Nguyên văn bức thư như sau:
“Kính gửi ông Trần Đình Bá!
Tôi thành thật rất lấy làm tiếc về những gì đã xảy ra giữa cá nhân tôi và ông.
Đó là hành động không nên có giữa các nhà khoa học khi chúng ta đều cùng chung mối quan tâm, cùng đề cao giá trị của lòng chân thành và sự tương kính lẫn nhau về học vấn.
Vì áp lực công việc, vì phản ứng thiếu kiềm chế khi nhất thời cảm thấy cơ quan mình, bản thân mình bị tổn thương trước những thông tin không chính xác của dư luận, tôi đã hành động một cách vội vã.
Khi tham mưu cho lãnh đạo yêu cầu xác minh bằng tiến sĩ của ông, tôi chỉ muốn mọi người không bị tác động mạnh của thông tin (vốn là nhầm lẫn như chính ông xác nhận), mà thông tin đó dẫn đến mọi người hiểu sai bản thân mình, hiểu sai cơ quan do mình phụ trách.
Tôi đã không lường tới hậu quả lớn hơn rất nhiều là hành động đó đã vi phạm nguyên tắc do đồng chí Bộ trưởng Đinh La Thăng đề ra cho cấp dưới là phải lắng nghe mọi phản biện một cách vô điều kiện, dù người phản biện là ai, làm gì, với động cơ gì.
Nguyên tắc đó đã giúp ngành giao thông chúng tôi có thể nhanh chóng đưa ra những điều chỉnh chính sách, kế hoạch, thời gian, nguồn lực, nhân sự… nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của xã hội cũng như nguyện vọng chính đáng của người dân, tiết kiệm tối đa nhiều chi phí.
Tình cảm yêu mến, tin cậy, thẳng thắn mà xã hội (trong đó có ông, và tôi rất biết ơn về điều này) dành cho ngành GTVT nói chung, cho Cục Hàng không Việt Nam nói riêng trong mấy năm qua, một phần quan trọng chính là nhờ ở tinh thần biết lắng nghe phản biện một cách chân thành.
Vậy mà chỉ bằng một hành động bột phát thiếu cân nhắc, tôi đã làm tổn thương không chỉ cá nhân ông, mà còn làm tổn thương cả với ngành của mình, đặc biệt là với cá nhân đồng chí bộ trưởng.
Chắc chắn sắp tới đây tôi sẽ phải chịu sự phê bình nghiêm khắc nhất của lãnh đạo bộ, thì điều đó cũng không đủ khiến tôi dễ dàng tìm lại được cảm giác thanh thản khi chưa xảy ra sự cố đáng tiếc này.
Vì thế, tôi quyết định, với tất cả sự bình tĩnh và cầu thị, viết thư gửi tới ông kèm theo lời xin lỗi chân thành.
Tôi hi vọng sự việc khép lại ở đây để chúng ta lại có thể cùng nhau hợp tác nỗ lực tìm ra những cách thức giải quyết tốt nhất, cho những vấn đề không chỉ của riêng ngành giao thông vận tải mà còn gắn với tương lai phát triển của đất nước, chẳng hạn như dự án cảng hàng không Long Thành.
Xin gửi tới ông và gia đình lời chúc sức khỏe và lời chào trân trọng!”.
Trước đó ngày 26-5, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu đã thừa lệnh bộ trưởng Bộ GTVT ký văn bản số 6572 /BGTVT-V về việc đưa thông tin sai sự thật liên quan đến cảng hàng không quốc tế Long Thành gửi Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Giáo dục và đào tạo.
Trong văn bản này, lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị Bộ Giáo dục và đào tạo xem xét thẩm tra, cung cấp thông tin công khai về độ chính xác của học vị tiến sĩ hàng không của ông Trần Đình Bá.
Đồng thời đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và truyền thông chỉ đạo báo điện tử Giáo Dục Việt Nam và báo điện tử Pháp Luật TP.HCM đính chính nội dung và công khai xin lỗi về việc đưa thông tin không chính xác, sai sự thật mà không qua kiểm chứng, xác minh trong bài viết dẫn lời ông Trần Đình Bá cho rằng phối cảnh cảng hàng không quốc tế Long Thành "đạo" hình ảnh sân bay quốc tế Chek Lap Kok của Hong Kong; kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm của ông Trần Đình Bá và những người có liên quan trong việc phổ biến các thông tin, hình ảnh sai sự thật.