PepsiCo, Coca Cola VN nói gì về việc dùng nước lã đóng chai?

Phương Nhi |

2 hãng đồ uống đã lên tiếng giải thích về sự thật gây sốc liên quan tới nguồn nước sử dụng để sản xuất sản phẩm nước đóng chai.

PepsiCo, Coca Cola Việt Nam lên tiếng

Nước đóng chai Aquafina - một sản phẩm của PepsiCo được sản xuất từ nguồn nước máy không khác nhiều so với nguồn nước lấy từ các vòi nước công cộng.

Tiết lộ này đang khiến cho nhiều người sốc vì Aquafina từ lâu đã được coi là một trong những thương hiệu nổi tiếng và uy tín hàng đầu thế giới.

Liên quan tới nguồn gốc nước sản xuất Aquafina bị phanh phui, gây hoang mang trong dư luận, trao đổi với chúng tôi, đại diện công ty PepsiCo tại Hà Nội cho biết: PepsiCo Việt Nam đang liên hệ với Pepsico ở Mỹ và vùng Châu Á - Thái Bình Dương.

“Chúng tôi muốn kiểm tra xem thông tin trên có đúng không. Hiện tại, chúng tôi đang chờ đợi câu trả lời.

Khi nào có thông tin chính thức, PepsiCo sẽ phản hồi công khai tới báo chí” – bộ phận tiếp nhận thông tin của PepsiCo Hà Nội chia sẻ.


Aquafina thừa nhận sử dụng nguồn nước công cộng đã qua xử lý, để đóng chai. (Ảnh minh họa: Internet)

Aquafina thừa nhận sử dụng nguồn nước công cộng đã qua xử lý, để đóng chai. (Ảnh minh họa: Internet)

Theo tờ Russia Today, dưới áp lực của dư luận phàn nàn về việc tiếp thị gây hiểu lầm, sắp tới đây, nhãn hiệu Aquafina sẽ phải bổ sung thêm thông tin P. W. S, tức “pulic water source” (nguồn nước công cộng) vào nhãn mác của mình.

Nghi án “dùng nước lã đóng chai” trên còn hướng sang cả những đối thủ cạnh tranh khác của PepsiCo trên thị trường, đặc biệt là Coca Cola.

Tờ ABC News cho hay, trên website của Dasani – một thương hiệu nước uống đóng chai của Coca Cola, cũng thông báo, nước đóng chai của họ "có nguồn gốc từ nguồn cung cấp nước địa phương và được lọc thêm lần nữa".

"Chúng tôi không tin rằng người tiêu dùng nhầm lẫn về nguồn gốc của nước Dasani. Trên nhãn của Dasani đã viết rõ rằng nó là nước tinh khiết", phát ngôn viên của Coca Cola Diana Garza Ciarlante nói.

Chia sẻ với PV vào ngày 29/10, ông Nguyễn Khoa Mỹ - Giám đốc đối ngoại truyền thông Coca Cola Việt Nam cũng nhấn mạnh:

Sản phẩm nước đóng chai Dasani của Coca Cola được sản xuất theo qui trình được kiểm soát nghiêm ngặt và đáp ứng các tiêu chuẩn của Tập đoàn Coca Cola và Bộ Y Tế Việt Nam.

“Nước đóng chai Dasani được lấy từ nguồn nước ngầm sâu dưới lòng đất, được xử lý qua hệ thống lọc thẩm thấu ngược RO, tiệt trùng nhờ hệ thống Ozone cùng với hệ thống chiết rót và đóng nắp hoàn toàn khép kín để loại bỏ hoàn toàn các tác nhân vi sinh” – ông nói.

Cũng theo vị đại diện của Coca Cola này, sự an toàn của người tiêu dùng và chất lượng sản phẩm, trong đó có sản phẩm nước đóng chai Dasani là ưu tiên hàng đầu của Coca Cola.

“Chúng tôi sản xuất các sản phẩm đáp ứng các yêu cầu cao nhất của người tiêu dùng theo quy trình đạt chuẩn của công ty và tuân thủ các quy định về sinh an toàn thực phẩm tại Việt Nam” – ông Mỹ khẳng định.

Người tiêu dùng hoang mang

Tại Việt Nam, trước đó, theo dự báo của Công ty Datamonitor (Anh), cuối năm 2014, thị trường nước uống đóng chai có thể đạt tổng doanh thu khoảng 279 triệu USD, tăng trưởng bình quân 6%/năm trong giai đoạn 2009 – 2014.

Trong đó, phần lớn thị phần thuộc về hai đại gia vốn 100% của nước ngoài là : Nestlé và Pepsico.

Dù có vô số thương hiệu tham gia nhưng thị trường tiềm năng nước uống đóng chai của Việt Nam cơ bản vẫn là sân chơi của hai ông lớn này.

Phía Aquafina nhấn mạnh rằng, nước của họ đã được qua chu trình xử lý bảy bước, loại bỏ các chất khoáng và một số tạp chất khác vẫn thường thấy trong nước máy sinh hoạt.

Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng vẫn băn khoăn bởi suy cho cùng các sản phẩm của họ vẫn có nguồn gốc từ nước lã công cộng giống như nước được lấy ra từ vòi nước trong nhà tắm hay nhà bếp.

Điều đó có nghĩa là chúng không khác gì so với nước vòi thông thường, nhưng giá bán lại đắt hơn 2.000 lần so với nước vòi.

Chúng tôi không tin rằng người tiêu dùng nhầm lẫn về nguồn gốc của nước Dasani, phát ngôn viên của Coca Cola Diana Garza Ciarlante nói trên tờ ABC News.
"Chúng tôi không tin rằng người tiêu dùng nhầm lẫn về nguồn gốc của nước Dasani", phát ngôn viên của Coca Cola Diana Garza Ciarlante nói trên tờ ABC News.

Là người hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nước uống đóng chai, ông Lưu Kiện Tảo, phòng kinh doanh của hãng nước khoáng Tiền Hải cho rằng:

"Cùng là nước (H20) nhưng giá trị của nước uống đóng chai của các hãng nổi tiếng nằm ở “mức độ tinh khiết”.

Nếu như người dân mua máy lọc nước RO về lọc nước máy chỉ mất chừng 4 – 5 công đoạn thì các công ty sản xuất nước đóng chai phải đầu tư kỹ thuật, công nghệ và máy móc để xử lý nước sạch qua 10 công đoạn.

Chi phí đầu vào đắt hơn nên giá cả đắt hơn là chuyện bình thường, mặc dù, về lý thuyết, chỉ cần lọc nước chừng 5 công đoạn như ở nhà mọi người vẫn lọc là đã uống được rồi!

Tuy vậy, về phía người tiêu dùng, sau những thông tin “gây sốc” trên, không ít người đã tự nhủ: Thay vì dùng các loại nước đóng bình không đảm bảo chất lượng, họ sẽ dùng nước máy đạt tiêu chuẩn rồi đun sôi.

Cách làm này vừa giảm bớt chi phí vừa đảm bảo sức khỏe", ông Tảo phân tích.

Chị Bùi Thị Hòa, một người dân ở Từ Liêm, Hà Nội tâm sự: “Thực ra, nước uống đóng chai chỉ tiện lợi khi phải đi ra ngoài, cầm theo bên người để uống.

Còn bình thường, lúc ở nhà vì gia đình tôi có cháu nhỏ, bác sỹ thường khuyên, loại nước tốt nhất cho trẻ là nước đun sôi để nguội.

Bởi nước đun sôi giúp cho cơ thể trẻ dễ hấp thụ, tăng lượng hồng cầu của tế bào, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, nhanh chóng phục hồi thể lực”.

Theo Hiệp hội nước đóng chai quốc tế (IBWA), tổng doanh thu từ nước đóng chai tại Mỹ năm 2014 là 13 tỷ USD.

Tổng lượng nước đóng chai tiêu thụ ở Mỹ trong một năm bằng tổng lượng nước cung cấp trên toàn lãnh thổ nước này trong chín tiếng đồng hồ.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại