Máy bay xuống cấp là A330-300
Phản ánh tới Diễn đàn Kinh tế Việt Nam (VEF) - Báo VietNamNet, hành khách Nguyễn Anh Quang cho hay, ông là khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ của Vietnam Airlines (VNA).
Ông Quang nhận xét, bên cạnh sự giảm sút về chất lượng dịch vụ bay (chậm giờ, hoãn chuyến...) thì ông thấy, thời gian gần đây, nội thất các máy bay của VNA bắt đầu có sự xuống cấp.
Chẳng hạn, máy bay thường có mùi hôi do công tác vệ sinh có thể chưa sạch. Các lớp vỏ nhựa bọc trần, thân máy bay rất bẩn, cáu đen. Ngoài ra, chất lượng ghế ngồi xuống cấp. Ghế bị vỡ, gãy, thậm chí có những chỗ đã rách vỏ.
Hình ảnh các hàng ghế máy bay bị hư hỏng được ông Quang chụp lại trên chuyến bay VN217 từ HAN đi SGN hồi 12h30 ngày 27/10 vừa qua.
Đây là loại máy bay Airbus A330-300, số hiệu đăng ký VN-A368, một trong những chiếc máy bay khá lớn, hiện đại nhưng bên trong, theo ông Quang, chất lượng đã xuống cấp.
Hơn nữa, các nút điều khiển nhiều khi không sử dụng được. Tàu bay rất ồn, các lớp vỏ có tiếng kêu rung lắc.
Chiếc ghế hành khách ngồi đã bị bong lớp nhựa bọc (ảnh hành khách cung cấp)
Chất lượng bay cũng không làm khách hàng hài lòng khi 100% các chuyến bay ông Quang gặp khi bay bằng A330-300 đều bị hẫng do giảm độ cao đột ngột, bị xóc và khi tới sân bay thì rất mệt mỏi, trong khi bay bằng tác tàu khác như A320 hay Boeing thì không vấn đề gì.
Mặc dù không phải 100% các chuyến bay của ông Quang đều gặp hiện tượng này (hoặc có thể do vị trí ông ngồi không bị - trong khi máy bay thì có rất nhiều chỗ ngồi khác) và ông cũng cho rằng, có thể những gì ông và hành khách khác nhìn thấy có thể chỉ là những điều nhỏ nhặt.
Tuy nhiên, ông Quang cho rằng, đã là sự xuống cấp về tàu bay, bất kể là xuống cấp ở mặt nào, thì đều làm cho ông và hành khách thực sự lo lắng về an toàn bay.
“Chúng tôi có thể bị hoãn, bị chậm giờ nhưng những điều đó còn có thể khắc phục được. nhưng nếu máy bay xuống cấp, có sự cố xảy ra thì chắc cơ hội làm lại là không nhiều”, ông Quang bức xúc.
Tận dụng khai thác trước khi trả
Cận cảnh chiếc ghế bị hư hỏng
Trước phản ánh này của hành khách, Vietnam Airlines đã tiến hành kiểm tra và cho biết, đó là chiếc máy bay được hãng thuê và đưa vào khai thác, kế hoạch là đến quý III/2011 sẽ trả lại đối tác.
Có thể vì một lý do nào đó, tấm ốp bên ngoài ghế bị mất hoặc đang được sửa chữa hoặc chờ phục tùng thay thế.
Nhìn chung, đối với các tàu như vậy trong thời gian chờ sửa (các chi tiết nội thất không ảnh hưởng đến an toàn khai thác), để khắc phục VNA chỉ sử dụng tàu bay này trên những đường bay có thời gian bay dưới 3 tiếng và tập trung tăng cường công tác kiểm tra, vệ sinh, bảo dưỡng tàu.
Trên thực tế, Vietnam Airlines cho rằng, do không thể thay thế ngay các miếng ốp ghế như trong ảnh (vì phải đặt hàng từ nước ngoài) và đặc biệt việc này không ảnh hưởng đến an toàn khai thác, VNA phải tiếp tục sử dụng máy bay để khai thác và đáp ứng nhu cầu đi lại. Nếu thay toàn bộ nội thất thì mất rất nhiều thời gian và chi phí đắt đỏ.
“Công việc sửa chữa sẽ được hãng tiến hành ngay khi các bộ phận cần thay thế về đến Việt Nam”, hãng này thông báo.
Thông thường, đối với các ghế không đảm bảo công năng VNA không để khách ngồi mà để trống ngay từ đầu. Tuy nhiên khi lên chuyến bay, sau khi ổn định các hành khách có thể tự động đổi chỗ để ngồi gần nhau mà không thông báo cho tiếp viên nên mới có tình trạng như trên (có thể ví dụ trong ảnh là một trường hợp).
Hiện đội bay của Vietnam Airlines gồm 70 chiếc. Theo báo cáo của AAPA (Hiệp hội các Hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương), đội bay của Vietnam Airlines thuộc loại hiện đại và trẻ nhất trong khu vực, với tuổi khai thác trung bình là 8,5 năm, so với mức 10,2 năm của Japan Airlines, 10,1 năm của Korean Air... ).
Toàn cảnh chiếc máy bay A330-300 ký hiệu VN-A368 của Vietnam Airlines (ảnh nikonvn)
Riêng chiếc A330-300 có tuổi thọ khai thác hành khách khoảng 20 năm, sau đó được chuyển sang làm mục đích khác.
Qua đây, để giữ gìn nội thất sạch đẹp thì ngoài việc vệ sinh, bảo dưỡng thường xuyên, hãng hàng không cũng bày tỏ, ý thức của hành khách trong việc sử dụng cũng rất quan trọng.
Nhiều máy bay của VNA, kể cả vừa nhận, khi mới khai thác một thời gian ngắn đã bị cắt đứt bộ phận điều khiển chương trình giải trí (gắn bên hông ghế), lấy áo phao, bẻ gãy các chi tiết nhựa trên ghế, gắn bã kẹo cao su nhiều chỗ... khiến việc thay thế, sửa chữa tốn kém và mất thời gian, nhiều chỗ không khắc phục được hoàn toàn.
Về quan ngại việc xuống cấp nội thất có thể ảnh hưởng đến an toàn của chuyến bay,Vietnam Airlines khẳng định, việc đảm bảo an toàn an ninh cho hành khách trên chuyến bay luôn là mục tiêu hàng đầu của hãng, cụ thể như tuân thủ chặt chẽ thời gian kiểm tra, bảo dưỡng khắt khe.
Còn việc hành khách có cảm giác máy bay ồn, rung hay hẫng thì do rất nhiều yếu tố, như khi bay máy bay cánh quạt (ATR 72) hay máy bay sử dụng động cơ phản lực; ngồi vị trí nào trên máy bay (đầu, đuôi, gần động cơ không), khi máy bay cất/hạ cánh hay đang bay, điều kiện thời tiết...).
Theo VNR500