Khi xe ô tô lên dốc, động cơ phải làm việc nhiều hơn để cung cấp đủ công suất. Số tiến thông thường của xe được thiết kế để di chuyển trên đường bằng phẳng hoặc di chuyển về phía trước.
Nhưng khi chuyển sang số lùi, điều thú vị có thể xảy ra. Việc chuyển sang số lùi sẽ điều chỉnh tỷ số truyền giúp xe tăng thêm lượng mô-men xoắn để làm quay các bánh. Mô-men xoắn bổ sung này có thể giúp xe leo dốc một cách suôn sẻ hơn.
Lý do là tỷ số truyền của số lùi thường được nhà sản xuất thiết lập thấp hơn so với cấp số 1. Động cơ của xe sẽ duy trì ở tốc độ vòng tua máy thấp nhưng vẫn cung cấp đủ công suất đầu ra mà chiếc xe cần.
Ngoài ra, cấp số lùi sẽ phân phối lại sức mạnh của động cơ theo cách có thể mang lại cho xe khả năng bám đường tốt hơn, đặc biệt là những xe dẫn động bánh trước sẽ xử lý chuyển động lùi tốt hơn nhờ tăng độ bám đường do chuyển trọng lượng ra phía sau.
Với sự kết hợp của mô-men xoắn bổ sung đó và độ bám đường của xe được cải thiện, người lái đã có thêm phương pháp để tự tin hơn trong hành trình vượt dốc cao.
Mặc dù số lùi có thể giúp chiếc xe leo dốc dễ dàng hơn nhưng đó không phải là thứ để tài xế sử dụng hàng ngày. Chuyển động tiến về phía trước trong thời gian dài bằng cấp số lùi có thể gây ra những ảnh hưởng đến hệ thống truyền động của xe. Trên thực tế, mối nguy hại còn nhiều hơn là có lợi.
Vì vậy, mặc dù có thủ thuật này trong ta, nhưng tài xế hãy sử dụng số tiến phù hợp cho các chuyến hành trình thông thường và chỉ giải phóng sức mạnh của số lùi khi xe gặp phải một đoạn đường nghiêng đầy thử thách.