Tính đến tháng 2/2021, SpaceX (tên đầy đủ: Space Exploration Technologies Corp.) của tỷ phú Elon Musk trị giá 74 tỷ USD sau khi gọi vốn thành công từ nhiều nhà đầu tư trên toàn nước Mỹ. Định giá của công ty đã tăng 60% so với lần tăng vốn trước đó, chỉ cách đó 6 tháng. Và vòng gọi vốn mới nhất của SpaceX đã chứng kiến công ty nhận được thêm 6 tỷ USD đề nghị từ các nhà đầu tư chỉ trong vòng 3 ngày.
Sở dĩ, SpaceX có nguồn vốn cao đột biến như thế là vì các nhà đầu tư nhìn thấy tương lai rất rộng mở của công ty khi SpaceX triển khai tham vọng cực lớn với hai "Dự án Manhattan chạy song song" là Starship và Starlink. Tương lai, họ hoàn toàn có thể gọi vốn cao hơn nữa - Nhà đầu tư Chris Quilty, người sáng lập Quilty Analytics, giải thích trên đài CNBC (Mỹ).
Nhà phân tích Sam Korus của Ark Invest cho rằng có khả năng chính SpaceX có thể trở thành một công ty nghìn tỷ đô la. "Tôi thực sự không biết có công ty nào trong ngành (công nghệ không gian) có thể phát triển với tốc độ như vũ bão như SpaceX không".
Phố Wall - Khu phố tài chính nổi tiếng thế giới. Ảnh: Getty Images
- Starship là siêu tên lửa thế hệ tiếp theo mà công ty của Musk đang phát triển, được thiết kế để có sức công phá mạnh hơn cả siêu tên lửa hạng nặng Saturn V của NASA chuyên chở các phi hành gia lên Mặt Trăng. Cần nhớ, Trung Quốc dù hiện đang dồn toàn bộ nguồn lực ngành công nghiệp vũ trụ mà chưa tạo ra được tên lửa mạnh bằng... Saturn V!
- Starlink là mạng Internet vệ tinh toàn cầu được tạo thành từ hàng nghìn vệ tinh mà SpaceX đang bắt đầu sử dụng để mang Internet tốc độ cao đến mọi đối tượng khách hàng trên mọi ngóc ngách của hành tinh.
Các chuyên gia phân tích hàng đầu của Phố Wall (phố trong khu tài chính của New York City) và các nhà phân tích trong ngành công nghệ vũ trụ đã tường giải về các chương trình Starship và Starlink đầy tham vọng và hứa hẹn như thế nào? Mời độc giả theo dõi:
STARSHIP - RUNG CHUYỂN THẾ GIỚI
SpaceX đã "làm rung chuyển" thị trường toàn cầu với chi phí thấp và tốc độ phóng tên lửa Falcon 9 của họ, nhà phân tích Greg Konrad của Jefferies & Company, Inc nhận định. Việc tái sử dụng tên lửa đẩy Falcon 9 - mà SpaceX đã hạ cánh 67 lần - trở thành 'đặc sản' không thể thiếu của SpaceX trong việc giữ cho chi phí thấp và phóng nhanh chóng.
Trong lịch sử, tên lửa phóng vệ tinh và phóng các tàu vũ trụ lớn khác đều không thể tái sử dụng được - với các tên lửa đẩy bị vứt bỏ trên đại dương sau mỗi lần phóng. Greg Konrad nhấn mạnh rằng chi phí thấp hơn của tên lửa tái sử dụng 'made in SpaceX' đã tạo ra nguồn thu dồi dào cho thương mại vũ trụ SpaceX cũng như cơ hội mới để phục vụ cho các nhu cầu phóng khác nhau từ các đối tác của SpaceX.
Trong khi các đối thủ khác của SpaceX tại Mỹ và khắp thế giới đang chạy theo con đường 'tái sử dụng tên lửa' thì SpaceX lại đi một nước cờ táo bạo hơn, mạnh mẽ hơn và tham vọng hơn: Chế tạo siêu tên lửa Starship.
Tỷ phú công nghệ Elon Musk đặt mục tiêu là siêu tên lửa Starship có thể tái sử dụng hoàn toàn - không chỉ tái sử dụng bộ phận tăng cường, là phần dưới cùng của tên lửa - mà Starship của Elon Musk còn có thể hạ cánh và khởi động lại một cách thuần thục giống như máy bay thương mại!
Một tham vọng đi trước thời đại!
Theo bản thiết kế, tổng chiều cao của Starship và tên lửa đẩy của nó (tên là Super Heavy) là 122 mét và sẽ sở hữu sức mạnh cũng như khả năng chuyên chở mạnh hơn bất kỳ tên lửa nào trước đó [thậm chí là mạnh hơn siêu tên lửa đẩy hạng nặng SLS sắp ra mắt của NASA(đọc chi tiết)] - Tất cả nhằm đáp ứng mục tiêu của Elon Musk là phóng 110 tấn hàng hóa cùng một lúc.
SpaceX cho đến nay vẫn chưa tiết lộ họ đã chi bao nhiêu cho chương trình Starship, nhưng trước đây Elon Musk ước tính rằng ông hy vọng công ty sẽ chi khoảng 5 tỷ USD để xây dựng Starship.
Elon Musk ước tính rằng ông hy vọng công ty sẽ chi khoảng 5 tỷ USD để xây dựng Starship.
Tất nhiên, chi phí cho Starship không chỉ đến từ tiền túi của SpaceX. Nó đến từ các công ty tài chính và NASA. NASA đã 'rót' cho SpaceX 135 triệu USD để giúp phát triển Starship, với hy vọng họ sẽ đạt được hợp đồng chế tạo tàu đổ bộ Mặt Trăng thuộc khuôn khổ Chương trình Artemis của NASA.
Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, Starship cuối cùng sẽ giúp sức đưa các phi hành gia NASA lên Mặt Trăng (thường xuyên) và đưa con người lên sao Hỏa. Khi còn ở trên Trái Đất, nó có thể được sử dụng để giúp việc du lịch vòng quanh thế giới nhanh hơn.
Bất chấp những lần phóng thử chưa thành công của các nguyên mẫu Starship (SN8 là nguyên mẫu Starship của SpaceX phát nổ khi chưa đủ lực đẩy sau khi ở trên không hơn 6 phút) thì nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley (Ngân hàng đầu tư và công ty dịch vụ tài chính đa quốc gia của Mỹ) vẫn khẳng định rằng: Mỗi cuộc thử nghiệm của Starship đại diện cho một bước tiến đáng kinh ngạc.
Nhận định hoàn toàn đúng khi Starship SN15 trở thành nguyên mẫu đầu tiên thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm ở độ cao lớn và được thu hồi vào ngày 5/5/2021.
Nguyên mẫu tàu Starship SN9 phóng từ cơ sở phát triển của công ty ở Boca Chica, bang Texas. Ảnh: SpaceX
Carissa Christensen, Giám đốc điều hành của Bryce Space & Technology cho biết: SpaceX đã chiếm được phần lớn thị phần phóng ở Mỹ trong vài năm qua. Chỉ riêng tên lửa Falcon 9 đã và đang chiếm lấy "một phần lớn hơn của chiếc bánh hiện có". Tôi nghĩ, tầm nhìn của SpaceX với Starship chính là tìm cách giúp chiếc bánh đó phát triển, cho dù đó là chế tạo tên lửa lớn hơn hay được thiết kế khác biệt hơn.
Ngoài việc chở hàng hóa, SpaceX có kế hoạch sử dụng Starship để chở người vào quỹ đạo và dĩ nhiên là lên bề mặt của Mặt Trăng, sao Hỏa và hơn thế nữa.
Trong khi một chuyến bay lên quỹ đạo trên tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX có chi phí lên tới 200 triệu USD cho 4 hành khách, thì Starship sẽ "mở ra những cơ hội đáng kinh ngạc hơn. Bởi vì Starship có thể tái sử dụng. Bạn có thể tưởng tượng các chuyến đi vòng quanh Mặt Trăng chỉ với mức giá 100.000 USD" - nhà phân tích Sam Korus của Ark Invest tin tưởng.
Nền kinh tế vũ trụ đang phát triển ổn định và ước tính trị giá hơn 423 tỷ USD hiện tại, nhưng một số công ty ở Phố Wall kỳ vọng nó sẽ trở thành thị trường hơn 1.000 tỷ USD vào cuối thập kỷ này.
Siêu tên lửa Starship hứa hẹn sẽ làm rung chuyển thế giới một lần nữa!
STARLINK - HẤP DẪN CÁC NHÀ ĐẦU TƯ
Nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley đã đặt ra một câu hỏi mở về mối quan hệ hợp tác giữa SpaceX với Starlink, giống như cái cách Tesla của Elon Musk làm chao đảo lĩnh vực ô tô và pin điện.
Starlink dự kiến phát triển thậm chí còn tốn kém hơn Starship, với sự lãnh đạo của SpaceX trước đây, mạng lưới vệ tinh và các dịch vụ tiêu dùng sẽ tiêu tốn 10 tỷ USD hoặc hơn để xây dựng.
SpaceX đã phóng hơn 1.000 vệ tinh Starlink cho đến nay, với kế hoạch triển khai 4.425 vệ tinh trên quỹ đạo vào năm 2024 để cung cấp dịch vụ cho khách hàng trên toàn thế giới.
SpaceX đã bắt đầu cung cấp dịch vụ Starlink sớm thông qua bản beta công khai cho khách hàng ở Mỹ, Canada và Vương quốc Anh. Gần đây, công ty cũng đã mở rộng phạm vi của bản beta công khai đó, cho phép người dùng tiềm năng đặt hàng trước dịch vụ Starlink với giá 99 USD.
Mặc dù cần đầu tư lớn để xây dựng Starlink, SpaceX ước tính Starlink sẽ tốn khoảng 10 tỷ USD trở lên để xây dựng, nhưng họ đều tin rằng mạng Starlink có thể mang lại 30 tỷ USD một năm! Truyền thông qua vệ tinh là một trong những nguồn thu đáng kể nhất trong ngành công nghiệp vũ trụ.
Starlink có tổng thị trường khả dụng (hoặc cơ hội doanh thu có sẵn) là 10 tỷ USD một năm chỉ riêng ở Mỹ và 40 tỷ USD một năm trên toàn cầu. Ảnh: Deloitte
CEO của SpaceX nhận thức rõ về rủi ro mà SpaceX đang thực hiện với Starlink, ông đã lưu ý nhiều lần trong năm qua rằng mọi mạng lưới vệ tinh băng thông rộng quỹ đạo Trái Đất tầm thấp trước đây đều bị phá sản.
"SpaceX cần phải vượt qua hố sâu của dòng tiền âm trong năm tới hoặc lâu hơn để làm cho Starlink khả thi về mặt tài chính" - Elon Musk nói.
Nhà đầu tư Chris Quilty, người sáng lập Quilty Analytics ước tính Starlink cần sở hữu 1 triệu người dùng trở lên mỗi năm để đạt được các loại quy mô kinh tế cần thiết.
Nhưng sự đồng thuận giữa các nhà phân tích và đầu tư đã tạo cơ hội để Starlink mang lại doanh thu gấp nhiều lần hoạt động kinh doanh tên lửa của SpaceX.
Carissa Christensen, Giám đốc điều hành của Bryce Space & Technology lưu ý rằng viễn thông trên toàn cầu là một thị trường trị giá hàng nghìn tỷ đô la và nhu cầu truy cập Internet di động ngày càng tăng. Nó cũng "quen thuộc hơn với các nhà đầu tư", vì vậy Starlink "có mức độ hấp dẫn lớn" đối với các nhà đầu tư của SpaceX.
Ark Invest nhận định Internet vệ tinh là một trong những "ý tưởng lớn" cho các nhà đầu tư vào năm 2021. Sam Korus của Ark Invest ước tính rằng Starlink có tổng thị trường khả dụng (hoặc cơ hội doanh thu có sẵn) là 10 tỷ USD một năm chỉ riêng ở Mỹ và 40 tỷ USD một năm trên toàn cầu.
Tỷ phú Elon Musk nắm trong tay hai thứ đầy hấp dẫn - Starship và Starlink. Vị CEO của Bryce Space & Technology cho biết: Ông chủ của SpaceX đã mang lại "tư duy Thung lũng Silicon" cho một ngành công nghiệp đã bị thống trị bởi các nhà thầu chính phủ tập trung vào quốc phòng trong nhiều thập kỷ.
"Việc thực hiện nhiều dự án phi thường đầy tham vọng cùng một lúc rất phù hợp với đặc điểm nhận dạng của công ty là chuyển đổi không chỉ một ngành công nghiệp (vũ trụ) mà còn là biến đổi thế giới" - CEO Carissa Christensen tạm kết!
Bài viết sử dụng các nguồn: Futurism, CNBC, HITC