Vừa phát hiện hóa thạch ốc biển lớn nhất Việt Nam

Y.Dương |

Vừa phát hiện hóa thạch ốc biển lớn nhất Việt Nam

Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam vừa giám định và xác nhận, hóa thạch một loại ốc biển có niên đại 247,2 - 242 triệu năm vừa được phát hiện.

Theo thông tin từ Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, cách đây 7 năm, anh Trương Văn Đại (27 tuổi, công nhân mỏ đá Hoàng Mai, trú tại xóm 9A, xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) thu thập được một mảnh đá giống con ốc biển.

Do tưởng đây chỉ là hòn đá bình thường nên anh Đại không mấy để tâm.

Sau đó, khi đem câu chuyện kể với bạn bè,  anh Đại đã mang hòn đá giống con ốc đến Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam nhờ kiểm tra.

Sau đó, kết quả giám định của Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam cùng các nhà khoa học  Phòng Địa chất đã khẳng định, đây là hóa thạch ốc biển có kích thước lớn nhất Việt Nam.

Cụ thể, hóa thạch này có niên đại 247,2 - 242 triệu năm. Hóa thạch sưu tập được có chiều cao vỏ 145 mm; chiều rộng 130 mm, chiều dày 7 mm.

Hóa thạch ốc biển mới được phát hiện. (Ảnh: Bảo tàng Thiên nhiên)

Hóa thạch ốc biển anh Đại tìm thấy được xác nhận nằm trong lớp đá vôi màu xám sáng, phân lớp dày thuộc phần trên của hệ tầng Hoàng Mai, tuổi Anisi (T2a hm), ứng với khoảng 247,2 - 242 triệu năm trước.

Nguồn trên cũng cho hay, loài ốc biển này thuộc ngành động vật thân mềm (Mollusca), lớp chân bụng (Gastropoda), họ Naticopsidae, giống Naticopsis.

Thông tin với báo giới trong nước, TS Nguyễn Hữu Hùng (chuyên viên của Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam) cho hay, đủ cơ sở để khẳng định đây là loài có kích thước lớn nhất ở nước ta.

Cho đến nay, các nhà nghiên cứu cổ sinh trên thế giới đã phát hiện được hóa thạch của 85 loài ốc biển thuộc giống Naticopsis trong các đá trầm tích thuộc các tướng biển nông ven bờ, tướng thềm lục địa, trong các rạn ám tiêu san hô cổ; có niên đại từ 449,5 triệu năm (kỷ Ordovic) đến 66,043 triệu năm (cuối kỷ Creta) ở Châu Úc, Nam Mỹ, Châu Á, Châu Âu và Bắc Mỹ. (Theo Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam)