Xe 3 gác lưu thông tại trung tâm Q.1 vào sáng 3/3.
Sau 1/3, TP.HCM cấm và hạn chế các loại xe 3 bánh, xe thô sơ tự chế vào trung tâm, nội ô TP, thế nhưng nhiều tài xế vẫn lưu thông vào trung tâm, các tuyến đường cấm theo giờ.
Tại khu vực trung tâm như Hai Bà Trưng - Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi - Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thị Nghĩa - Cách Mạng Tháng Tám - Điện Biên Phủ - Hai Bà Trưng… từ sáng sớm đã có xe ba gác lưu thông.
Xe ba gác lưu thông trên các tuyến đường tại Q.5 vào giờ cấm.
Đa số người điều khiển xe ba gác khi được hỏi đều nói "không biết gì về lệnh cấm", nhưng cũng có một số người biết về lệnh cấm nhưng vẫn chạy xe vì phải mưu sinh.
Nhiều tài xế xe ba gác cho rằng quy định cấm họ lưu thông vào trung tâm cũng như hạn chế vào một số tuyến đường theo giờ sẽ khiến cho cuộc sống của họ gặp nhiều khó khăn. Theo QĐ 08 của UBND TP.HCM, thời gian hạn chế xe ba gác lưu thông tại các con đường nội đô từ 5 - 13h và từ 16 - 22h trong ngày.
Vì vậy, trong một ngày, người làm nghề chạy xe ba gác chỉ có 3 giờ (từ 13 - 16h hàng ngày) để chạy xe chở thuê. Với thời gian ngắn như vậy, họ không thể kiếm đủ tiền nuôi sống bản thân và gia đình.
Xe ba gác lưu thông trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Q.Bình Thạnh.
Và chạy trước dòng xe đông đúc trên đường Hoàng Văn Thụ, Q.Phú Nhuận.
Bác Nguyễn Văn Tư, một người chạy xe ba gác trên đường Lý Thường Kiệt, Q.11, cho biết: “Với 3 giờ cho phép lưu thông thì chỉ đủ chạy không quá 3 "cuốc" xe, nhưng không phải lúc nào cũng có người thuê chở hàng nên làm sao kiếm đủ tiền sống, trong khi chi phí sinh hoạt ở TP quá cao. Nếu chúng tôi không được lưu thông thường xuyên thì sẽ mất luôn mối chở hàng , lúc đó cuộc sống lại càng khó khăn hơn, trong khi đa số người hành nghề này tuổi đã lớn”.
Xe ba gác từ trước đến nay đảm nhiệm phần lớn công việc vận chuyển hàng hóa cự ly ngắn, linh động, chở được hàng cồng kềnh và chi phí lại khá rẻ so với xe tải chở cùng khối lượng hàng. Xe ba gác thường có “đất sống” tại các khu vực chợ, cửa hàng vật liệu xây dựng,...
Do đó, khi bị cấm và hạn chế sẽ khiến khối lượng hàng hóa mà xe ba gác đảm nhiệm từ trước đến nay qua các loại phương tiện khác, trong đó có xe máy "mù" (hư hỏng, không đèn, biển số).
Khi xe ba gác bị cấm và hạn chế lưu thông thì xe "mù" có cơ hội tung hoành