Xe tăng M1 Abrams không còn là “Number 1”

Lê Ngọc |

Các cuộc xung đột ở Trung Đông cho thấy, xe tăng Abrams đang gặp nhiều vấn đề và khá dễ dàng trở thành con mồi ngon của kẻ thù.

Abrams không còn là tốt nhất

Hiện nay, giới chức quân sự Mỹ đã buộc phải thừa nhận những khiếm khuyết nhất định trong xe tăng "Abrams" vốn trang bị phổ biến trong quân đội nhiều nước. Cách đây không lâu, Tướng John Murray đã cay đắng thừa nhận Abrams không còn có thể được gọi là xe tăng chiến đấu chủ lực tốt nhất trên thế giới mặc dù ở Mỹ người không muốn thừa nhận những yếu kém của vũ khí của mình.

Ba mươi năm trước, trong Chiến tranh vùng Vịnh Ba Tư, Abrams M1A2 đã thể hiện tốt trong các trận chiến chống lại quân đội Iraq. Quân đội của Saddam Hussein chủ yếu được trang bị xe tăng T-72 của Liên Xô, nhưng do trình độ huấn luyện và làm chủ kỹ thuật của kíp xe thấp, dẫn đến thực tế là xe tăng của Iraq đã bị xe tăng Abrams của người Mỹ đánh bại.

Thành công ở Iraq đã khiến giới chức quân sự Mỹ tin rằng, quân đội họ có xe tăng chiến đấu chủ lực tốt nhất thế giới, nên hàng thập kỷ sau đó, họ đã không chú ý đến việc hiện đại hóa. Trong cuộc chiến thứ hai ở Iraq, những huyền thoại về sự bất khả chiến bại của xe tăng Mỹ bắt đầu nhanh chóng tan thành mây khói.

Những người lính Iraq không gặp vấn đề gì với xe tăng Abrams khi sử dụng súng chống tăng vác vai do Liên Xô sản xuất. Đôi khi một phát bắn của súng phóng lựu vào một bên xe là đủ để vô hiệu hóa nó. Ngoài ra, xe tăng ngốn nhiều nhiên liệu hơn so với suy nghĩ ban đầu, động cơ hay bị hỏng hóc và các đài liên lạc chiến thuật trên xe liên tục bị hỏng.

Chiến thuật của phiến quân

Mỹ cung cấp tăng M1 Abrams cho nhiều đồng minh, bao gồm Saudi Arabia. Riyadh đã đầu tư một số tiền khổng lồ để trang bị cho quân đội của mình, nhưng theo một số nhà quan sát, cuộc nội chiến nổ ra ở Yemen có sự tham gia của Saudi cho thấy, một quốc gia giàu có được sự bảo trợ của Mỹ không đủ để đánh bại kẻ thù có động lực và có ý thức hệ mạnh mẽ.

Quân đội Saudi cùng với các đồng minh từ UAE và các nước Arap khác không bao giờ có thể đánh bại phiến quân Hussite (phong trào Ansar Alla - ND) Yemen; xe tăng Mỹ cũng không giúp được gì. Hơn nữa, chính người Yemen cũng đã phát hiện sự tồn tại các “gót chân Achilles” của Abrams.

Cần hiểu rằng, phiến quân Hussite Yemen vũ trang kém hơn nhiều so với quân Saudi. Nếu nói về vũ khí chống tăng, Hussites có các hệ thống tên lửa chống tăng thời Liên Xô như Phagot ("Фагот"), Konkurs ("Конкурс"), Maliutka ("Малютка") và tổ hợp Towsan-1 do Iran sản xuất, gần như là một bản sao chính xác của " Конкурс".

Xe tăng M1 Abrams không còn là “Number 1” - Ảnh 1.

Tại chiến trường Trung Đông, tăng Abrams đã bộc lộ nhiều khiếm khuyết về kỹ thuật và khả năng bảo vệ; Nguồn: memax.club

Tuy nhiên, các chiến thuật chống lại một cuộc tấn công xe tăng của Hussites đã phát huy tác dụng hoàn hảo và các hệ thống chống tăng của Liên Xô đã trở thành một vũ khí đáng gờm khi chống lại Abrams ngạo nghễ của Mỹ.

Một phát trúng xe tăng là đủ để xe tăng bắt lửa. Còn vỏ thép? Tên lửa chống tăng có thể xe toạc tháp pháo. Mặc dù đã cải tiến, vỏ giáp Abrams không thể bảo về được tất cả 360 độ.

Towsan-1 có thể tấn công xe tăng ở khoảng cách lên tới 3,5km. Phiến quân Husites chủ yếu là phục kích trong quá trình di chuyển đoàn xe tăng địch và tấn công bất ngờ. Hiệu ứng bất ngờ, kết hợp với độ chính xác cao của các xạ thủ bắn súng Yemen, dẫn đến hậu quả chết người cho xe tăng Saudi. Đây là những gì phiến quân Yemen đang khai thác.

Ở đây có một vấn đề khác - quân nhân Saudi được đào tạo kém, không có động lực về ý thức hệ, và họ không muốn chết trong cát của Yemen vì tiền. Nhà phân tích người Mỹ Blake Stillwell viết, các xe tăng Abrams Mỹ sẽ phải chịu chung số phận nếu họ cố gắng đối đầu với người Hussites.

Được biết, để khắc phục tình trạng nói trên, trong ba năm, chính quyền Trump đã đầu tư khoảng sáu tỷ USD để nâng cấp M-1 Abrams, gần gấp đôi so với số tiền đã chi dưới thời cựu Tổng thống Obama.

Trong dự thảo ngân sách cho năm tài khóa 2020, có hơn 2,2 tỷ USD cho việc mua và hiện đại hóa xe tăng M-1 Abrams, bao gồm phiên bản nâng cấp theo chuẩn M1A2C (năm 2019, số tiền này là 2,6 tỷ và năm 2018 - 1,7 tỷ USD). Theo một chuyên gia Nga, trong 10-15 năm tới, người Mỹ sẽ chưa tạo ra phương tiện bọc thép nào mới, phải hài lòng với những gì họ có./.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại