Đã làm rõ nguyên nhân để lọt lưới 229 kg heroin

Quang Tuệ |

(Soha.vn) - Liên quan đến “vụ 229 kg heroin lọt lưới”, mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ việc trên.

Vụ việc vận chuyển kiện hàng loa thùng 438 kg chứa 229 kg heroin bên trong chuyến bay CI5886 SGN-TPE quá cảnh sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Đào Viên (Đài Loan) của Hãng hàng không China Airlines (Đài Loan) bị nhà chức trách Đài Loan bắt giữ tại sân bay Đào Viên ngày 17/11/2013 đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Liên quan đến vụ việc này mới đây, Bộ GTVT đã có thông tin về lý do tại sao cơ quan chức năng Việt Nam không phát hiện ra lượng heroin này.

Cụ thể, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc đánh giá và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân ngành Hàng không, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam nghiêm túc thực hiện việc kiểm tra, đánh giá toàn bộ quy trình gửi hàng, soi chiếu an ninh hàng không; làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan của ngành Hàng không.

229 kg heroin bị tịch thu từ máy bay chở hàng ở sân bay Đào Viên (Ảnh: AFP)
229 kg heroin bị tịch thu từ máy bay chở hàng ở sân bay Đào Viên (Ảnh: AFP)

Theo đó, Cục Hàng không đã đánh giá và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong ngành. Về quy trình gửi hàng tại Công ty TNHH Hàng hóa Tân Sơn Nhất (TCS), Công ty này đã phối hợp với Hãng hàng không CI thực hiện đầy đủ quy trình gửi hàng, xác định và kiểm tra quy cách đóng gói hàng nguy hiểm, lập đầy đủ tài liệu và chấp nhận vận chuyển theo quy định. Kiện hàng đã được thông quan hải quan để chuyển làm thủ tục soi chiếu an ninh hàng không

Khi kiểm tra lại máy soi tia X, Cục Hàng không thấy máy hoạt động tốt, đảm bảo chức năng và chất lượng soi. Kíp soi chiếu an ninh hàng không có đầy đủ thành phần, giấy phép nhân viên an ninh hàng không theo quy định.

Và nhân viên an ninh đã thực hiện việc soi chiếu qua máy soi; quá trình soi chiếu đã thực hiện các thao tác kỹ thuật được huấn luyện để thực hiện các chức năng phát hiện vũ khí, đạn dược, chất nổ và chất dễ cháy. Nhiệm vụ phát hiện các vật uy hiếp an toàn chuyến bay được hoàn thành.

Tuy nhiên, nhân viên này đã không thực hiện việc kiểm tra trực quan mặc dù đã thấy sự bất thường là có đồ vật khác chèn chặt trong loa thùng, không nhận biết được là vật gì và không thông báo cho kíp trưởng.

Nhân viên soi chiếu đã mắc lỗi đánh giá chủ quan, yếu về nghiệp vụ an ninh hàng không khi cho rằng đấy là những vật thông thường như giấy báo, cát - tông được chèn để giữ các cấu kiện trong loa nên không tiến hành kiểm tra trực quan.

Trong vụ việc này, kíp trưởng do không được nhân viên soi chiếu báo cáo nên không có lỗi trong việc cho kiện hàng thông qua máy soi và dán tem niêm phong an ninh hàng không. Tuy nhiên kíp trưởng vẫn phải chịu trách nhiệm với tư cách là người chịu trách nhiệm chỉ đạo, điều hành và giám sát toàn bộ công việc tại điểm kiểm tra theo quy định.

Trên cơ sổ kết quả kiểm tra, Bộ GTVT đã đưa ra các biện pháp xử lý, khắc phục. Theo đó, Cục Hàng không kiểm điểm, tiếp tục đình chỉ năng định soi chiếu an ninh hàng không của nhân viên trực tiếp soi chiếu; phê bình, rút kinh nghiệm đối với kíp trưởng.

Qua vụ việc này, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam rút kinh nghiệm; rà soát việc thực hiện quy chế phối hợp về phòng chống ma túy; chủ động phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ Công an để triển khai việc huấn luyện nghiệp vụ về phòng chống vận chuyển ma túy qua đường hàng không cho nhân viên an ninh hàng không...

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại