Cục An toàn lao động - Bộ LĐ-TB&XH: Bán xe hay bán sắt vụn?

Chiếc Mẹc G được kéo ra hè phố, trước số nhà 120 phố Trần Quốc Hoàn. Và không ai tin ở mắt mình, chiếc xe mơ ước của nhiều người không khác gì một đống sắt đồng nát.

Sau khi biết thông tin Cục An toàn lao động (ATLĐ), Bộ LĐ-TB&XH bán thanh lý chiếc ô tô Mercedes Benz, nhiều khách hồ hởi đến mua hồ sơ với hy vọng “ẵm” được một “em” xe độc về để chơi offroad… Nhưng hỡi ôi, sau vài ngày, chiếc xe hầm hố, mạnh mẽ hôm nào chỉ còn là đống… sắt vụn.

Ngày 3-5, một số dân chơi xe offroad kháo nhau: “Cục ATLĐ đang bán đấu giá con Mẹc G (tên gọi khác của chiếc ô tô 9 chỗ Mercedes Benz ) ngon lắm. Giá rất mềm, khởi điểm chỉ 95 triệu đồng. Mua về sửa sang tí chút để đi dã ngoại thì bố tướng”.

Theo những người sành ô tô ở Hà Nội, Mẹc G là loại xe 2 cầu, gầm cao, dáng rất hầm hố, mạnh mẽ, đầy chất nam tính. Vì thế, loại xe này được dân offroad rất ưa chuộng.

Một chủ gara ở đường Lê Văn Lương cho biết: “Ở Hà Nội có không quá chục con Mẹc G. Cách đấy vài năm, dân chơi Hà Nội mua được mấy con biển 27 (Điện Biên) với giá 600 triệu đồng. Việc con Mẹc G của Cục ATLĐ bán với giá khởi điểm 95 triệu đồng là có vấn đề…”.

Ngày 3-5, chiếc Mẹc G sắp bán đấu giá nằm im lìm trong sân của gara số 120 phố Trần Quốc Hoàn. Đây là một điểm đến quen thuộc của dân offroad Hà Nội. Và đây cũng là điểm những chiếc Mẹc G thường xuyên có mặt để bảo dưỡng, sửa chữa.

Chiều 3-5, chiếc xe vẫn bình thường như muôn vàn chiếc ô tô khác, đủ cả ca lăng (tấm ốp phía đầu xe), 5 lốp khá mới (cả lốp treo sau), máy móc nguyên lành…

Chiều 10-5, khoảng hơn chục khách tham gia vụ đấu giá đến 120 phố Trần Quốc Hoàn để xem xe kỹ hơn. Chiếc Mẹc G được kéo ra hè phố, trước số nhà 120 phố Trần Quốc Hoàn. Và không ai tin ở mắt mình, chiếc xe mơ ước của nhiều người không khác gì một đống sắt đồng nát.

Anh Y. ở Hà Đông cho biết: “Ngày mùng 3-5 tôi đến xem xe 1 lần. So với hôm nay, nó đã bị “luộc sạch” đồ. Lốp sơ cua bị mất, 4 lốp bị thay, toàn bộ máy bị tháo tung, điều hòa, cầu, hộp đen, hộp số, các đăng… bị mất sạch. Toàn bộ phần máy trống hoác, bên trong xe là một vài món đồ vứt chỏng chơ.

Nếu không có sự hợp tác của kẻ đã tháo đồ chiếc xe này thì việc sửa để nó đi được gần như là không thể. Nếu có sửa được thì phải tốn gần tỷ đồng”.

Chiếc Mẹc G giống như đồ đồng nát...

Theo những người chuyên đi đấu giá tài sản, có hai khả năng đã xảy ra. Thứ nhất, chiếc xe bị ai đó lấy những linh kiện quan trọng để bán cho những người đang chạy cùng loại xe này (vì đồ của Mẹc G rất hiếm và đắt); Thứ hai, ai đó đã cố tình cất giấu những linh kiện của chiếc xe để làm nản lòng những người muốn mua đấu giá khác. Khi không ai dám mua, hoặc chỉ trả với giá thấp, người này sẽ đương nhiên được mua với giá rẻ…

Theo hồ sơ bán đấu giá do Cục ATLĐ bán ra, chiếc Mẹc G nói trên đời 1999, đăng ký lần đầu năm 2001. Chiếc xe này bị hỏng và không sử dụng từ năm 2010. Nhiều thợ sửa ô tô có mặt tại buổi xem xe nhận định: “Dù có cố tình phá, chiếc xe này cũng không thể tàn tạ như thế. Dấu vết trên xe cho thấy những linh kiện chỉ vừa bị tháo 1- 2 ngày.

Thông thường, khi xe vào gara sửa chữa, nếu không có phụ tùng thay thế thợ sửa chữa vẫn phải lắp hoàn chỉnh xe như cũ để trả cho khách hàng. Việc chiếc xe bị tháo tung là có vấn đề… Chắc chắn khi lái xe của Cục ATLĐ mang xe đi sửa lần cuối nó phải còn nguyên vẹn…”.

Chiếc Mẹc G đang bán đấu giá có BKS 31A - 4877 và được Văn phòng Bộ, sau đó là Cục ATLĐ - Bộ LĐ-TB&XH sử dụng. Có nghĩa là, trước khi bán đấu giá, nó là tài sản Nhà nước và phải tuân thủ các quy định về bảo quản, bảo dưỡng. Đến thời điểm đem bán đấu giá, chiếc xe này vẫn là tài sản Nhà nước…

Nếu chiếc xe này còn nguyên lành (dù bị hỏng một vài bộ phận) thì chắc chắn Nhà nước sẽ thu được một khoản tiền vài trăm triệu đồng tại buổi bán đấu giá. Tuy nhiên, với tình trạng như đống sắt vụn hiện nay thì giá của chiếc xe chắc chắn sẽ không cao hơn giá khởi điểm là mấy.

Anh Tùng, một người chuyên mua xe thanh lý cho biết: “Nếu chiếc xe này còn nguyên, nhiều người dám bỏ thầu với giá 400 triệu đồng. Còn với tình trạng thế này, tôi chỉ dám bỏ hơn 100 triệu đồng một chút…”.

Theo anh Tùng, nếu mua chiếc xe này, khách hàng buộc phải sang Campuchia mua một máy xe Mẹc G khác về lắp vào mới chạy được.

Khi được hỏi, nếu mua máy khác lắp vào thì chiếc xe sẽ không còn đảm bảo tính pháp lý, anh Tùng cười: “Thì phải chấp nhận thôi. Nếu không nghĩ đến cách đấy thì đừng mua. À, còn một cách khác là tìm mấy ông đã tháo đồ chiếc xe này để mua lại. Phải nói khó đấy nhé, sợ lộ nó không bán đâu”.

Ai đã tháo đồ chiếc Mẹc G sẽ bán đấu giá vào ngày 11-5? Việc “ăn cắp” linh kiện chiếc Mẹc G gây thiệt hại cho Nhà nước hàng trăm triệu đồng ai chịu trách nhiệm? Câu hỏi này xin gửi lãnh đạo Cục ATLĐ Bộ LĐ-TB&XH.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại