Theo ông Tùng, báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư) không đề cập đến việc phải chặt hạ cây xà cừ trên đường Nguyễn Trãi.
“Vừa qua, theo thông tin các báo nêu thì Hà Nội đã chặt hạ hệ thống cây xanh trên tuyến đường Nguyễn Trãi để phục vụ thi công dự án này.
Nếu đúng như vậy thì đơn vị thực hiện dự án phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường bổ sung.
Hiện, Tổng cục Môi trường đã giao các cục, vụ chuyên trách của tổng cục làm việc với đơn vị chủ dự án là Bộ Giao thông vận tải và TP Hà Nội để làm rõ nội dung này”, ông Tùng nói.
GS Phạm Ngọc Đăng, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường VN, cho biết, khi ông trực tiếp tham gia hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với dự án, hoàn toàn không thấy nhắc tới việc phải chặt hạ hệ thống cây xà cừ trên tuyến đường Nguyễn Trãi.
“Nếu cần phải chặt cây để thi công dự án này thì phải đưa nội dung này vào trong báo cáo đánh giá tác động môi trường.
Tuy nhiên, trong lần thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án, sau đó phê duyệt báo cáo đều không có nội dung nào liên quan đến chặt hạ cây xà cừ trên đường Nguyễn Trãi", GS Đăng khẳng định.
Theo ông, ngay kể cả khi triển khai dự án mà phải chặt hạ thì cũng phải làm báo cáo đánh giá tác động môi trường bổ sung. Tuy nhiên, ông cũng chưa được tham gia thẩm định báo cáo bổ sung vì đơn vị chủ dự án chưa làm.
Theo ông Hoàng Dương Tùng, đề án thay thế 6.700 cây xanh cũng cần phải có những đánh giá khoa học về tác động tới môi trường.
“Chúng tôi đã biết UBND TP Hà Nội đã có chỉ đạo tạm dừng thực hiện đề án. Tuy nhiên việc triển khai đề án thay thế 6.700 cây xanh thì Hà Nội chưa tham vấn Bộ khi thực hiện.
Và vừa qua Thanh tra Chính phủ đã yêu cầu Hà Nội phải làm rõ về chủ trương chặt hạ, thay thế cây xanh, còn Tổng cục môi trường cũng sẽ xem xét các vấn đề về tác động tới môi trường khi thực hiện”, ông Tùng nói.