Việc đoán bệnh cho xe ô tô sẽ dễ dàng hơn nếu như người lái có khả năng nhận biết được một số âm thanh lạ phát ra từ xe, để từ đó có thể phát hiện vấn đề của lỗi trên xe đang nằm ở đâu và kịp thời đưa xe ra gara sửa chữa.
Tiếng rít dưới mui xe
Nguyên nhân tiếng rít dưới mui xe có thể do một dây đai bị lỏng hoặc bị mòn. Dây đai có tác dụng dẫn động một số thiết bị quan trọng trong ô tô, bao gồm máy phát điện, máy bơm nước, máy bơm trợ lực lái, máy nén điều hoà không khí và quạt tản nhiệt. Khi phát hiện ra vấn đề này bạn nên mang xe đến gara để sửa chữa và bảo dưỡng để tránh xảy ra những sự cố ngoài ý muốn.
Tiếng ồn ào hoặc lạch cạch
Khi xe phát ra tiếng ồn ào hoặc lạch cạch có thể là hệ thống ống xả xe bị hỏng hoặc đang gặp vấn đề, hệ thống ống xả khi phát ra tiếng ồn có thể do tắc nghẽn. Âm thanh lạch cạnh thì có thể ống xả đang bị lệch, hoặc đối với tiếng rít, có thể đang có vết nứt trong ống xả.
Tiếng kêu lách cách
Các âm thanh lách cách xung quanh bánh xe và lốp xe hoặc từ động cơ, trong một số trường hợp phát ra từ bánh xe có thể do bánh xe bạn đang bị mắc kẹt 1 viên sỏi, điều này thường xảy ra với những chiếc xe tải có cỡ lốp lớn.
Tiếng kêu cót két
Tiếng kêu cót két có thể phát ra từ những hệ thống treo, bản lề hoặc các điểm dừng cốp xe, cản mui xe không được bảo dưỡng, bôi trơn trong một khoảng thời gian dài. Hầu hết các trường hợp những tiếng kêu này được khắc phục bằng cách thay các gioăng cao su cũ, bôi trơn hệ thống treo hoặc các bộ phận bản lề.
Ngoài ra có thể là do hệ thống phanh của xe, nếu má phanh quá mòn hoặc quá nóng sẽ phát ra tiếng kêu hoặc những rỉ sét trên đĩa phanh cũng có thể tạo tiếng cót két.
Tiếng ồn đến từ gạt nước kính chắn gió
Có thể sau một khoảng thời gian xe vận hành, cần gạt nước bị ăn mòn do sử dụng nhiều tạo nên những âm thanh ồn ào. Nếu cần gạt nước bị mòn sẽ dễ làm xước kính chắn gió. Ngoài ra cũng có thể giảm tầm nhìn khi trời mưa, khiến việc lái xe trở nên nguy hiểm hơn.
Tiếng ồn khi rẽ trái hoặc rẽ phải
Khi quay vô lăng nếu gặp phải tiếng ồn ào, tiếng rít thì có thể dầu bôi trơn trợ lực lái của bạn đang ở mức thấp hoặc khô, nặng hơn là dầu bôi trơn trợ lực lái của bạn đang bị rò rỉ. Vì vậy hãy kiểm tra hệ thống xe của bạn thường xuyên để đảm bảo xe vận hành một cách an toàn nhất.