Phi công Vietnam Airlines và những bê bối không đáng có

camnhung |

Nhiều vụ sai phạm liên quan đến các phi công của Vietnam Airlines khiến uy tín của hãng hàng không này giảm đi nhiều.

Mới đây báo chí Hàn Quốc đã đưa tin về sự cố hạ cánh của chuyến bay vào ngày 2-11 tại sân bay Busan và nghi ngờ phi công Kim Tae Hun (quốc tịch Hàn Quốc) của hãng hàng không Vietnam Airlines tham gia chuyến bay VN970 khai man kinh nghiệm giờ bay.

Tuy sự việc chưa sáng tỏ nhưng hành động bỏ trốn, "một đi không trở lại" của viên phi công đã khẳng định được phần nào sự thực về năng lực của viên phi công này.

Bê bối này khiến Vietnam Airlines bị thanh tra và uy tín của hãng hàng không lớn nhất Việt Nam lại tiếp tục hạ một bệ.

Không phải đến bây giờ mà trước đó cũng có khá nhiều vụ sai phạm liên quan đến các phi công của hãng hàng không này trong quá trình làm nhiệm vụ.

Phi công bị bắt do vận chuyển tiền mặt lấy phí?

Trước đó vào ngày 3/6/2006, phi công Trần Đình Đan khi lái máy bay tuyến Sydney - TP.HCM đã bị bắt giữ ở Úc sau khi qua cửa kiểm soát an ninh của sân bay Sydney. Nguyên nhân do ông Đan mang theo người 500.000 USD vượt quá quy định pháp luật chỉ được mang dưới 10.000 USD tại Úc.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tình trạng phi công, tiếp viên mỗi khi ra nước ngoài vận chuyển tiền mặt hộ để lấy phí không phải là hiếm. Tuy nhiên do chưa có chứng cứ nên cho đến nay lãnh đạo Vietnam Airlines đều bác bỏ.

Quấy rối tình dục một phụ nữ theo đạo Hồi

Đầu năm 2006 tại Singapore, một phi công khác có tên là Hồng của Vietnam Airlines cách đây không lâu cũng từng bị tạm giữ do quấy rối tình dục một phụ nữ theo đạo Hồi.

Tuy người phụ nữ kiện vụ việc ra tòa nhưng sau khi trình bày của anh Hồng do không biết quy định, phong tục của đạo Hồi, vụ việc đã được tòa án chấm dứt. Anh Hồng không phải bồi thường hay bị xử lý dưới bất cứ hình thức nào.

Phi công ngủ gật khi đang bay?

Trong một sự cố khác, ngày 17-4-2006, chuyến bay VN 545 của Vietnam Airlines bay đi Frankfurt (Đức) đã bị yêu cầu hạ cánh khẩn cấp xuống lãnh thổ Cộng hòa Czech. Tuy đài kiểm soát không lưu của Czech đã đánh tín hiệu hỏi suốt 25 phút nhưng không nhận được bất cứ tín hiệu nào từ phi công. Trước tình huống trên, không quân Czech đã cho chiến đấu cơ tiếp cận chiếc máy bay của Vietnam Airlines.

Một số nguồn tin cho rằng, nguyên nhân của sự cố là do tổ bay đã ngủ quên, khi chiến đấu cơ của Czech xuất hiện mới tỉnh giấc. Tuy nhiên, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Lương Thế Phúc phủ nhận giả thiết này.

Cẩm Trần

(Tổng Hợp)

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại