Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 50 đoạn qua tỉnh Tiền Giang dài 52 km được khởi công từ tháng 11-2008 (toàn tuyến dài hơn 95 km nối TPHCM với tỉnh Tiền Giang). Theo cam kết của chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 7 - Bộ GTVT, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 6-2011. Tuy nhiên, sau thời gian thi công cầm chừng, các nhà thầu đã âm thầm rút lui vì... thiếu vốn. Con đường giờ trở thành nỗi ám ảnh của người dân địa phương.
Theo ghi nhận của phóng viên, tuyến Quốc lộ 50 đoạn qua tỉnh Tiền Giang đã xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường đầy ổ voi, ổ gà. Hư hỏng nhiều nhất là đoạn qua các xã Long Bình Điền, Song Bình, Bình Phan, An Thạnh Thủy... thuộc huyện Chợ Gạo. Những lúc trời mưa, các ổ gà, ổ voi trở thành cái bẫy gây tai nạn cho người đi đường.
Quốc lộ 51 đang bị đào xới loang lổ . Ảnh: XUÂN HOÀNG
Theo UBND tỉnh Tiền Giang, cuối tháng 6-2012, làm việc với lãnh đạo tỉnh này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng dự án nâng cấp Quốc lộ 50 cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 và đã được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, do nền đất yếu, một số đoạn chưa hết lún nên không thể thảm nhựa mặt đường trong giai đoạn này.
Bi đát hơn là dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 51 (nối tỉnh Đồng Nai với Bà Rịa - Vũng Tàu) do Công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư, có tổng vốn 3.300 tỉ đồng. Dự án khởi công vào tháng 8-2009 và dự kiến hoàn thành vào ngày 1-8-2012. Thế nhưng, không chỉ không hoàn thành đúng tiến độ mà suốt quá trình thi công, công trình này đã gây biết bao nhiêu hệ lụy cho người dân.
Hiện trên tuyến đường này đầy những vùng nham nhở, chắp vá. Các đoạn đi qua phường Long Bình Tân, Long Tân - TP Biên Hòa có vẻ như đơn vị thi công đang tăng tốc trong những ngày qua nhưng vẫn còn rất bề bộn.
Theo thống kê của Ban An toàn Giao thông tỉnh Đồng Nai, trong 6 tháng đầu năm 2012, trên Quốc lộ 51 thuộc địa bàn tỉnh xảy ra đến 30 vụ tai nạn, làm 19 người chết và gần 30 người bị thương.