Trước đây xe tăng Strv 122 được coi là một trong những phương tiện có lớp bảo vệ tốt và cơ động cao nhất trong số tất cả các phiên bản hiện có của dòng chiến xa Leopard 2.
Chúng được tăng cường đáng kể lớp giáp không chỉ ở phần trước của thân xe và tháp pháo mà còn ở phần nóc nhằm chống tên lửa đánh từ trên cao kiểu Javelin.
Ngoài ra trên xe tăng còn có hệ thống cảnh báo laser được mua từ các nhà sản xuất của Pháp. Tuy nhiên tất cả những cải tiến này không giúp ích gì trong tình huống chiến đấu thực sự.
Mới đây 2 xe tăng Strv 122 thuộc Lữ đoàn cơ giới số 21 của Lực lượng vũ trang Ukraine đã được sử dụng trong cuộc giao tranh theo hướng Svatovsky.
Theo thông tin sơ bộ thì xe tăng do Thụy Điển sản xuất tình cờ vướng phải mìn ở khu vực làng Stelmakhovka, sau đó chúng mất khả năng di chuyển và bị kíp chiến đấu bỏ rơi.
Tuy nhiên theo báo chí Nga, chiếc Strv 122 đã không thể vượt qua một cánh đồng bình thường và chỉ đơn giản là bị mắc kẹt, sau đó bị trở thành đối tượng bị tấn công bởi UAV cảm tử Lancet của Nga.
Khả năng việt dã tương đối kém của "phiên bản Scandinavia" dựa trên thiết kế Leopard 2A5 đã được nhắc đến ngay cả trước khi phương tiện này được giao cho các binh sĩ Ukraine.
Việc vận hành chúng trên thao trường với điều kiện nền đất ổn định khác hẳn so với địa hình nhiều bùn lầy tại Ukraine trong giai đoạn hiện nay.
Các chuyên gia quân sự tin rằng tình trạng tan băng vào mùa thu trong tương lai sẽ là trở ngại nghiêm trọng đối với mọi chiến xa phương Tây.
Khó khăn này không chỉ đối với Stridsvagn 122 của Thụy Điển, mà còn làm phức tạp đáng kể việc sử dụng Leopard 2A4 và Leopard 2A6, Challenger 2 của Anh cũng như M1A1 Abrams của Mỹ.
Xe tăng chiến đấu chủ lực Strv 122 do Thụy Điển chế tạo dựa trên Leopard 2A5.