ của họ sẽ kìm chân được Nga, khiến Moscow sẽ không đạt được những bước đột phá trên chiến tuyến.

Hiện nay, thời gian đang đứng về phía Moscow, bởi sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Ukraine sẽ có xu hướng suy yếu do tình hình bế tắc.

Trong khi đó, ngành công nghiệp quốc phòng Nga vẫn đều đều cho xuất xưởng những vũ khí hạng nặng và khối lượng tên lửa, đạn pháo cực lớn để giúp Quân đội Nga áp đảo Ukraine về hỏa lực và duy trì khả năng cung cấp lâu dài cho tiền tuyến.

Do đó, người đứng đầu Ủy ban quân sự NATO là Đô đốc Rob Bauer mới đây đã lên tiếng đề nghị các nước NATO nên chuẩn bị cho cuộc chiến tranh tổng lực chống lại Nga, điều có thể xảy ra trong 20 năm tới.

Ukraine tấn công táo bạo vào 'quê nhà của ông Putin': Nga đánh chặn liên tiếp, 20.000 binh sĩ nhận lệnh

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại