Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách UB ATGT quốc gia kiêm Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, không thể xử phạt người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm “rởm” bởi họ là nạn nhân của những tổ chức, cá nhân sản xuất và kinh doanh hàng giả.
Theo ông Hùng, trong quá trình soạn thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt, có nhiều ý kiến, kể cả ý kiến của các cơ quan chức năng cho rằng cần xử phạt hành vi sử dụng MBH giả, mũ rởm…
Nhưng Bộ GTVT, Bộ Tư pháp và Chính phủ đã không đồng ý đưa vào quy định trong Nghị định vì rõ ràng việc xử phạt trong trường hợp này là không phù hợp quy định pháp luật vì người mua phải hàng giả là nạn nhân, “chẳng ai đi xử phạt nạn nhân cả” ông Hùng nhấn mạnh.
Ông Hùng cho rằng việc điều tra, phát hiện, xử lý vi phạm liên quan đến mũ bảo hiểm rởm dành cho người đi mô tô, xe máy là công việc của các lực lượng thuộc các cơ quan chức năng chống hàng giả như Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hoá (Bộ KHCN), Cục quản lý thị trường (Bộ Công thương), cơ quan cảnh sát kinh tế, hải quan, biên phòng, cảnh sát biển… chứ không phải là của CSGT.
Như vậy, có thể hiểu rằng cảnh sát giao thông không có thẩm quyền và trách nhiệm trong việc xác minh và xử lý vi phạm việc sử dụng mũ bảo hiểm rởm.
Ông Hùng khẳng định, Nghị định 171 chỉ quy định xử phạt 2 hành vi sau của người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy: (i) không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc, (ii) đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách.
Người dân cần lưu ý Mũ bảo hiểm “rởm” là mũ không có đủ 3 lớp (vỏ mũ - đệm hấp thụ xung động bên trong - quai mũ), không ghi nhãn “MBH cho người đi mô tô, xe máy” và không có dấu hợp quy CR. Như vậy, mũ cối, mũ nan, mũ công trường, mũ nhựa, mũ thể thao , mũ thời trang,… không phải là Mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô, xe máy.