Theo tìm hiểu của PV, dù tiêu chuẩn về khí thải đối với xe buýt phải đạt Euro II, III nhưng thực chất cảnh những màn khói đen ngòm "phun" ra từ các ống xả của không ít chiếc xe buýt dù mới hay cũ vẫn quá quen thuộc với người dân thủ đô.
Phanh gấp lại rồi rồ ga phóng nhanh, những màn khói đen ngòm bắt đầu được phả ra hun nóng người đi đường cũng như gây tình trạng ô nhiễm môi trường.
Chỉ trong 30 phút có mặt tại đường Phạm Hùng, đoạn từ bến xe Mỹ Đình đến khu vực bảo tàng Hà Nội, chúng tôi đã được "hưởng" những màn khói đen ngòm được phun ra từ ống xả của rất nhiều chiếc xe buýt...
Vừa dừng hẳn lại tại điểm dừng xe buýt đoạn Đình Thôn, chiếc xe buýt số 60 của công ty Bảo Yến mang biển BKS 29B... đã bắt đầu phả ra những luồng khói đen ngòm phía sau.
Khi cửa xe bắt đầu được đóng lại, lái xe đẩy số, rồ ga mạnh hơn để tiếp tục hành trình và có lẽ do chất lượng của xe nên luồng khói đen ngòm từ ống xả phía sau phả ra càng nhiều, khiến hành khách đừng chờ ở điểm xe buýt này phải nhanh tay đưa lên che mặt.
Chưa dừng lại đó, trên dọc đoạn đường lưu thông sau đó, chiếc xe liên tiếp xả ra những luồng khói đen ngòm, khiến cho người đi đường phải né sang hai bên, cách xa phần ống xả của xe...
Ít phút sau đó, cũng trên đoạn đường này, nhiều người điều khiển phương tiện giao thông quên đeo khẩu trang cũng phải nhanh chóng đưa tay lên che mặt để tránh luồng khói đen ngòm, hun nóng phả vào mặt được phát ra từ chiếc ống xả của một chiếc xe buýt số 44 mang biển kiểm soát 29X... của công ty TNHH Bắc Hà
Bám theo một chiếc xe buýt tuyến số 26 mang biển kiểm soát 29N... từ đoạn cổng Học viện Báo chí Tuyên truyền về đoạn trường Cao đẳng múa Việt Nam, chúng tôi mới thấy hết nỗi khổ vì khói xe buýt của những người điều khiển phương tiện khác trên đường.
Cứ sau mỗi lần vào, ra điểm dừng đỗ, hay vào lúc đường đông, phải dừng lại bất ngờ... những luồng khói đen ngòm có thể nhìn rõ bằng mắt thường lại bắt đầu được phả ra kéo dài đến hàng chục mét.
"Trời nắng, mặt đường bốc lên đã nóng, cộng thêm bụi bặm đã quá khổ rồi vậy mà giờ lại phải hứng thêm màn khói xe buýt được phả ra đen ngòm thế này thì còn đâu mà sức khoẻ tốt được cơ chứ", chị Nguyễn Thị Thảo (Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội) than thở.
Còn theo anh Nguyễn Văn Cường (Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng, những lúc đường vắng thì còn đỡ nhưng những lúc đường đông, đang ùn ứ lại phải chịu cảnh khói xe buýt phun đen ngòm, hun nóng thì quá là... kinh hoàng.
"Trước đây, khi báo chí, người dân kêu, tôi cũng thấy cơ quan chức năng bắt một số xe nhả khói đen này. Rồi một số xe được thay thế nhưng thực tế thì vẫn còn không ít xe vẫn đang hàng ngày, hàng giờ nhả khói đen ngòm, ảnh hưởng đến sức khoẻ, môi trường.
Lúc đường vắng, thời tiết tốt thì không sao nhưng vào những lúc đường đông hay thời tiết có vấn đề thì khói nó thường quẩn lại, mùi nồng nặc hay át thẳng vào mặt người đi đường, rất kinh khủng", anh Cường bày tỏ.
Tương tự, theo ghi nhận của PV, trên dọc tuyến Cầu Giấy, Xuân Thuỷ, Phạm Hùng Nguyễn Trãi, Láng... chúng tôi cũng chứng kiến hàng loạt xe buýt tuyến 44, 29, 26… liên tục phả khói đen ngòm.
Do xe cũ, tiếng máy chạy “ long xòng xọc” nên trên dọc đoạn đường từ Phạm Hùng về Nguyễn Tuân, chiếc xe buýt số 44 (Trần Khánh Dư – Mỹ Đình) mang biển kiểm soát 29LD… với ống khói lắp ngang về phía thành xe liên tục phả ra những làn khói đen ngòm.
"Quy định về khí thải có rồi, trước đây rầm rộ xử phạt rồi nhưng đến giờ, việc vẫn còn những chiếc xe phun khói đen ngòm thế này, thì chịu khổ đầu tiên vẫn là người dân chúng tôi mà thôi. Mong các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc thêm nhiều hơn nữa để xoá hẳn những chiếc xe độc hại này, đảm bảo sức khoẻ cho người dân, môi trường", bác Nguyễn Tuấn (trú tại đường Xuân Thuỷ, Cầu Giấy) bày tỏ.
Bạn đánh giá thế nào về chất lượng dịch vụ xe buýt Hà Nội?
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.