Các mẫu xe siêu nhỏ chẳng hạn như Solar City Car trong ảnh đang xuất hiện ngày một nhiều - Ảnh: CNN
Các thành phố lớn trên thế giới đang nghiên cứu và triển khai nhiều phương án thử nghiệm để giúp giao thông đô thị trở nên xanh, sạch hơn.
Barcelona đang phát triển các khu vực không cho phép ô tô lưu thông. New York đẩy mạnh thực hiện những ngày người dân không sử dụng ô tô. London đang lên kế hoạch mở rộng các khu vực chỉ cho phép xe ít xả thải vận hành. Bắc Kinh ứng dụng chương trình chỉ cho phép ngẫu nhiên một số xe vận hành trong những ngày nhất định.
Ô tô, với chính quyền nhiều thành phố, đang quá lớn, quá bẩn và đôi khi quá nguy hiểm cho đô thị hiện đại.
Một trong những giải pháp khả thi hạn chế một phần những tác hại trên mà không phải đánh đổi quá nhiều thứ là xe siêu nhỏ (microcar).
Kích thước microcar cực kỳ nhỏ gọn giúp chúng dễ len lỏi trên đường và tìm vị trí đỗ - Ảnh: CNN
Chiếc microcar có tên Solar City Car do startup Hà Lan Squad Mobility phát triển khó có khả năng gây tai nạn nghiêm trọng, vì tốc độ tối đa chỉ 70km/h và trọng lượng chỉ 350kg, khiến lực va chạm xe tạo ra nhỏ hơn rất nhiều so với ô tô truyền thống.
Tấm pin năng lượng mặt trời trên trần và ắc quy điện bên dưới giúp xe không xả thải. Kích thước xe nhỏ tới mức ba chiếc (chứa tối đa 12 hành khách) có thể để vừa một khoang đỗ bình thường.
Theo CEO Squad Mobility là Robert Hoevers, một chiếc Solar City Car có khả năng đáp ứng 70 - 80% nhu cầu di chuyển của người dùng như mua sắm, đưa con đi học, đi chơi (gần)... Mức giá xe công bố ở thời điểm hiện tại là 6.100 USD.
Việc cầm lái một chiếc microcar mang lại cảm giác đang đua go-kart vì sự linh hoạt và nhỏ gọn - Ảnh: CNN
Solar City Car là một trong số hàng loạt microcar đang được các công ty quốc tế giới thiệu gần đây. Swiss Microlino gây ấn tượng về thiết kế có sản lượng chuẩn bị tăng từ 500 trong năm 2022 lên 5.000 trong năm 2023.
Liên doanh Mỹ - Trung Eli vừa bán phiên bản đầu tiên của dòng microcar Zero tại châu Âu và chuẩn bị tham chiến tại Bắc Mỹ.
Hãng xe nổi tiếng Pháp Citroen đã ra mắt microcar đầu tiên có tên AMI từ năm 2020, và tới nay đã giới thiệu nhiều cấu hình cho dòng tên này.
Xe siêu nhỏ, nhờ kích thước của mình, mang lại nhiều lợi ích không xe nào có cho người dùng. Chiếc Nimbus One 3 bánh có khả năng chạy nghiêng độc đáo, giúp xe len lỏi trong các con phố chật hẹp hay giữa dòng xe tấp nập đang kẹt cứng.
Trên thực tế, xe siêu nhỏ - microcar không có một định nghĩa chính xác cũng như quy định quản lý đồng bộ tại nhiều nơi.
Xe dạng này thường chỉ được định nghĩa là có trọng lượng dưới 500kg. Tại một số quốc gia châu Âu, người từ 14 tuổi trở lên lái chiếc microcar Citroen AMI mà không cần bằng.
BMW Isetta có thể coi là một trong những "ông tổ" của phân khúc microcar khi ra mắt vào năm 1955 - Ảnh: CNN
SUV cỡ lớn trong thời gian qua lên ngôi vì sự thực tiễn của chúng và microcar, phần nào đó, cũng vậy, dù giá trị hai xe mang lại không giống, thậm chí là ngược nhau. Trong tương lai gần, microcar được ước tính sẽ trở thành phân khúc trị giá 12,7 tỉ USD từ năm 2030 trở đi.
Ngoài khả năng len lỏi, microcar còn có nhiều ưu điểm khác. Giá bán rẻ, không mất nhiều tiền và thời gian sạc như xe điện cỡ lớn hơn, hay không cần bằng lái ô tô là một số ví dụ.
Bên cạnh đó, dòng xe này cũng mang lại trải nghiệm lái khó tìm thấy ở các phân khúc xe lớn hơn, chẳng hạn như với chiếc Nimbus One 3 bánh nhắc tới trên.
Thiết kế microcar cũng cực kỳ đa dạng từ cổ điển như chiếc Nobe GT100 tới từ Estonia bên trái hay hiện đại, lạ mắt như chiếc Nimbus One bên phải - Ảnh: CNN
Vào năm 2015, Smart ra mắt mẫu xe điện 2 chỗ đầu tiên với giá 15.400 USD. Giờ, microcar có thể được người dùng lựa chọn thỏa thích với rất nhiều xe có giá chưa tới 10.000 USD. Nhiều công ty thậm chí cho phép người dùng thuê xe với giá khoảng 200 USD/tháng.